Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Những hoạt động mở đầu chuyến thăm New Zealand của Thủ tướng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đến thăm Trường Đại học Công nghệ Auckland, New Zealand. (Ảnh: TTXVN)

Trong số các hoạt động mở đầu chuyến thăm chính thức New Zealand, chiều 12/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã tới thăm Đại học Công nghệ Auckland (AUT) - cơ sở giáo dục thuộc tốp 2% đại học hàng đầu thế giới.

Tại đây, ban lãnh đạo, thầy cô giáo và sinh viên AUT đã dành cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân lễ đón theo hình thức chào hỏi độc đáo của người Maori - tộc người bản địa đầu tiên khai phá, sinh sống tại New Zealand.

Đây là cách chào hỏi thể hiện sự tôn trọng đặc biệt, được thực hiện theo kiểu truyền thống “Hongi” bằng cách chạm mũi giữa chủ nhà với khách và kết thúc lời chào bằng cái nắm tay. Nghi thức chào hỏi này mang ý nghĩa là truyền cho nhau hơi thở của sự sống.

Theo phong tục địa phương, khi chào người ngoại quốc bằng cách này, tức là người Maori xem khách quý như một người dân của xứ đảo New Zealand.

Sau khi tham quan phòng học, phòng nghiên cứu và một số cơ sở vật chất, của AUT, Thủ tướng đã tới thăm hỏi, nói chuyện với các sinh viên Việt Nam đang theo học tại AUT và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại New Zealand.

Theo Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Việt Dũng, cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand hầu hết đều sinh sống ổn định, phát triển kinh tế gia đình và đóng góp vào tiến trình phát triển của nước bản địa. Nhiều sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand thuộc diện những sinh viên có thành tích học tập tốt của trường.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm New Zealand, thăm AUT và gặp gỡ bà con, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại đất nước xinh đẹp này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand thời gian qua đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác đối ngoại, lãnh sự, thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand, đồng thời thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi và hỗ trợ người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại New Zealand.

Thông tin với bà con về tình hình kinh tế xã hội của đất nước quý I/2018, Thủ tướng vui mừng cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước ước đạt 7,41%; trong đó, đáng chú ý là lĩnh vực du lịch tăng 1,6 lần so với cùng kỳ; thương mại tăng gần 40%, xuất siêu của Việt Nam đạt gần 2 tỷ USD, cao hơn so với cùng kỳ năm 2017.

Nhấn mạnh đất nước đang phát triển với một khát vọng mạnh mẽ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn tập thể cán bộ, nhân viên đại sứ quán Việt Nam, bà con Việt kiều và du học sinh Việt Nam tại New Zealand sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong công việc, học tập, góp phần phát triển bản thân, gia đình và hướng về quê hương, Tổ quốc.

Về mối quan hệ Việt Nam-New Zealand, Thủ tướng nhấn mạnh đến kim ngạch 2 chiều đạt gần 1 tỷ USD. Hiện có gần 6.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại New Zealand và hai nước đã có những hợp tác ban đầu trong nhiều lĩnh vực, trong đó, đáng chú ý là nông nghiệp công nghệ cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng các hoạt động hợp tác giữa hai nước hiện vẫn chỉ là bước sơ khai, hai bên còn rất nhiều tiềm năng hợp tác và thúc đẩy hợp tác thương mại cũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu bên cạnh quan hệ đối ngoại mà Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand cần ưu tiên thực hiện trong thời gian tới.

Thủ tướng lưu ý đến việc xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực mà New Zealand có thế mạnh như nông nghiệp xanh, xây dựng hạ tầng, phấn đấu nâng cao kim ngạch hai chiều đạt 2 tỷ USD vào năm 2020.

Tán thành việc đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về giáo dục, đào tạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand chú trọng mở rộng hợp tác giữa hai nước về du lịch, trong đó phổ biến nét đẹp văn hóa truyền thống của người New Zealand để ứng dụng vào phát triển du lịch, dịch vụ làm mô hình phát triển du lịch trong nước.

Ngoài ra, Đại sứ quán cũng cần làm tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và hỗ trợ cộng đồng trong quá trình sinh sống, lao động, học tập tại New Zealand.

Thủ tướng cũng căn dặn các sinh viên Việt Nam đang theo học tại New Zealand phát huy truyền thống hiếu học của người Việt Nam, xác định rõ mục tiêu học tập, phấn đấu để có những kết quả tốt hơn nữa; đồng thời tăng cường đoàn kết, gắn bó, chia sẻ lẫn nhau trong lao động và học tập.

Nằm ở thành phố Auckland đa văn hóa và cũng là thành phố dễ sống thứ ba trên toàn thế giới, AUT có hơn 4.000 sinh viên quốc tế thuộc trên 95 quốc gia đang theo học tại trên 250 chương trình với hơn 16 bộ môn, đáp ứng mọi năng lực và sở thích của sinh viên.

Các chuyên ngành của trường cũng đứng hàng đầu thế giới, trong đó Khoa Kinh doanh của AUT được AACSB (Hiệp hội Thúc đẩy các khoa kinh doanh bậc đại học) kiểm định và xếp vào tốp 5% thế giới.

Đáng chú ý, sinh viên AUT có khả năng tuyển dụng cao, là những nhân lực quan trọng ở nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới.

Từ 1993, AUT đã có nhiều hoạt động hợp tác đào tạo với Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và mới đây là Đà Nẵng... AUT dự định thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động hợp tác về giáo dục với Việt Nam với mong muốn các thế hệ du học sinh Việt Nam theo học tại AUT sẽ là cầu nối quan trọng để gìn giữ, vun đắp tình hữu nghị, cũng như quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam-New Zealand ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo