Thứ Tư, ngày 17 tháng 7 năm 2019

Phải coi phòng chống bạo lực học đường là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục

Hội nghị về phòng chống bạo lực học đường.

(Thanhuytphcm.vn) - Hội nghị trực tuyến đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường (BLHĐ) đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức ngày 17/4 với sự tham dự của gần 20.000 đại biểu trong và ngoài ngành, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục và tâm lý, đại diện các bộ ngành địa phương. Hội nghị được truyền trực tuyến đến tận các Phòng GD-ĐT trong toàn quốc.

Báo cáo về kế hoạch phòng chống BLHĐ của ngành giáo dục trong thời gian tới, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD-ĐT) Bùi Văn Linh cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống BLHĐ. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 2 quyết định, 1 chỉ thị liên quan đến nội dung này. Bộ GD-ĐT ban hành theo thẩm quyền 25 văn bản, gồm các thông tư, quyết định, chỉ thị, các văn bản chỉ đạo điều hành và văn bản hành chính khác về phòng chống BLHĐ.

“Có thể nói, hệ thống văn bản quy phạm, chỉ đạo trong vấn đề này là chặt chẽ, đầy đủ, kịp thời, đủ hành lang pháp lý để các cơ sở giáo dục trong toàn quốc bảo đảm tốt an ninh, an toàn trường học. Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng BLHĐ vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương, cơ sở giáo dục, cá biệt có một số vụ việc BLHĐ nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần học sinh, môi trường giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội”, ông Bùi Văn Linh thừa nhận.

Những ý kiến đến từ các cơ sở giáo dục, các sở GD-ĐT, các địa  phương cũng thừa nhận thực tế về BLHĐ và cho rằng, nguyên nhân gia tăng BLHĐ là do mặt trái của nền kinh tế thị trường và quá trình hội nhập; sự bùng nổ mạng xã hội; sự buông lỏng của giáo dục gia đình, sự thay đổi nhanh chóng về tâm sinh lý của học sinh. Một số nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực.

Ngoài ra, môi trường giáo dục ở một số gia đình chưa thực sự lành mạnh, phần lớn các em học sinh liên quan đến các vụ bạo lực học đường thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố gia đình, như: khó khăn về kinh tế, bố mẹ ly thân, ly hôn, mồ côi, đi làm ăn xa. Phương pháp giáo dục con không đúng, quá nuông chiều hoặc ngược đãi đã ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến quá trình hình thành nhân cách của học sinh, làm cho các em có những suy nghĩ, hành vi tiêu cực, lệch chuẩn dễ vi phạm pháp luật…

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian qua BLHĐ có xu hướng lan rộng, diễn biến ngày càng phức tap. Trong số các nguyên nhân được chỉ ra, có nguyên nhân do đặc điểm lứa tuổi, tác động mạnh mẽ của mạng xã hội và các tác động khác từ môi trường gia đình, xã hội… “Xem nhẹ bất cứ một khâu nào trong nguyên lý nhà trường – gia đình – xã hội thì hiệu quả công tác phòng chống BLHĐ sẽ không cao. Phòng chống BLHĐ thì phòng là chính, không để cứ đến khi sự cố xảy ra mới chống” - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, hội nghị lần này nhằm tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trước hết là trong thực thi các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, an toàn, phòng chống BLHĐ, thống nhất các biện pháp, giải pháp và trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ này, hướng tới thực hiện căn cơ, bài bản, lấy “phòng” làm chính bằng các giải pháp hóa giải nguyên nhân dẫn đến bạo lực.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh đến vai trò của hiệu trưởng nhà trường, thầy cô giáo chủ nhiệm, thầy cô giáo phụ trách đoàn, hội, đội. Các thầy cô phải trở thành nhà giáo dục, không phải “thợ dạy”. Cần lấy giáo dục, nêu gương làm chính, không nặng về phạt, răn đe. “Các trường sư phạm phải chú trọng ngay từ khâu đào tạo giáo viên, thầy cô phải có năng khiếu sư phạm, yêu nghề mến trẻ; chương trình đào tạo cho giáo viên cũng phải thay đổi để từng thầy cô phải coi phòng chống BLHĐ là nhiệm vụ quan trọng của mình trong công tác giáo dục” Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nêu quan điểm.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo