Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: 

Phải có cơ chế để giám sát quyền lực, đầu tư nhiều hơn cho khoa học công nghệ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu dự hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 10/4, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam nhằm lắng nghe công tác Mặt trận năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2019 và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân cùng những kiến nghị với lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Báo cáo công tác mặt trận năm 2018 và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, nhân dân cả nước phấn khởi trước kết quả đạt được trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời tin tưởng và đánh giá cao đối với tiến trình và kết quả đổi mới công tác lập pháp, cải cách hành chính và cải cách tư pháp; tin tưởng, kỳ vọng vào quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng đã được xử lý nghiêm, không có “vùng cấm” từ đó tạo niềm tin trong nhân dân.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu tham dự cũng đã nói lên những tâm tư, nguyện vọng và những băn khoăn, lo lắng của các tầng lớp nhân dân trong giai đoạn hiện nay. Ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về văn hóa - xã hội, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, nhân dân còn trăn trở khi vấn đề phát triển văn hóa chưa được quan tâm đúng mức và chưa huy động được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. Chính vì vậy vừa qua đã nảy sinh nhiều vấn đề xã hội nhức nhối, cho thấy cơ chế thị trường đang chi phối tới sự phát triển về văn hóa, y tế, giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Đề cập đến niềm tin của nhân dân khi các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý nghiêm, ông Nguyễn Túc cho rằng điểm tương đồng của các vụ án đều tập trung vào việc vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, chính vì vậy phải mạnh dạn giải quyết vấn đề này thông qua việc giám sát đảng viên là cán bộ chủ chốt trong thực hiện trách nhiệm nêu gương.

Đồng quan điểm về sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, ông Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho rằng, công tác kiểm soát quyền lực đã được đẩy lên một bước mạnh mẽ, từ việc buông lỏng đến khi có kiểm soát quyền lực, kỷ cương, kỷ luật trong bộ máy đã được tăng cường, được dư luận đồng tình, gây tiếng vang và có tính răn đe. Vì vậy, cần phải phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong việc giám sát, phản biện các vấn đề nổi cộm tại địa phương và cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để mặt trận thực hiện quyền giám sát, phản biện của mình. Đặc biệt cần tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp 2013 và Luật MTTQ Việt Nam thông qua Luật giám sát, phản biện xã hội thì cơ chế kiểm soát quyền lực sẽ được thực thi hiệu quả...

Ghi nhận những ý kiến tâm huyết, chân thành, trách nhiệm của đại biểu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, chưa bao giờ đất nước có cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày hôm nay, có được như vậy là nhờ vào sự đoàn kết, sự thống nhất cao trong Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và sự gặp nhau của ý Đảng, lòng dân. Trong kết quả này có vai trò quan trọng và to lớn của mặt trận, mặt trận là nền tảng, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, là nơi thu hút tinh hoa của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hoạt động của mặt trận các cấp ngày càng hiệu quả, có bài bản và thiết thực hơn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng hình ảnh đất nước Việt Nam ngày càng được bạn bè quốc tế biết đến, có được điều này là nhờ vào lòng dân đồng thuận, tạo môi trường hòa bình, hữu nghị cho đất nước; nhờ vào vai trò của mặt trận trong vận động các nhân sĩ, trí thức, các tầng lớp nhân dân, tầng lớp dân tộc cùng đoàn kết lại. Mặt trận ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong giai đoạn hiện nay thông qua những hoạt động ngày càng sáng tạo, phong phú, có nề nếp và là cầu nối vững chắc giữa Đảng với nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định tiếp tục quan tâm tới xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và quan tâm đến việc xây dựng văn hóa, giữ gìn đạo đức. Chúng ta phát triển kinh tế thị trường nhưng cũng phải quan tâm đến văn hóa, giữ gìn bản sắc của dân tộc, không để đạo đức xuống cấp. Đảng, Nhà nước tiếp tục tăng cường thực hiện dân chủ ở cơ sở, đưa việc tập trung xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ đi vào nền nếp trở thành công việc thường xuyên, liên tục. “Mỗi cá nhân phải kiên định trước cương lĩnh, không được phép nói và làm trái với cương lĩnh, kinh tế phát triển, hội nhập quốc tế mở rộng nhưng không được đi ngược với cương lĩnh”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị phải có cơ chế để giám sát quyền lực; tiếp tục quan tâm đầu tư nhiều hơn cho khoa học công nghệ, tạo động lực cho đội ngũ trí thức; tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư kinh doanh; phát huy những sáng kiến, trí tuệ của bà con kiều bào nước ngoài hướng về đóng góp cho quê hương, đất nước; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các tôn giáo hoạt động…“Mỗi người Việt Nam phải kiên định, giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, phải tỉnh táo trước những quan điểm sai trái và có nhiều cách làm hiệu quả để giữ ổn định và phát triển đất nước, vì lợi ích quốc gia dân tộc phải có cách ứng xử phù hợp, từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắn nhủ.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo