Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Nữ thiếu tá công an tận tụy vì dân

Thiếu tá Nguyễn Thị Gái đón nhận Bằng khen của UBND TPHCM tặng Công an Phường 14, quận Bình Thạnh - đơn vị đầu tiên ở TP đã sáng tạo và thực hiện hiệu quả “Ngày hội đổi quà lấy vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tàng trữ, sử dụng trái phép”.

(Thanhuytphcm.vn) - Thấm nhuần Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (CAND), nhiều năm qua, từng cán bộ chiến sĩ Công an Phường 14, quận Bình Thạnh, TPHCM ra sức học tập, rèn luyện; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần thái độ tận tụy phục vụ nhân dân; kiên quyết đấu tranh, tấn công trấn áp các loại tội phạm bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trong đó, Thiếu tá Nguyễn Thị Gái - Trưởng Công an Phường 14 (sinh năm 1976, quê huyện Củ Chi) là một trong những gương sáng tiêu biểu về sự tận tụy, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo trong công việc, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn và tạo hình ảnh đẹp về người nữ chiến sĩ Công an trong mắt người dân.

Thiếu tá Nguyễn Thị Gái nhận công tác trong vai trò Trưởng Công an Phường 14 từ tháng 4/2015. Thời điểm mới nhận công tác, địa bàn Phường 14 với hơn 11.000 nhân khẩu, 3 khu phố và 50 tổ dân phố, tình hình ANTT tương đối phức tạp. Mặc dù là nữ, nhưng chị không thua kém các đồng nghiệp nam, ngược lại chị phát huy được nhiều ưu thế của mình và có nhiều sáng kiến hay triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ đó, góp phần kéo giảm tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, tình hình ANTT trên địa bàn phường được giữ vững.

Thiếu tá Nguyễn Thị Gái thường xuyên xuống địa bàn, gặp gỡ nhân dân để tìm hiểu và nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng. Chị chia sẻ: Phải thật sự gần dân, trọng dân và có trách nhiệm với dân thì làm việc gì cũng được nhân dân giúp đỡ. Từ đó, việc phát động các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng các mô hình dân vận được phát huy tác dụng, hiệu quả vào công tác giữ gìn ANTT.

Thiếu tá Nguyễn Thị Gái còn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động người dân kịp thời phát hiện tố giác tội phạm và đặc biệt tuyên truyền người dân tự giác giao nộp vũ khí, hung khí và vật liệu nổ trái phép trên địa bàn. Qua những đợt phát động, công an phường đã thu được nhiều loại dao lê, mã tấu, hung khí, vũ khí,... Hay mô hình “vận động nhân dân giao nộp vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ lấy quà” được đông đảo nhân dân hưởng ứng, về sau mô hình này được nhân rộng trên toàn TP, góp phần hạn chế các vụ cố ý gây thương tích. Công an Phường 14 chính là đơn vị được Công an TPHCM tuyên dương trong việc triển khai và làm tốt mô hình đổi hung khí, vũ khí lấy quà. Chính chị Gái là người đã tham mưu, đề xuất với cấp trên để thực hiện mô hình này.

Nhiều năm qua, nguy cơ tái phạm tội trên địa bàn Phường 14 không diễn ra là nhờ vào việc làm tốt công tác tuần tra kiểm soát, bám sát địa bàn, cũng như cảm hóa các đối tượng đã từng lầm lỡ. Thiếu tá Nguyễn Thị Gái chú trọng công tác chăm lo cho những đối tượng mãn hạn tù, tái hòa nhập cộng đồng, tìm cách động viên, giúp họ vượt qua mặc cảm, nhất là giới thiệu công ăn việc làm để ổn định cuộc sống, chấp hành đúng pháp luật. Những mô hình như: nhóm hộ tự quản, mô hình camera an ninh, Tổ xe ôm tự quản… trên địa bàn Phường 14, dưới sự giám sát chặt chẽ của Công an phường cũng hoạt động khá tốt. Nhờ vậy, một số địa điểm phức tạp về ANTT chẳng hạn như, khu vực xung quanh Bệnh viện Ung Bướu giờ đã giảm nhiều tội phạm và các tệ nạn hút chích, ma túy.

Bên cạnh những mô hình, những sáng kiến hay áp dụng có hiệu quả tại địa bàn phường, Thiếu tá Nguyễn Thị Gái còn chủ động công tác phòng ngừa và nâng cao ý thức của nhân dân cùng tham gia phòng chống tội phạm. Điển hình, công an Phường đã thường xuyên tổ chức nhiều buổi đối thoại với nhân dân ở từng khu phố, thông qua những buổi đối thoại như thế này, người dân có thể phản ánh, góp ý những vấn đề còn vướng mắc ở địa phương để ban chỉ huy Công an Phường kịp thời nắm bắt, từ đó có hướng giải quyết thỏa đáng cho nhân dân.

Hung khí, vũ khí được người dân tự giao nộp tại Công an Phường 14. Hung khí, vũ khí được người dân tự giao nộp tại Công an Phường 14.

Nhiệt huyết, năng động và khéo léo, kịp thời nắm bắt các phương pháp mới, đặc biệt là áp dụng công nghệ trong việc giám sát và phòng chống tội phạm, đó là triển khai thực hiện mô hình tố giác tội phạm qua ứng dụng Zalo. Theo đó, các số điện thoại ở mỗi khu phố sẽ được chia ra 10 nhóm kết nối trong zalo có sự giám sát của cảnh sát khu vực và Ban chỉ huy Công an phường. Đồng thời triển khai thực hiện việc trao tặng móc khóa ANTT cho từng hộ dân, từng cơ sở doanh nghiệp nhằm thông tin kịp thời, góp phần kéo giải phạm pháp hình sự tại cơ sở.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Thiếu tá Nguyễn Thị Gái còn quan tâm chăm lo đời sống của cán bộ chiến sĩ, nhất là những đồng chí còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, chị Gái đặc biệt chú trọng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho những gia đình chính sách, gia đình neo đơn. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Với sự quyết tâm và nỗ lực, tập thể cán bộ, chiến sĩ công an Phường 14, dưới sự chỉ huy của Thiếu tá Nguyễn Thị Gái, nhiều năm liền được công nhận là “Đơn vị quyết thắng”, Công an Phường vinh dự nhận bằng khen và cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ do Bộ Công an trao tặng.

Phụ nữ làm công an đã khó, làm Trưởng Công an phường lại càng khó khăn hơn. Nhiệm vụ đòi hỏi phải có tâm huyết, say mê với nghề từ đó mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự giao phó của Đảng, ngành và tin cậy của nhân dân. Thế nhưng, khi kể về mình, Thiếu tá Nguyễn Thị Gái khiêm tốn rằng trong thành tích đạt được đó, công sức đóng góp lớn chính là của tập thể cán bộ chiến sĩ toàn đơn vị, tất cả nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác đều vì mục đích chung, đó là góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Phát Lợi


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo