Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ni sư Thích Nữ Hạnh Minh: Học Bác để tâm luôn sáng và hướng thiện

Ni sư Thích Nữ Hạnh Minh và các Phật tử nấu cháo cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Ung Bướu và Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới.

(Thanhuytphcm.vn) - Với quan điểm làm theo lời Bác để tâm luôn sáng và hướng thiện, Ni sư Thích Nữ Hạnh Minh, Trụ trì Chùa Phật Quang, Phường 2, Quận 4 đã tích cực vận động tín đồ Phật tử thực hiện nhiều việc thiện giúp đỡ những cảnh đời nghèo khó, góp phần làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa.

Học Bác ở lòng thương người

Chúng tôi tìm đến chùa Phật Quang vào một buổi chiều mưa rả rích. Chùa Phật Quang là một ngôi chùa có diện tích khá nhỏ, yên tĩnh nép mình trong một con hẻm trên đường Nguyễn Khoái, Phường 2, Quận 4. Tiếp chúng tôi là Ni sư Thích Nữ Hạnh Minh, Trụ trì chùa. Với gương mặt phúc hậu, giọng nói từ tốn, nụ cười hiền hòa, Ni sư Thích Nữ Hạnh Minh từ lâu đã trở thành điểm tựa cho nhiều mảnh đời khó khăn. Ni sư cho biết, trong tư tưởng Hồ Chí Minh và triết lý Phật giáo có nhiều điểm giống nhau về tấm lòng cao cả yêu thương con người. Noi theo tấm gương đạo đức cao đẹp của Bác, ngoài việc chú tâm tu học, Ni sư còn quan tâm chăm lo công tác an sinh xã hội, giúp đỡ nhiều người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Ni sư từ tốn nói: “Cả cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực về tình yêu thương con người, tất cả vì hạnh phúc của nhân dân. Học Bác ở lòng thương người để tâm ta luôn sáng và hướng thiện. Từ đó, nhiều mảnh đời bất hạnh sẽ được giúp đỡ, chia sẻ nhiều hơn, cùng nhau vượt qua khó khăn. Và đó cũng là lời Phật dạy “Phụng sự chúng sinh chính là cúng dường Đức Phật”.

Vào các dịp Tết Nguyên Đán, Tết Trung thu, Lễ Vu Lan, mùa khai trường,… Ni sư đều vận động các Phật tử trong và ngoài nước đóng góp hàng ngàn phần quà hỗ trợ học sinh, người có hoàn cảnh khó khăn. Những gói quà nghĩa tình mang theo mùa xuân và nụ cười được gửi đến những hộ nghèo, ai cũng có Tết trong nhà. Mùa khai trường, Ni sư lại tiếp tục vận động tập vở, quần áo, xe đạp, học bổng cho các học sinh đến trường. Tết Trung thu, Ni sư lại dành tặng cho trẻ em nghèo những chiếc đèn lồng, chiếc bánh ngọt ngào, ấm áp. Không chỉ tham gia chăm lo cho người dân tại địa phương, Ni sư còn đến các vùng sâu, vùng xa của các tỉnh Tây Nguyên, Tây Nam Bộ để trao những phần quà từ tâm, chia sẻ gánh nặng với bà con.

Nói về Ni sư Thích Nữ Hạnh Minh, đồng chí Trần Văn Hương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường 2, Quận 4 cho biết: “Ni sư Thích Nữ Hạnh Minh thường xuyên quan tâm chăm lo, hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo của phường. Khi có đề nghị hỗ trợ về một trường hợp khó khăn nào đó, Ni sư đều sẵn lòng giúp đỡ. Trong năm qua, Ni sư đã ủng hộ 40 triệu đồng để xây nhà tình thương cho hộ ông Lê Thanh Hòa, hộ nghèo của phường. Bên cạnh đó, Ni sư còn tích cực ủng hộ các nguồn quỹ của phường như “Vì người nghèo”, quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc”,….

Thấu hiểu được khó khăn của người dân nghèo nhất là những khi ốm đau, bệnh tật, vào thứ sáu hằng tuần, Ni sư cùng các Phật tử tham gia nấu, phát cháo miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung Bướu và Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới. Để có được những suất cháo nóng hổi đưa đến tay bệnh nhân, Ni sư và các Phật tử phải thức dậy từ sáng sớm, tự tay chuẩn bị hết các công đoạn. Những nồi cháo nghĩa tình của Ni sư Thích Nữ Hạnh Minh và các Phật tử chùa Phật Quang được phát miễn phí đến tận tay bệnh nhân đã phần nào chia sẻ, xoa dịu nỗi đau về tinh thần của người bệnh.

Tích cực tham gia các phong trào tại địa phương

Cùng với thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, Ni sư Thích Nữ Hạnh Minh đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Trong các buổi giảng đạo, Ni sư thường xuyên tuyên truyền cho Phật tử nắm và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bài trừ các tệ nạn, hủ tục lạc hậu, mê tín, vận động con em, người thân tránh xa tệ nạn xã hội. Đặc biệt là động viên mọi người thực hiện tốt Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xóa bỏ việc đốt, rải vàng mã trong lễ tang.

“Việc rải giấy vàng bạc, đốt vàng mã đã trở thành thói quen, ăn sâu trong tiềm thức mọi tầng lớp nhân dân từ đời này sang đời khác. Tuy nhiên trong các giáo lý của đạo Phật không nhắc đến việc rải vàng mã trong các lễ tang. Đốt vàng mã không những gây lãng phí mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường, có nhiều nguy cơ cháy nổ. Nên tôi thường truyền đạt cho Phật tử để dần thay đổi nhận thức và thói quen này của họ”, Ni sư Thích Nữ Hạnh Minh cho biết.

Với những đóng góp của mình, thời gian qua, Ni sư Thích Nữ Hạnh Minh đã được Hội Chữ Thập đỏ Thành phố khen thưởng cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen các cấp về “Gương người tốt – Việc tốt”, gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có thể nói, tấm gương Ni sư Thích Nữ Hạnh Minh là một bông hoa tươi thắm, góp thêm sắc màu vào vườn hoa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xứng đáng là tấm gương cần được biểu dương, nhân rộng.

Mỹ Duyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo