Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phân cấp, ủy quyền tạo điều kiện cho các ngành, địa phương chủ động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 30/5, tại UBND huyện Nhà Bè, Đoàn khảo sát Ban Pháp chế HĐND TPHCM do Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Trương Lâm Danh làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát về tình hình thực hiện phân cấp, ủy quyền một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TP cho 5 huyện: Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ.

Báo cáo với đoàn khảo sát, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Nguyễn Văn Lưu cho rằng: Việc thực hiện các quy định phân cấp quản lý nhà nước của TP là hoàn toàn phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho các ngành, địa phương chủ động trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền theo quy định, tăng cường trách nhiệm, tính chủ động trong công tác quản lý, giảm bớt một số quy trình, thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc.

Cụ thể, đối với việc ủy quyền về quản lý và tự cân đối, sử dụng quỹ nhà, đất tái định cư trên địa bàn huyện, đến nay, huyện Nhà Bè đang triển khai thực hiện bồi thường thu hồi đất đối với 18 dự án công ích, cấp bách. Với các dự án này có 656 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 170 hộ có nhu cầu tái định cư với 236 nền đất. Hiện huyện đã bố trí sơ đồ nền tại 18 khu đất công do huyện quản lý, phục vụ công tác tái định cư cho người dân.

Tại buổi khảo sát, các đại biểu cho rằng việc ủy quyền nhằm giúp nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; thời gian thực hiện các nhiệm vụ được rút ngắn, kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện, như: nâng lương, bổ nhiệm ngạch, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nêu thực trạng những khó khăn hiện nay là các Sở ngành TP chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên một số công việc mới được phân cấp ủy quyền huyện còn lúng túng trong triển khai thực hiện như kiểm tra các Tổ chức hành nghề luật sư; bổ nhiệm, công nhận Giám đốc Trung tâm dạy nghề tư thục...

Cũng tại buổi khảo sát, đại diện các địa phương cũng kiến nghị các Sở ngành TP sớm ban hành văn bản hướng dẫn việc thực hiện các quy định phân cấp quản lý nhà nước. UBND TP tiếp tục ủy quyền cho UBND quận, huyện thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực, nhằm kịp thời quản lý, chỉ đạo điều hành tại địa phương; Sở Tài nguyên và Môi trường TP cần hướng dẫn quy trình, thủ tục thực hiện các nội dung ủy quyền liên quan đến lĩnh vực đất đai…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo