Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phải có sự giám sát của cộng đồng đối với các cơ sở mầm non

Giáo viên có nền tảng kiến thức, giàu kinh nghiệm và yêu nghề sẽ nuôi dạy trẻ tốt hơn. (Ảnh minh họa. Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 1/12, Trường Đại học Sài Gòn phối hợp Báo Tiền phong tổ chức buổi tọa đàm: "Bạo hành trẻ mầm non - Vì đâu nên nỗi!". Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cùng thảo luận về nguyên nhân dẫn đến các vụ bạo hành trẻ em thời gian qua; đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng này.

Nguyên nhân cơ bản là vấn đề tâm lý

Trong thời gian gần đây, nạn bạo hành trẻ mầm non là vấn đề vô cùng bức xúc của xã hội. Theo thống kê, chỉ trong năm 2017, tại TPHCM đã có ít nhất 3 vụ bạo hành trẻ em tại các cơ sở mầm non làm ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và sự phát triển của trẻ nhỏ. Gần đây nhất là vụ bạo hành trẻ tại cơ sở mầm non Mầm Xanh, phường Hiệp Thành, Quận 12 khiến dư luận hết sức bức xúc.

Về nguyên nhân dẫn đến các vụ việc bạo hành trẻ, Trưởng Khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại học Sài Gòn Nguyễn Ngọc Quỳnh Giao cho rằng, nguyên nhân cơ bản là vấn đề tâm lý. Cụ thể, công việc của một giáo viên mầm non chịu khá nhiều áp lực, giáo viên mầm non làm việc từ 5 giờ sáng với công việc dạy dỗ, săn sóc, ăn uống,… hàng chục trẻ tới 5-6 giờ chiều mới về. Khi về nhà còn chuyện gia đình, con cái. Trong khi lương giáo viên mầm non không cao. Nếu để tình trạng này diễn ra lâu thì rất dễ dẫn đến căng thẳng. Bên cạnh việc quan tâm đến tiền lương của giáo viên cần quan tâm đến hoạt động tinh thần của họ.

Cùng quan điểm về vấn đề này, Thạc sĩ Phan Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tesla (TPHCM) cũng cho rằng, giáo viên mầm non chịu nhiều áp lực, áp lực từ nhà trường chạy theo thành tích, áp lực từ phụ huynh đòi hỏi con phải tăng cân.

Một số  ý kiến cho rằng, có cơ sở mầm non tuyển cả giáo viên không có bằng cấp, có nơi thậm chí còn thuê mướn người có trình độ thấp để trả lương thấp. Với cả sinh viên mới ra trường, dù có kiến thức nhưng thiếu kinh nghiệm. Thực tế này cũng rất dễ dẫn đến hành vi bạo hành trẻ. Trong đó, nạn bạo hành thường xảy ra ở những nhóm trẻ và trường mầm non ngoài công lập. Nhiều ý kiến cho biết, hiện nay việc cấp phép cho các cơ sở mầm non tư thục khá dễ dàng nhưng thiếu kiểm soát của cơ quan chức năng, trong khi giáo viên mầm non lại thiếu. Theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM, hệ thống các trường công lập chưa đáp ứng đủ nhu cầu chỗ gửi trẻ nên nhiều cha mẹ gửi vào trường tư thục. Cha mẹ gửi con lại không tìm hiểu và không biết cô giáo dạy gì, tiêu chuẩn và phẩm chất của giáo viên có đáp ứng dạy con mình hay không.

Giám sát chặt chẽ

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã có nhiều trao đổi nhằm đưa ra những giải pháp hạn chế tình trạng trẻ bị bạo hành ở cơ sở mầm non.

Thạc sĩ Phan Thị Thu Hà cho rằng, đối với cơ sở công lập hay tư thục thì cũng cần xem trọng yếu tố con người. Các cơ sở giáo dục cần lựa chọn và tuyển dụng đối với các giáo viên được đào tạo chuyên môn, có phẩm chất tốt, năng lực giáo dục trẻ.

Nhiều ý kiến thống nhất, cô giáo mầm non không chỉ cần kinh nghiệm, kiến thức mà phải có cái tâm để đảm bảo việc nuôi dạy trẻ. Theo Trưởng khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại học Sài Gòn Nguyễn Ngọc Quỳnh Giao, qua phân tích những nguyên nhân của nạn bạo hành trẻ mầm non, một trong những nguyên nhân là người chăm sóc và giáo dục trẻ thiếu kỹ năng nghề và suy thoái đạo đức. Vì vậy, các trường có đào tạo giáo viên mầm non bên cạnh việc cung cấp kiến thức cần nâng cao nhận thức của sinh viên về đặc điểm nghề, từ đó hình thành thái độ đúng đắn về nghề, đạo đức nghề nghiệp góp phần hình thành hành vi chuẩn mực và khả năng tự rèn luyện, tự giáo dục cho sinh viên.

Để hạn chế tình trạng bạo hành trẻ tại các trường học, nhiều ý kiến cho rằng, phải giám sát chặt chẽ, để khi một hành vi tiêu cực vừa chớm xuất hiện sẽ được ngăn chặn và giải quyết ngay; tuyệt đối không bao biện, tạo điều kiện cho những hành vi này tiếp diễn, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đáng tiếc. Cùng với việc thắt chặt quản lý của các cơ quan quản lý phải có sự giám sát của cộng đồng đối với các cơ sở mầm non.

S.Hải – Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo