Thứ Tư, ngày 21 tháng 2 năm 2018

Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc – Nam

Phải có tầm nhìn dài hạn

Đại biểu Đỗ Trọng Hưng (Thanh Hóa) cho rằng đầu tư bằng hình thức BOT là phù hợp nhằm giảm áp lực nợ công

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 14/11, ĐBQH đã thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế của đất nước, kết nối trung tâm chính trị Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế TPHCM, đi qua 32 tỉnh, thành phố và các vùng kinh tế - xã hội của cả nước. Đặc biệt là kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Trung bộ, Nam bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Các ĐB đồng tình cao với sự cần thiết đầu tư dự án, coi đây là cú hích, tạo động lực mới cho tăng trưởng. Về quy mô đầu tư, nhiều ý kiến đồng ý với đề xuất của Chính phủ theo phân kì đầu tư có quy mô 4 làn xe. Song có ý kiến đề nghị với một số dự án cao tốc đi qua cửa ngõ lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng thì cần nghiên cứu từ 8 đến 10 làn xe. Một số ý kiến lại cho rằng với một dự án lớn như vậy, cần có tầm nhìn dài hạn, giải phóng mặt bằng với quy mô hoàn chỉnh một lần, tính toán giải phóng mặt bằng toàn tuyến theo quy mô từ 8 đến 10 làn xe để bảo đảm tầm nhìn dài hạn và hiệu quả đầu tư trong tương lai.

Vấn đề khiến nhiều ĐB băn khoăn là hình thức đầu tư dự án. Theo Tờ trình của Chính phủ, 11 dự án thành phần được đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020, trong đó, có 3 dự án thành phần áp dụng hình thức hoàn toàn bằng vốn nhà nước sau đó tổ chức thu giá sử dụng dịch vụ đối với các dự án này; 8 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (hợp đồng BOT).

Tuy nhiên, Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy hình thức đầu tư này còn nhiều hạn chế, bất cập. Do vậy, Chính phủ cần đề xuất các giải pháp tổng thể xử lý những hạn chế, bất cập đã chỉ ra để có phương án hợp lý khi quyết định áp dụng đầu tư hình thức hợp đồng BOT.

Đề cập đến vấn đề này, ĐB Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) đề nghị chỉ áp dụng hình thức BOT với tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân. Đồng thời đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà thầu; quy định tham vấn và lấy ý kiến của người dân, quy định vị trí đặt trạm, công nghệ thu phí để đảm bảo chỉ nộp tiền khi sử dụng đường và đúng số km sử dụng… Chính phủ cần rà soát, đánh giá và xác định các dự án có thể thu phí toàn bộ để hoàn vốn, làm cơ sở bố trí kinh phí ngân sách, minh bạch giữa ngân sách và thu phí. Đối với mỗi dự án thành phần, Chính phủ phải đánh giá cụ thể chi phí lợi ích theo từng phương án, đầu tư công toàn bộ và thu phí hoàn vốn toàn bộ. Quá trình phân tích lợi ích chi phí phải lưu ý ưu nhược điểm của từng phương án.

ĐB Đỗ Trọng Hưng (Thanh Hóa) nêu ý kiến: Hiện tại ngân sách nhà nước còn khó khăn trong khi yêu cầu phát triển giao thông lại rất lớn nên BOT là hình thức đầu tư phù hợp nhằm giảm áp lực nợ công, tiết kiệm chi phí vận hành khai thác. Chính phủ nên nghiên cứu cơ chế đầu tư dự án BOT theo hướng đấu thầu rộng rãi, cạnh tranh minh bạch.

Giải trình tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: Những đoạn đường lựa chọn đầu tư thực sự là những đoạn rất cấp thiết, nếu không xây dựng thì trong vài năm nữa sẽ ách tắc nghiêm trọng. Còn với 8 dự án thành phần thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ trưởng khẳng định đã nhìn thấy rõ những hạn chế của hình thức đầu tư này trong thời gian qua và cho biết sẽ khắc phục bằng cách đấu thầu toàn bộ các dự án một cách công khai, minh bạch; kiểm tra, quyết toán kịp thời để xác định các dự án.

Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông có tổng vốn đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện Dự án khoảng 55.000 tỷ đồng. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án theo quy hoạch khoảng 3.736ha, trong đó diện tích đất trồng lúa khoảng 1.037ha.

Vân Thanh

tin khác

Thông báo

Tin vắn ngày 13/2/2017

* Sáng 13/2, đoàn đại biểu Quận ủy – HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 10 đến dâng hương, dâng hoa lên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và tượng đài Bác Tôn tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng, thể hiện tấm lòng tôn kính và biết ơn vô hạn công lao to lớn của Người trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc và của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. (Ngọc Duyên)

Tin vắn ngày 12/2/2018

* Ngày 12/2, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tân Bình đã tiến hành tổ chức lễ phát động thi đua cao điểm “Mừng Đảng, mừng Xuân ra quân quyết thắng” năm 2018. Tại buổi lễ, các đơn vị đã ký kết giao ước nội dung phát động động thi đua cao điểm “Mừng Đảng, mừng Xuân ra quân quyết thắng” năm 2018. (Phạm Thị Thanh Tuyền)

* Sáng 12/2, Ban Chỉ huy Quân sự Quận 1 tổ chức họp mặt 100 đảng viên, thanh niên tình nguyện nhập ngũ năm 2018. Dịp này, Ban chỉ đạo điều hành phối hợp hoạt động giữa Lực lượng vũ trang quận và các đoàn thể chính trị - xã hội tặng 100 phần quà tổng trị giá 21,2 triệu đồng cho đảng viên, thanh niên tình nguyện nhập ngũ năm 2018. (Ngọc Tiến)