Thứ Sáu, ngày 19 tháng 1 năm 2018

Nhiều ý kiến khác nhau về phân loại rừng

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng thay đổi phân loại rừng sẽ gây xáo trộn về cơ chế quản lý

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, sáng 19/6, các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường, phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm 2 Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao bằng hình thức bỏ phiếu kín và thảo luận về dự án Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi). Một trong những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, đó là phân loại rừng, quy định tại Điều 5 dự thảo Luật.

Đa số ý kiến đồng tình với quy định 3 loại rừng như trong dự án Luật gồm rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Theo đại biểu Võ Đình Tín (Đắk Nông), việc phân loại như vậy là phù hợp, thuận tiện cho sắp xếp tổ chức trong ngành lâm nghiệp cũng như thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước về đầu tư, giao rừng, khoán bảo vệ rừng, đổi mới và phát triển rừng quốc gia. Song, đại biểu Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) lại cho rằng cách phân loại như trên chưa thực sự phù hợp cho quản lý và mang tính khoa học cao. Dự án Luật mới đề cập đến phân loại rừng theo mục đích sử dụng rừng thuần túy về kỹ thuật của ngành lâm nghiệp mà chưa rõ tính chất sử dụng đặc thù của rừng gắn với chủ thể, chủ rừng là cộng đồng dân cư các dân tộc như rừng tâm linh, tín ngưỡng, rừng bảo vệ nguồn nước, rừng biên giới…

Đề nghị chỉ nên phân loại thành 2 loại rừng gồm rừng bảo vệ và rừng kinh tế, trong đó, rừng bảo vệ gồm rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, còn rừng kinh tế là rừng trồng, sản xuất, đại biểu Nguyễn Văn Man (Quảng Bình) cho rằng, quy định như vậy phù hợp với phân loại của nhiều nước trên thế giới, thuận lợi trong hợp tác quốc tế và trong việc thực hiện quản lý rừng bền vững.

Từ kinh nghiệm quốc tế, đại biểu Nguyễn Văn Man nhìn nhận phân thành 2 loại rừng là rừng kinh tế và rừng bảo vệ không chỉ tạo thuận lợi trong quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế mà còn giúp cho việc quản lý rừng bền vững, cấp chứng chỉ rừng, xác định nguồn gốc gỗ hợp pháp và các nội dung khác. Đồng thời, phù hợp với chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nghiêm cấm việc chuyển rừng tự nhiên hiện có sang mục đích khác và việc đóng cửa rừng tự nhiên của Chính phủ. Toàn bộ rừng tự nhiên hiện có sẽ không được chuyển sang mục đích khác, không được khai thác lâm sản. 

Cũng theo đại biểu Nguyễn Văn Man, việc phân chia rừng bảo vệ và rừng kinh tế rất dễ hiểu, tránh việc người dân không hiểu biết, vi phạm pháp luật. “Mặt khác, việc phân loại thành 3 loại rừng như dự án Luật buộc phải có các cơ chế, chính sách, mô hình khác nhau theo việc quản lý, bảo vệ, sử dụng phù hợp với từng loại rừng trong khi bản thân mỗi loại rừng đều hàm chứa các chức năng là phòng hộ, đặc dụng và sản xuất”, đại biểu Nguyễn Văn Man nhấn mạnh.

Cũng tán thành rừng bảo vệ và rừng sản xuất, đại biểu Nguyễn Văn Sơn (Hà Tĩnh) cho rằng người dân sẽ dễ hiểu và dễ thực hiện hơn. Trong rừng bảo vệ có rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và một số rừng đặc chủng theo biên giới. Nội dung này cần được quy định rõ trong dự án Luật để Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hướng dẫn và tổ chức thực hiện phân loại chính xác.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, mục đích phân loại rừng là tạo khung pháp lý cho công tác quy hoạch, hoạch định chính sách quản lý rừng có hiệu quả, phù hợp với chức năng cơ bản của các khu rừng, đồng thời bảo đảm tính thống nhất trong các quy định của hệ thống pháp luật, nhất là chế định về phân loại đất tại Luật đất đai. Việc thay đổi phân loại rừng chắc chắn sẽ gây xáo trộn về cơ chế quản lý, đòi hỏi phải sửa đổi nhiều văn bản pháp luật liên quan và phải mất nhiều năm mới ổn định.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, một số khu rừng phòng hộ chuyển thành rừng bảo vệ sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của người dân vì lý do bảo vệ, bảo tồn rừng. Nghiên cứu pháp luật quốc tế cho thấy, việc phân loại rừng rất khác nhau tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, xã hội, văn hóa của quốc gia đó và các tổ chức quốc tế không khuyến nghị quy định phân loại rừng chung đối với các quốc gia.

Một số đại biểu cho rằng, nhiều vụ khai thác rừng, khai thác động vật hoang dã có sự tiếp tay của người có chức, có quyền, được các lực lượng chức năng làm ngơ. Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng, dự thảo Luật cần quy định cụ thể hành vi này. Về chuyển mục đích sử dụng rừng, một số đại biểu đề nghị làm rõ quyền và trách nhiệm của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Dự thảo hiện đang có sự chồng chéo giữa hai cơ quan này.

Góp ý cho dự thảo này, đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) đề nghị, cần quy định rõ chính sách đầu tư trong lâm nghiệp theo hướng làm rõ chính sách đối với người dân tham gia bảo vệ, chăm sóc và phát triển rừng, bởi, dân là người trực tiếp bảo vệ rừng, không một lực lượng bảo vệ rừng nào bảo vệ tốt hơn là sự tham gia của người dân. Đại biểu đề nghị bổ sung quy định Nhà nước có chính sách khuyến khích các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bảo vệ rừng, khoanh nuôi, tái sinh rừng tự nhiên, đồng thời giao Chính phủ quy định chính sách đặc thù cho vùng, miền để bảo vệ tốt rừng khu vực xung yếu, khu vực cung cấp các nguồn nước chính cho các thủy điện lớn.

* Trước đó, với 83,1% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm hai Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đối với ông Lê Hồng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tiền Giang và ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Vân Thanh

tin khác

Thông báo

Tin vắn ngày 16/1/2018

* Sáng 16/1, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 1 tổ chức cho 120 cán bộ, hội viên phụ nữ 15 cơ sở hội học tập, quán triệt thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; và công tác dân số trong tình hình mới”. (Xuân Thanh)

* UBND TPHCM vừa duyệt mức trợ giá đưa rước học sinh, sinh viên theo hình thức hợp đồng áp dụng cho năm học 2017 - 2018. Theo đó, mức trợ giá chung trên địa bàn TP (tối đa 2 lượt/ngày) là 2.830 đồng/học sinh, sinh viên/lượt; mức trợ giá riêng cho địa bàn huyện Cần Giờ (tối đa 4 lượt/ngày) là 3.537 đồng/học sinh, sinh viên/lượt. (Đình Lý).

* UBND huyện Củ Chi vừa ban hành quyết định công nhận kết quả xét tuyển viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi năm học 2017 – 2018 đối với 287 thí sinh dự thi. Trong đó có 55 thí sinh dự thi giáo viên bậc mầm non, 139 thí sinh dự thi giáo viên bậc trung học cơ sở và 93 thí sinh dự thi giáo viên trung học cơ sở. Qua thi tuyển, UBND huyện Củ Chi đã công nhận 188 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo huyện năm học 2017 – 2018. (Thu Hà)

Tin vắn ngày 15/1/2018

* Sáng 15/1, Hội Chữ thập đỏ Quận 1 phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1 tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện hưởng ứng chiến dịch “Giọt máu Xuân hồng” do Hội Chữ thập đỏ TPHCM phát động. Đã có 105 giáo viên, người lao động của các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn hiến hơn 134 đơn vị máu. Trong đó, có 32 ca hiến 250ml máu, 73 ca 350ml máu. (Ngọc Tiến)

* Sáng 13/1, Ban Thường vụ Quận Đoàn cùng Ban Chỉ huy Quân sự quận và Ban Giám đốc Trung tâm VH-TDTT quận Bình Tân phối hợp tổ chức Giải việt dã truyền thống thanh niên Bình Tân tại đường Vành Đai Trong (P. Bình Trị Đông B). Hơn 400 vận động viên đã tham gia chạy việt dã với cự ly 3.000m đối với nam và 1.500m đối với nữ. Kết quả chung cuộc, giải Nhất nam thuộc về ông Lưu Chí Giang, Đoàn P. Bình Hưng Hoà B; giải Nhất nữ thuộc về bà Nguyễn Thị Mỹ Hậu, Công ty TNHH Kayuen Việt Nam. (Mai Tuyền)