Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kỷ niệm 39 năm Ngày Truyền thống Thanh niên công nhân TPHCM (15/10/1982 – 15/10/2021):

Những đảng viên công nhân trẻ sáng tạo, dám nghĩ, biết làm

Đảng viên trẻ Đoàn Ngọc Minh nhận giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2020

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) - Những năm qua, noi gương các thế hệ đi trước, những đảng viên trẻ là công nhân không ngừng nỗ lực trong lao động, hoàn thành nhiệm vụ được giao, quyết tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn lao động sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố và đất nước.

Trong nhiều năm qua, với vai trò Bí thư Chi đoàn Trung tâm Điều độ hệ thống điện TPHCM, đảng viên trẻ Đoàn Ngọc Minh học theo Bác ở tinh thần hăng say lao động, không ngừng nâng cao sáng kiến, triển khai những thành tựu của khoa học, công nghệ vào công tác chuyên môn, đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Anh đã cùng đồng nghiệp nghiên cứu và đưa ra nhiều cải tiến, giúp mạng lưới điện thông minh tại đơn vị vận hành hiệu quả hơn. Anh đã áp dụng mô hình lưới điện nhỏ thông minh có tích hợp năng lượng tái tạo và hệ thống pin tích trữ năng lượng tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện của Tổng Công ty Điện lực TPHCM, góp phần tiết giảm lượng điện năng tiêu thụ nhận từ nguồn lưới tại giờ cao điểm, từ đó, chủ động nâng cao khả năng đáp ứng nguồn điện dự phòng ổn định, liên tục cho phụ tải Trung tâm Dữ liệu khi có sự cố lưới điện bên ngoài, qua đó giảm thiểu rủi ro, thiệt hại không mong muốn.

Mới đây, anh đã xây dựng hệ thống các thuật toán thể hiện trạng thái nguồn điện cho hệ thống lưu trữ của điện lực Tân Thuận và Thủ Thiêm. Hệ thống này cho phép kiểm tra và ghi nhận trạng thái có điện hoặc mất điện trên nền tảng sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó, giảm thiểu công việc và sai sót của các điều độ viên khi vận hành hệ thống điện tự động. Trước đây, tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP, việc phát hiện và xử lý sự cố điện phải thực hiện thủ công, thời gian cắt điện kéo dài hàng giờ đồng. Nay nhờ những sáng kiến đó, chỉ bằng vài thao tác tại phòng điều hành, các sự cố đã được định vị và khắc phục ngay trong vài phút.

Công nhân Trần Thanh Khoa trong năm qua liên tục đưa ra 3 sáng kiến tại tổ sản xuất của mình Công nhân Trần Thanh Khoa trong năm qua liên tục đưa ra 3 sáng kiến tại tổ sản xuất của mình

Cũng ứng dụng công nghệ để cải tiến các thao tác thực hiện thủ công tại đơn vị, đảng viên trẻ Trần Văn Thiện, nhân viên Ban Quản lý giảm nước không doanh thu, Công ty CP Cấp nước Bến Thành, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV, đã phát triển phần mềm ứng dụng hệ thống thông tin địa lý để theo dõi và quản lý các điểm thất thoát về nước trên địa bàn thành phố, thay thế phương pháp nhập thủ công trước đây. Với phầm mềm này, chỉ cần sử dụng thiết bị di động thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng là có thể theo dõi tình trạng sự cố trên mạng lưới cấp nước một cách nhanh chóng và chính xác mọi lúc mọi nơi mà không cần xem các báo cáo liên quan, thời gian sửa bể, khắc phục sự cố thoát nước trước đây có thể mất từ 1 đến 2 ngày thì nay chỉ còn 3 giờ, góp phần nâng cao khả năng cấp nước cũng như phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân.

Ngoài ra, anh Trần Văn Thiện còn có nhiều sáng kiến khác như đề xuất giải pháp xây dựng ứng dụng trên web và các thiết bị di động để kiểm soát lưu lượng nước ở bất kỳ đâu, hay đề xuất di dời bộ điều khiển van giảm áp lên tủ tín hiệu để điều khiển van giảm áp được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng hơn, không cần tốn nhiều nhân công lao động và xe cẩu để mở nắp hầm đồng hồ, từ đó tiết kiệm được hơn 9,6 tỷ đồng chi phí thay thế các thiết bị điều chỉnh áp lực van đã hư hỏng nếu tiếp tục vận hành theo phương thức cũ.

Hay như anh Trần Thanh Khoa, công nhân Công ty Vissan, trong quá trình sản xuất, làm việc, đã chủ động đề xuất và tiến hành cải tiến các thao tác thừa, thiết bị không phù hợp để công việc trở nên hiệu quả hơn. Trong năm qua, Trần Thanh Khoa đã đưa ra 3 sáng kiến tại tổ sản xuất: sáng kiến cải tiến thao tác đảo đầu lạp xưởng bằng cách loại bỏ các thao tác thừa, thiết bị không cần thiết trong quá trình sản xuất, giúp sử dụng hiệu quả công lao động. Hay sáng kiến cải tiến quy trình vận chuyển bán thành phẩm lạp xưởng bằng cách thay thế thao tác cũ bằng việc sử dụng dây chằng giúp việc vận chuyển lạp xưởng trở nên đơn giản và ít thao tác hơn. Sáng kiến thiết kế “gờ” chắn ở hai đầu các thanh ray ngang của lò sấy điện lại giảm một lượng chi phí công lao động tạo nên sản phẩm mà vẫn đảm bảo chất lượng. Áp dụng cả 3 sáng kiến vào dây chuyền mình đang sản suất đã giúp đơn vị của Khoa mỗi năm tiết kiệm hàng trăm triệu đồng.

Cán bộ kỹ thuật Huỳnh Ngọc Hoàng với sáng kiến được nhân rộng toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam Cán bộ kỹ thuật Huỳnh Ngọc Hoàng với sáng kiến được nhân rộng toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Cũng mạnh dạn đề xuất sáng kiến, làm lợi cho đơn vị hơn 600 triệu đồng mỗi năm là đảng viên trẻ Huỳnh Ngọc Hoàng, cán bộ kỹ thuật Đội Quản lý lưới điện, Công ty Điện lực Hóc Môn. Trong quá trình xây dựng các trạm biến thế chuyên dùng có công suất từ 750kVA, anh đã đề xuất thiết kế mới và sử dụng thùng composite bảo vệ máy cắt hạ thế và điện kế đối với các trạm chuyên dùng. Sáng kiến của Hoàng được áp dụng ngay tại đơn vị rồi nhân rộng ra toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam, bởi khi áp dụng sẽ tiếp kiện thời gian vì lắp đặt nhanh hơn, tăng khả năng bảo vệ thiết bị tránh nguy cơ xảy ra sự cố, đảm bảo an toàn mỹ quan lưới điện.

Mỗi năm TPHCM có hàng ngàn sáng kiến, công trình làm lợi được thực hiện. Trong đó có những giải pháp khi áp dụng vào thực tế đã khẳng định trình độ chuyên môn tay nghề của công nhân TP trong những lĩnh vực kinh tế trọng yếu. Đồng chí Lý Bửu Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV, cho biết, mỗi năm Đoàn Thanh niên đã giới thiệu hàng chục đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến của công nhân tại đơn vị, trong đó có nhiều đảng viên trẻ. “Nhiều đề tài, sáng kiến được Hội đồng Khoa học công nghệ Tổng Công ty thông qua và áp dụng rộng rãi trong toàn công ty mang lại giá trị về vật chất, tiết kiệm kinh phí, tiết kiệm thời gian lao động. Những năm gần đây, chất lượng phục vụ tại Tổng Công ty đã được cải thiện rõ nét, giải quyết nhanh các yêu cầu của khách hàng trong việc gắn mới, di dời, thay đồng hồ nước, thời gian được rút ngắn, quy trình được cải tiến và mẫu hóa hồ sơ rất thuận lợi cho người dân, thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của những đảng viên là thanh niên công nhân” – đồng chí Lý Bửu Nghĩa chia sẻ.

Kỹ sư Trần Văn Thiện đề xuất nhiều sáng kiến góp phần tiết kiệm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động Kỹ sư Trần Văn Thiện đề xuất nhiều sáng kiến góp phần tiết kiệm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động

Nhiều đảng viên là thanh niên công nhân đã vinh dự được đón nhận nhiều giải thưởng cao quý. Như cả 4 đảng viên trẻ Đoàn Ngọc Minh, Trần Văn Thiện, Trần Thanh Khoa, Huỳnh Ngọc Hoàng đều đạt giải thưởng Người trợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2021 do Trung ương Đoàn trao tặng (TPHCM có 12 cá nhân được tuyên dương). Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM Ngô Minh Hải cho biết, năm 2020, Thành đoàn tuyên dương 43 điển hình thanh niên công nhân tiêu biểu trên địa bàn thành phố thì trong đó có 15 đảng viên trẻ, đó là những thanh niên công nhân không chỉ tận tâm với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, thời gian, chất lượng yêu cầu công việc mà còn là những nhân tố tham gia tích cực hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương, đơn vị góp phần tham gia xây dựng địa phương, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

An Nhiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo