Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Những bảo vệ dân phố dành trọn đời hỗ trợ, phục vụ Nhân dân

Chú Phan Văn Quang (bìa trái) trong một lần tham gia ngày hội khui heo đất gây quỹ khuyến học tại Khu phố 1, Phường 6.

(Thanhuytphcm.vn) - Dịch Covid-19 bùng phát, nhiều lực lượng đã không ngại nguy hiểm, nêu cao tinh thần trách nhiệm trực tiếp tham gia chống dịch mong được góp sức cùng địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh. Trong cuộc chiến khóc liệt ấy có những người đã ngã xuống - những anh hùng chống dịch đã để lại những nhớ thương trong lòng mọi người. Một trong những người đã ngã xuống là các anh, các chú bảo vệ dân phố ở Quận 4 vừa được Thủ tướng Chính phủ truy tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích và đóng góp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sớm tối tất bật đi chống dịch

“Nhớ ngày nào anh em còn gặp nhau, tranh thủ mấy lúc trực chung còn đôi câu chuyện nhà, chuyện nghề. Mưa gió sớm hôm nhưng chẳng bao giờ nghe ông Quang than thở, nề hà; lúc nào cũng lạc quan, động viên anh em trong ban cố gắng làm để giúp dân. Vậy mà bây giờ người đã đi xa….” -  chú Trần Văn Thanh, thành viên Ban Bảo vệ dân phố Phường 6, Quận 4 vừa nói vừa buồn bã.

Chú Trần Văn Thanh cho biết, chú Phan Văn Quang sinh năm 1953, Trưởng Ban Bảo vệ dân phố, Tổ trưởng Tổ dân phố 5, Khu phố 1, Phường 6. Bắt đầu tham gia lực lượng dân phòng từ năm 1985, đến năm 2009, chú Quang tham gia bảo vệ dân phố và giữ nhiệm vụ Trưởng Ban bảo vệ dân phố Phường 6. 36 năm là ngần ấy thời gian mà chú Phan Văn Quang đã dành trọn cả đời mình để cống hiến, góp sức mình giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Có lẽ người dân ở Tổ dân phố 5 sẽ không bao giờ quên được hình ảnh thân thương đã trở nên quá đỗi quen thuộc của chú Quang tất bật sớm tối đi chống dịch. Dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn phường, chú Quang nhận nhiệm vụ trực chốt kiểm soát tại Lô G cư xá Vĩnh Hội và luân phiên phối hợp các lực lượng chốt trực tại các điểm phong tỏa tạm thời khác trên địa bàn Phường 6.

Ngày bình thường đã ngủ ít nay có dịch, chú Quang càng ngủ ít hơn bởi phải tăng cường cùng anh em trực chốt kiểm kiểm soát, hỗ trợ vận chuyển, trao lương thực, thực phẩm cho người dân. Có nhiều lúc không phải ca trực của mình, nhưng nếu có yêu cầu, chú sẵn sàng có mặt. Là Tổ trưởng Tổ dân phố 5, chú Quang luôn quan tâm đến cuộc sống của người dân trong tổ. Mỗi khi nhận được thực phẩm từ phường, chú tranh thủ đi phát ngay cho bà con để có mà dùng. 

Tuy nhiên, một nỗi buồn bao trùm lên căn nhà nhỏ ở hẻm 170 Bến Vân Đồn vào tối ngày 04/8/2021. Đó là lúc chú Quang hết ca trực, tranh thủ về nhà và cảm thấy cơ thể mệt dần, khó thở. Anh Trần Quang Thái, con trai chú vội đưa chú Quang đến Bệnh viện Quận 4 cấp cứu. Vừa kịp đến nơi thì chú Quang đã không qua khỏi với kết quả xét nghiệm của bệnh viện xác định chú Quang đã bị nhiễm Covid-19.

Sự ra đi đột ngột của chú Quang khiến người thân, đồng nghiệp và bà con trong khu phố không khỏi bàng hoàng, xót xa. Anh Phạm Văn Lâm, người dân Tổ 5, Khu phố 1, Phường 6 nghẹn ngào cho biết: “Chú Quang hiền lắm! Mọi người trong tổ xem chú như người anh cả trong nhà. Mất chú rồi, gia đình lớn của chúng tôi như mất đi một người anh cả. Ở tổ này, nhà nào gặp khó khăn trong việc làm thủ tục giấy tờ, chú tận tình hướng dẫn từng chút một. Đến bây giờ, chúng tôi vẫn không tin được người anh cả của chúng tôi đã đi rồi”.  

Chú Trịnh Huỳnh trong một lần tranh thủ hết giờ trực về thăm gia đình. Chú Trịnh Huỳnh trong một lần tranh thủ hết giờ trực về thăm gia đình.

Bữa cơm chiều đã vắng bóng người trụ cột của gia đình

Đến hẻm 884 đường Đoàn Văn Bơ hỏi về chú Trịnh Huỳnh, Trưởng Ban Bảo vệ dân phố Phường 18, Quận 4 ai cũng tỏ lòng quý mến và tiếc thương khi nghe tin chú mất vì Covid-19 trong quá trình tham gia chống dịch. Gia đình chú Huỳnh thuộc diện hộ nghèo của phường. Đi sớm về khuya có lẽ đã trở thành thói quen của chú Trịnh Huỳnh trong suốt 13 năm làm bảo vệ dân phố. Những lúc đêm về, chú thường xuyên dạo xe khắp hẻm để nhắc nhở người dân nhớ khóa cửa, trông xe cẩn thận kẻo bị kẻ gian. Hễ ai trong khu phố nhờ giúp việc gì chú cũng sẵn lòng, tận tình giúp đỡ theo cái kiểu hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau.

Từ khi tham gia chống dịch Covid-19, chú Huỳnh thường xuyên vắng mặt trong những bữa cơm gia đình. Đó chính là những đêm chú ngồi trực chốt kiểm soát hay là những buổi trưa chú phối hợp các lực lượng đi trao quà nhu yếu phẩm cho người dân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chú bị nhiễm Covid-19. Sau gần 1 tháng điều trị tại bệnh viện, mặc dù đã được các y bác sĩ tận tâm cứu chữa nhưng chú Huỳnh đã không qua khỏi. Ngày 31/7/2021 là một ngày buồn nhất của một ngôi nhà gồm có 6 thành viên khi giờ đây bữa cơm chiều đã vắng bóng người trụ cột của gia đình.

“Nhắc đến là anh em chúng tôi lại xót xa! Chú Huỳnh chịu thương, chịu khó, làm việc bằng cả tinh thần trách nhiệm của mình. Chính vì lẽ đó mà anh em ở phường, người dân khu phố ai cũng quý mến chú. Khi chú Huỳnh mất, UBND phường cũng đặc biệt quan tâm, các thành viên trong Ban điều hành khu phố, Ban Bảo vệ dân phố, Công an phường cũng có gom góp một người một ít để phụ lo hậu sự, chia sẻ những khó khăn, mất mát với gia đình của chú” - Chủ tịch UBND Phường 18 Nguyễn Thanh Bình cho biết.  

Trong công việc, chú Nguyễn Minh Hải là người nhiệt huyết, trách nhiệm; trong gia đình, chú là người chồng, người cha mẫu mực. Trong công việc, chú Nguyễn Minh Hải là người nhiệt huyết, trách nhiệm; trong gia đình, chú là người chồng, người cha mẫu mực.

Hết lòng vì cuộc sống bình yên cho người dân

Những ngày giãn cách xã hội, con hẻm 617 Đường Đoàn Văn Bơ, Phường 18 trầm lặng khác thường. Một ngôi nhà nhỏ nằm lọt thỏm trong hẻm với 7 thành viên bỗng nhận được tin dữ ông Nguyễn Minh Hải, sinh năm 1957, thành viên Ban Bảo vệ dân phố của Phường 18 đã mất vì Covid-19. Chú Mười Hải là cách gọi thân tình mà bà con ở hẻm 617 đường Đoàn Văn Bơ dành riêng cho chú Hải. Tham gia công tác bảo vệ dân phố ở Khu phố 4, Phường 18 từ năm 2013 đến nay đã được 7 năm. Gia đình chú thuộc diện hộ nghèo của phường, bản thân chú là lao động chính trong nhà và đang nuôi một người con đang học đại học năm thứ nhất.

Trong đợt tham gia chống dịch Covid-19, chú Hải tích cực thực hiện nhiệm vụ trực gác tại các chốt phong tỏa; hỗ trợ đưa người nhiễm Covid-19 đi cấp cứu; phối hợp các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự trong quá trình truy vết F0, F1 và tiếp nhận, lương thực, thực phẩm cấp phát cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, các hộ dân trong khu vực bị phong tỏa. Nhiều lúc đang ngồi sửa lại đường dây điện trong nhà, nghe phường gọi có việc gấp là chú tức tốc đi ngay. Thế đấy, không ngại nắng mưa sớm tối, người bảo vệ dân phố này vẫn miệt mài với công việc, hết lòng vì cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây. Trong quá trình công tác, chú Nguyễn Minh Hải bị nhiễm Covid-19. Sau gần 1 tháng điều trị tại bệnh viện, do có nhiều bệnh nền nên chú Hải đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 31/7/2021.

Chú Mười Hậu, người dân Phường 18 cho biết: “Tôi với anh Mười Hải là bạn thân của nhau đã hơn 11 năm rồi. Tôi vẫn còn nhớ như in cái ngày ông bạn tôi biết mình dương tính và gọi điện thoại cho tôi bảo: “Từ ngày mai đừng pha cà phê bán nữa, y tế chuẩn bị vô xét nghiệm lấy mẫu khu của mình, chuẩn bị giăng dây phong tỏa đó”. Không lâu sau tôi nghe tin anh ấy mất vì Covid-19. Không chỉ gia đình tôi mà tất cả bà con ở hẻm này ai cũng xót thương cho anh ấy. Anh ấy sống tình cảm, nhà ai có xe hư, cửa mục nhờ là anh ấy giúp ngay. Quý lắm cái tình làng nghĩa xóm của anh Mười Hải”.

Buổi chiều mưa, chia tay những người thân của các gia đình có các chú bảo vệ dân phố đã ngã xuống - những anh hùng chống dịch. Không khí trầm mặc buồn. Tôi chợt nghĩ, nếu mai này không còn phải nhìn nhau qua tấm kính chắn cùng chiếc khẩu trang kháng khuẩn, không còn giãn cách “ai ở đâu thì ở đó”, mỗi người chúng ta hãy dành những giây phút sâu lắng nhất trong trái tim mình để nhớ về những ngày tháng căng mình, kiên cường chống dịch Covid-19, nhớ về những con người không kể ngày đêm, nắng mưa quyết tâm bám trụ, không ngại hiểm nguy, hy sinh, quyết lòng tham gia ngăn chặn dịch bệnh, giúp đỡ, hỗ trợ người dân…

Thanh Duy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo