Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiều hoạt động của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tại Ấn Độ

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu.

(Thanhuytphcm.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Ấn Độ, ngày 21/6, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã đến dự Lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Kautilya, Thủ đô New Delhi (nước Cộng hòa Ấn Độ) do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức.

Cùng tham dự có các đồng chí: Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo các cơ quan ngoại giao các nước Ấn Độ, Cuba, Venezuela; đông đảo của kiều bào Việt Nam ở Ấn Độ và người dân Ấn Độ.

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ xúc động khi đến dự lễ khánh thành tượng Bác Hồ kính yêu của dân tộc Việt Nam tại Thủ đô New Delhi (Cộng hòa Ấn Độ); đồng thời gửi lời cám ơn đến Chính phủ và nhân dân Ấn Độ, cũng như chính quyền và nhân dân Thủ đô New Delhi đã dành sự kính trọng, tình cảm yêu quý đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chào xã giao Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Mácxít. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chào xã giao Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Mácxít.

Bí thư Thành ủy TPHHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đặt tại trung tâm Thủ đô New Delhi và sắp tới, tượng lãnh tụ Mahatma Gandhi đặt tại trung tâm TPHCM không những vinh danh các vị Anh hùng vĩ đại của hai nước mà còn là biểu tượng văn hóa của hai dân tộc Việt Nam - Ấn Độ. Đây cũng là minh chứng về tình hữu nghị được hình thành từ mối quan hệ lịch sử, văn hóa lâu đời và được các thế hệ lãnh đạo của hai nước dày công vun đắp.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt tại Công viên Kautilya, Thủ đô New Delhi Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt tại Công viên Kautilya, Thủ đô New Delhi

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ: Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là lãnh tụ vĩ đại của nước Việt Nam, được UNESCO tôn vinh là “Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam”. Người là tấm gương trung với nước, hiếu với dân, cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Suốt đời Người cống hiến cho sự nghiệp vì độc lập tự do của các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có mối liên hệ đặc biệt đối với Ấn Độ. Khi còn hoạt động ở nước ngoài cũng như sau khi đất nước giành được độc lập, Người có nhiều bài viết về đất nước và con người Ấn Độ. Người hết lòng ủng hộ phong trào đấu tranh giành độc lập của nhân dân Ấn Độ, qua đó kết nối hai dân tộc yêu chuộng hòa bình với nhau và vun đắp nên tình bạn chân thành Việt Nam - Ấn Độ bền vững đến ngày hôm nay.

Khuôn viên nơi đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khuôn viên nơi đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

* Trước đó, ngày 20/6, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn đã có buổi gặp Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu.

Tại cuộc gặp, Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Venkaiah Naidu chào đón Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và đoàn đại biểu cấp cao TPHCM thăm chính thức Ấn Độ. Ngài Venkaiah Naidu gửi lời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã có những hỗ trợ kịp thời trong thời gian Ấn Độ khó khăn nhất trong phòng chống dịch Covid-19; đồng thời đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam tại khu vực và thế giới. Trong đó, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 cũng như khả năng phục hồi và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Đề cập đến lĩnh vực nông nghiệp, ngài Venkaiah Naidu nhận xét, Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng có thế mạnh về lĩnh vực này. Do đó, ngài Venkaiah Naidu mong muốn hai bên tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ để cùng nhau đưa lĩnh vực này ngày càng phát triển, đảm bảo an ninh lương thực trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ vui mừng khi đến thăm và làm việc tại Ấn Độ; đồng thời khẳng định, mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ấn Độ được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp và phát triển. Sự gắn bó sâu sắc về lịch sử và văn hóa, những lợi ích chung trên nhiều vấn đề quốc tế quan trọng làm cơ sở cho mối quan hệ hợp tác và sự ủng hộ hiệu quả lẫn nhau, trong đó có TPHCM.

Nhấn mạnh vai trò và những đóng góp quan trọng của Ấn Độ trong khu vực và trên thế giới cùng với đó là chia sẻ tầm nhìn và các lợi ích chiến lược, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã gửi lời cám ơn sâu sắc đến Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã kịp thời hỗ trợ Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa qua.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, TP đã kiểm soát dịch và đang phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Trong đó, cộng đồng người Ấn Độ sinh sống tại TPHCM đông nhất cả nước, đã góp phần trong việc quảng bá văn hóa, thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tin tưởng, thời gian tới Việt Nam, trong đó có TPHCM và Ấn Độ sẽ phát huy tốt các tiềm năng hợp tác để tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực. TPHCM cũng mong muốn phát huy tiềm năng hợp tác du lịch khi hai nước mở cửa đường bay thẳng.

* Cũng trong ngày 20/6, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn đã có buổi gặp, làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar và chào xã giao Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Mácxít Sitaram Yechury.

* Chiều 20/6 (giờ địa phương), đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn đã có buổi gặp, chào xã giao Chủ tịch Đảng Nhân dân Ấn Độ Prakash Nadda.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch Đảng Nhân dân Ấn Độ Prakash Nadda tại buổi làm việc. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch Đảng Nhân dân Ấn Độ Prakash Nadda tại buổi làm việc.

Tại buổi gặp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Ngài Chủ tịch Đảng Nhân dân Ấn Độ Prakash Nadda đã dành nhiều thời gian để trao đổi về công tác xây dựng Đảng, thu hút nhân tài. Hai bện cũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ thời gian gần đây; đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa hai nước trong ứng phó với dịch Covid-19, trong đó có TPHCM.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Ấn Độ khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972 - 2022). Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị, tiếp xúc cấp cao và trên các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân giữa hai nước; thúc đẩy quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các đảng chính trị ở Ấn Độ, trong đó có Đảng Nhân dân Ấn Độ.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo