Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiều địa phương khó khăn về nhân sự khi thực hiện các nội dung ủy quyền

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Trương Lâm Danh phát biểu tại buổi khảo sát.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 27/6, tại UBND Quận 10, đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND TPHCM do Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Trương Lâm Danh làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát về tình hình thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn được ủy quyền của UBND TP cho 5 quận gồm: 6, 7, 8, 10 và 11.

Giảm chi phí hành chính và thời gian chờ đợi

Báo cáo với đoàn khảo sát, đại diện UBND Quận 10 cho biết, việc ủy quyền cụ thể đã làm tăng trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân trong công tác tham mưu; đồng thời chủ động thực hiện nhiệm vụ, cẩn trọng trong công tác tham mưu, bỏ tư tưởng còn trông chờ vào các sở ban ngành kiểm soát.

Bên cạnh đó, các nội dung ủy quyền trên lĩnh vực nội vụ mang lại hiệu quả nhanh nhất, tạo nhiều thuận lợi, tiết kiệm thời gian và nhanh chóng giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công chức liên quan đến tuyển dụng viên chức; bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn. Ngoài ra, hiện nay, các văn bản quy định về tuyển dụng, quản lý và sử dụng công chức đã được quy định khá đầy đủ và rõ ràng cũng đã tạo hành lang pháp lý cho việc tổ chức, thực hiện tại UBND Quận.

Đáng chú ý, từ khi nhận được ủy quyền, UBND Quận 10 đã nghiêm túc thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 10 theo các quy định pháp luật theo nguyên tắc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại Công ty, đảm bảo quyền lợi người lao động. “Việc được ủy quyền trên một số lĩnh vực như nâng bậc lương, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp… đã tạo được nhiều thuận lợi, tiết kiệm thời gian và nhanh chóng giải quyết các chế độ chính sách cho cán bộ, công chức.” - Chủ tịch UBND Quận 10 Trần Xuân Điền nhấn mạnh.

Còn theo Chủ tịch UBND Quận 8 Trần Quang Thảo, việc thực hiện các nội dung ủy quyền giúp UBND quận chủ động, phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của đơn vị trong quá trình vận hành, quản lý bộ máy, góp phần đẩy mạnh hiệu quả giải quyết công việc trên địa bàn quận.

“Đối với những nhiệm vụ, thẩm quyền mà UBND quận được ủy quyền thì đơn vị sẽ giảm bớt thời gian, thay vì phải trình UBND TP hoặc chờ ý kiến các cơ quan chuyên môn của UBND TP. Điều này mang lại lợi ích lớn, góp phần làm giảm chi phí hành chính và thời gian chờ đợi của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp khi có thủ tục hành chính cần được giải quyết, góp phần gia tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan, đơn vị thuộc quận trong giải quyết các thủ tục hành chính.”- Chủ tịch UBND Quận 8 Trần Quang Thảo nhấn mạnh.

Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ tại UBND Quận 10. Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ tại UBND Quận 10.

Tổ chức hướng dẫn, tập huấn trong quy trình thực hiện

Tại buổi khảo sát, các đại biểu cũng cho rằng việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, thẩm quyền được giao ủy quyền đảm bảo đúng quy định, tạo sự chủ động trong công tác lãnh đạo, điều hành tại địa phương nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị như: việc phân cấp nội dung quản lý chợ cho quận, tạo sự chủ động, thống nhất trong công tác quản lý chợ tại địa phương. Bên cạnh đó, cán bộ, viên chức đa số có tuổi đời trẻ, nhiệt huyết và chủ động với công việc nên đã cố gắng, nỗ lực để đảm nhận thêm công tác quản lý, giám sát, kiểm tra dịch vụ công ích, vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng nêu thực trạng còn một số nội dung ủy quyền hiện phải chờ văn bản hướng dẫn của các sở ngành có liên quan; đồng thời nhiều địa phương khó khăn về nhân sự khi thực hiện các nội dung ủy quyền do khối lượng công việc tăng mà số lượng người làm việc thì không thể tăng thêm do TP đang thực hiện tinh giản biên chế.

Một số quận đề nghị các sở, ngành TP cần tổ chức hướng dẫn, tập huấn trong quy trình thực hiện; cần ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể trong từng lĩnh vực, đồng thời với việc thường xuyên tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm từ thực tiễn thực hiện; Sở Công thương cần hướng dẫn thống nhất về các mẫu Quyết định thành lập chợ hạng 1, 2, 3 để các quận huyện áp dụng; hướng dẫn tổ chức thực hiện xã hội hóa việc kinh doanh khai thác chợ.

Tại buổi khảo sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Trương Lâm Danh đánh giá cao trách nhiệm và một số kết quả trong quá trình triển khai thực hiện quyền hạn của UBND TP; Chủ tịch UBND TP giao cho các quận. Đồng thời, yêu cầu các quận cần xây dựng quy trình thực hiện các nội dung ủy quyền của TP; nếu thực hiện khó khăn việc ủy quyền của UBND TP, Chủ tịch UBND TP kịp thời có văn bản gửi về Sở Nội vụ TP.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung ủy quyền đối với các cơ quan chuyên môn thuộc quận; cần tăng cường phổ biến cho người dân về thủ tục, hướng dẫn quy trình, thủ tục, nghiệp vụ cần thiết để thực hiện tốt các nhiệm vụ được ủy quyền; phương thức xử lý đối với các vấn đề mới phát sinh khi được phân cấp, ủy quyền, từ đó đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp một cách chính xác, hiệu quả hơn. Ngoài ra, cần nghiên cứu, xây dựng sổ tay hướng dẫn về thực hiện các nội dung ủy quyền để người dân, doanh nghiệp dễ tra cứu thông tin.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo