Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố GS.TS Trần Văn Khê

Dịp này, Quỹ học bổng Trần Văn Khê sẽ có nhiều hoạt động gây quỹ, trong đó có vận động bán sách “Trần Văn Khê - Tâm và Nghiệp”.

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố GS.TS Trần Văn Khê (24/7/1921 – 24/7/2021), nhóm thân hữu, học trò dự định tổ chức các hoạt động tôn vinh người đã cống hiến cả đời cho văn hóa dân tộc. Cụ thể là việc thành lập Quỹ Học bổng Trần Văn Khê theo di nguyện của ông.

Quỹ Học bổng Trần Văn Khê nhằm khuyến khích những học sinh, những nhà nghiên cứu và nghệ sĩ có thành tựu xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, phát huy giá trị nghệ thuật dân tộc truyền thống Việt Nam. Sau một thời gian dài tìm kiếm nguồn lực, từ năm 2019, nhóm thân hữu Trần Văn Khê đã nhận được sự hợp tác tâm huyết của Ban lãnh đạo Đại học Văn Lang để đến nay có thể chính thức ra mắt vào đúng dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố GS.TS Trần Văn Khê.

Quỹ Học bổng Trần Văn Khê hoạt động theo nguyên tắc phi lợi nhuận, tự nguyện, tự tạo vốn, tự trang trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của Quỹ. Mục đích của Quỹ là thông qua các hoạt động hỗ trợ, tài trợ, xét trao giải thưởng và học bổng thường niên góp phần cổ vũ việc gìn giữ, phát huy các giá trị âm nhạc truyền thống Việt Nam theo di nguyện của GS.TS Trần Văn Khê.

Trước mắt, năm 2021, Quỹ sẽ tập trung kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố GS.TS Trần Văn Khê với các hoạt động: thành lập Hội đồng Chuyên môn để xét trình Hội đồng Quản lý Quỹ trao Giải thưởng và Học bổng lần I dự kiến vào tháng 7 và tháng 11 (việc xét tặng Giải thưởng Trần Văn Khê sẽ được thực hiện luân phiên theo từng  khu vực Nam, Trung, Bắc và năm 2021 sẽ xét tặng giải cho các cá nhân hoạt động ở lĩnh vực âm nhạc truyền thống Nam Bộ); tổ chức hội thảo “Trần Văn Khê với các giá trị truyền thống và đương đại” vào dịp kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11)… Trong đó, lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố GS.TS Trần Văn Khê dự kiến diễn ra vào tháng 7 với việc ra mắt Ban sáng lập và Hội đồng Quản lý Quỹ, tri ân các mạnh thường quân đóng góp cho Quỹ, trao Giải thưởng Trần Văn Khê lần I và biểu diễn nghệ thuật của các thế hệ nghệ sĩ học trò của GS.TS Trần Văn Khê.

GS.TS Trần Văn Khê trọn đời theo đuổi nghiên cứu và quảng bá sâu rộng ra thế giới giá trị quý báu của âm nhạc truyền thống Việt Nam. Các chuyên đề nghiên cứu và đào tạo của ông về đờn ca tài tử, về cải lương Việt Nam trong đối sánh với các loại hình âm nhạc, kịch nghệ của các quốc gia châu Á được giới âm nhạc quốc tế đánh giá rất cao. Từ sự đánh giá đó, nhiều bộ môn văn hóa - nghệ thuật dân tộc của Việt Nam với sự góp sức trực tiếp và gián tiếp của GS.TS Trần Văn Khê đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới như: Nhã nhạc Cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Ca trù, Quan họ Bắc Ninh, Đàn ca tài tử Nam Bộ…

Gần 10 năm cuối đời, GS.TS Trần Văn Khê đã chuyển về ở hẳn tại TPHCM, biến nhà ông tại địa chỉ 32 Huỳnh Đình Hai, Phường 24, quận Bình Thạnh trở thành một điểm giao lưu văn hóa đặc sắc. Sau khi GS.TS Trần Văn Khê qua đời, nơi đây được các học trò và thân hữu xây dựng thành Thư viện Trần Văn Khê với hàng chục nghìn cuốn sách, báo, sổ ghi chép, băng từ ghi hình và tiếng cùng nhiều kỷ vật ông mang về sau hơn nửa thế kỷ sống ở Pháp.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo