Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nữ trưởng ấp nhiệt huyết trong công việc, hết lòng vì dân

(Thanhuytphcm.vn) - Trong suốt hơn 10 năm công tác tại ấp 1, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, chị Lê Thị Trang Hoài (sinh năm 1968), (ảnh) luôn tận tâm, nhiệt huyết trong công việc, hết lòng vì nhân dân trong ấp. Chị đã trở thành tấm gương gần dân, trọng dân, hiểu dân, nhờ vậy mà nhiệm vụ của ấp đều được sự ủng hộ nhất trí cao của đảng viên và bà con trong ấp.

Chuyện gì có lợi cho mọi người thì làm

Nhận xét về chị, nhiều người dân cho biết, đó là nữ trưởng ấp được dân mến, dân tin. Vì trong bất kỳ nhiệm vụ nào, từ công việc ở tổ nhân dân, đến vị trí Phó ấp và bây giờ là Trưởng ấp và là đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021 chị Lê Thị Trang Hoài luôn là nòng cốt tham gia và vận động nhân dân hưởng ứng tham gia thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, nhất là các nội dung liên quan đến an sinh xã hội.

Trong đó, nổi bật nhất là việc tại Ấp 1, xã Tân Thạnh Tây là khu vực có tốc độ đô thị hóa khá nhanh. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề buôn bán, làm công nhân và là nơi có đông khu vực nhà trọ, do đó công tác vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội là một nhiệm vụ rất quan trọng. Chị Lê Thị Trang Hoài xác định, đây là một nhiệm vụ cần phải làm thường xuyên và liên tục, với những cách làm mang tính đặc thù riêng, phù hợp với từng đối tượng, trong đó có đông người dân từ nơi khác đến tạm trú làm ăn sinh sống.

Hay địa bàn Ấp 1 có 471 hộ dân cùng với đó là 91 các khu nhà trọ, hàng quán thường xuyên sinh hoạt đến tối khuya… dễ gây mất an ninh trật tự. Chị đã bàn với Ban nhân dân ấp củng cố lại tổ nhân dân đi vào hoạt động nề nếp, đạt hiệu quả. Chị còn tham mưu xây dựng tổ dân quân gồm 13 đồng chí, hàng đêm cùng công an ấp tuần tra, cố gắng không để xảy ra bất cứ vụ việc về an ninh trật tự hay mất tài sản ở nhà dân. Khi đồng chí công an ấp tham mưu, chị mạnh dạn đề xuất ý kiến thực hiện gắn camera trên các tuyến đường trọng điểm về an ninh trật tự của ấp trong cuộc họp Chi bộ. Khi có chủ trương, chị triển khai ra nhân dân.

Chị Lê Thị Trang Hoài chia sẻ: Làm việc gì cũng cần phải công khai, minh bạch và tuyên truyền cho nhân dân thấy rõ lợi ích khi tham gia. Người dân nhận thấy việc làm này mang lại lợi ích thiết thực, giữ gìn an ninh trật tự cho bà con. Khi mọi người đều đồng thuận thì việc vận động kinh phí của các hộ dân trở nên dễ dàng hơn. Đến nay, Ấp 1 là ấp đầu tiên của xã Tân Thạnh Tây gắn 16 mắt camera trên các con đường của ấp từ nguồn kinh phí đóng góp của người dân.

Tận tâm vì dân

Dẫn chúng tôi đi trên con đường hẻm số 5 được trải nhựa nóng vào tháng 2/2018, chị Trang Hoài cho biết: Để thực hiện được con đường này, đều nhờ bà con và mạnh thường quân góp sức. Đường hẻm số 5 thuộc Tỉnh lộ 8 được nhựa nóng với chiều dài 80m, tổng kinh phí thực hiện là 75 triệu đồng. Chị cho biết thêm con hẻm số 9 với chiều dài 170m được bê tông xi măng và nhựa nóng với kinh phí cũng 75 triệu đồng do 20 hộ trên con hẻm này góp công góp sức.

Chị cho biết, bước đầu việc vận động nhân dân đóng góp gặp không ít khó khăn, vì đa số người dân trong ấp cũng còn nghèo, cũng có một số gia đình không đồng tình. Chị suy tính, tìm phương cách khác. Trước tiên, chị quán triệt trong chi bộ, gia đình cán bộ, đảng viên phải gương mẫu thực hiện trước, thành lập tổ vận động đến từng nhà giải thích với người dân về lợi ích của việc làm đường. Và chị đã tiên phong đi đầu vận động, không quản ngày đêm đến từng nhà, với thái độ hòa nhã và lắng nghe tâm tư người dân, kiên nhẫn giải thích, thuyết phục thấu tình đạt lý, đặc biệt là với những hộ có hoàn cảnh khó khăn và những gia đình chị đến đều đồng tình thực hiện. Thấy tâm huyết của chị, nhiều hộ có kinh tế khá giả đã tự nguyện đóng góp số tiền lớn, để phần đóng góp còn lại của các hộ dân nghèo được giảm bớt.

Không chỉ lo việc chung, chị Trang Hoài luôn thường xuyên thăm hỏi các gia đình nghèo khó, học sinh nghèo hiếu học. Góp phần chia sẻ với các hộ nghèo, chị Hoài đã vận động các mạnh thường quân trên địa bàn ấp đóng góp để giúp đỡ họ và chăm lo cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đơn cử như thấy được hoàn cảnh người mẹ đau yếu lại nuôi con ăn học – em Nguyễn Quốc Khánh, quá vất vả, lại thuộc diện hộ nghèo, chị đến gõ cửa mạnh thường quân, nhận thấy tấm chân tình của chị, một mạnh thường quân đã sẵn sàng hỗ trợ học phí ôn luyện đại học cho em Nguyễn Quốc Khánh và khi em Khánh đậu đại học thì mạnh thường quân này tiếp tục hỗ trợ học phí cho em những năm học đại học.

Rồi những dịp Lễ, Tết, đầu năm học mới, người ta lại thấy chị nhiệt tình chăm lo từng phần quà gửi đến các em thiếu nhi, học sinh nghèo, gia đình nghèo. Thấy việc làm có ý nghĩa đùm bọc trong ấp, nhiều mạnh thường quân đã nhiệt tình đóng góp, vì vậy mà năm nào Ấp 1 cũng có hàng trăm phần quà trao tặng cho bà con nghèo, tập vở viết tặng cho các cháu thiếu nhi. Có cụ già đau yếu neo đơn, chị vận động mạnh thường quân hỗ trợ gạo suốt đời cho cụ.

Chính vì sự tận tâm, hết lòng vì bà con nhân dân đã giúp chị góp phần làm nên thành quả chung. Đến nay, Ấp 1, xã Tân Thạnh Tây vẫn giữ vững danh hiệu ấp văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1 hộ/471 hộ dân, chiếm 0,21%. Đến hết quí 2/2018, Ấp 1 đã hoàn thành và đạt vượt các chỉ tiêu kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Đặc biệt, các phong trào chung tay xây dựng ấp sạch đẹp, văn minh, nghĩa tình đều được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết của mình, chị Lê Thị Trang Hoài là điển hình “Dân vận khéo” được Huyện ủy Củ Chi tuyên dương năm 2017 và được đề xuất Thành phố tuyên dương năm 2018. Chị rất vui và khiêm tốn chia sẻ: “Hễ việc gì có lợi cho nhân dân, cho xã hội thì làm, đã làm phải làm hết sức trách nhiệm, tâm huyết. Thế nhưng một mình thì không thể làm được, đó là thành tích của cả một tập thể”.

Kiều Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo