Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiều chương trình giao lưu thú vị tại Hội sách TPHCM 2018

Tác giả Phạm Hoàng Quân chia sẻ về quá trình viết “Những mảnh sử rời”. (Ảnh: NXB Tổng hợp TPHCM)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 22/3, Hội sách TPHCM 2018 - lần X bước vào ngày hoạt động cao điểm với hàng loạt chương trình giao lưu tác giả - tác phẩm thuộc nhiều lĩnh vực, đề tài rất thú vị.

 

Vào buổi sáng, NXB Tổng hợp TPHCM tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới học thuật và những độc giả yêu thích lịch sử với buổi giao lưu ra mắt tập nghiên cứu - tiểu luận “Những mảnh sử rời” cùng tác giả Phạm Hoàng Quân và 2 khách mời là TS.Khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu và nhà báo Phan Cầm. 

Chia sẻ về tác phẩm, tác giả Phạm Hoàng Quân cho biết: “Những mảnh sử rời” gom góp một số bài viết và dịch lai rai trong hơn 10 năm trời. Có bài rất dài như Nghiên cứu “Minh thực lục” và sách “Minh thực lục: Quan hệ Trung Quốc - Việt Nam thế kỷ XIV - XVIII” được viết cả năm trời, có bài rất ngắn như Cắt vài lát sử ở chỗ trung tâm thế giới chỉ viết chừng một buổi. Những bài dịch có khi khởi từ bất chợt như một cách chia sẻ cùng nỗi niềm người trước như bút ký của học giả thời Đông Du, hoặc có khi về những nghiên cứu của tác giả nước ngoài để qua đó học hỏi như Tượng Quận vị trí khảo hoặc để thêm nguồn tư liệu như Dân tộc Kinh ở Quảng Tây… * Chiều cùng ngày, NXB Văn hóa - Văn nghệ ra mắt tập sách “Sài Gòn ngọt từ da thịt ngọt ra” - tác phẩm mới nhất của nhà thơ - nhà báo Phan Hoàng, tác giả chuyên viết về Sài Gòn. Nhà thơ Phan Hoàng cho biết tựa sách được lấy từ tứ một bài thơ về Sài Gòn - TPHCM của mình, mảnh đất hào hiệp luôn dang rộng vòng tay với những người tứ xứ như anh và khi sống ở một nơi nào đó đủ lâu thì ta bỗng thấy yêu thương, trăn trở và muốn viết về nơi đó. 

“Như sáng nay, tôi xúc động khi nhìn dòng người tiễn đưa cố Thủ tướng Phan Văn Khải về nơi an nghỉ cuối cùng. Điều đọng lại trong những con người quý mến bác Sáu Khải chính là chữ tình và chữ nhân. Bác Sáu Khải là một trong những hình ảnh tiêu biểu của người Sài Gòn - TPHCM, luôn được nhân dân yêu mến vì sống có tình, luôn hướng về con người”, nhà thơ Phan Hoàng chia sẻ.

Cùng cảm nghĩ với nhà thơ Phan Hoàng, nhà văn Trần Nhã Thụy cũng bày tỏ tình cảm yêu mến một Sài Gòn phóng khoáng và bao dung, miền đất lành mà mọi người đến đều muốn ở lại à khi rời đi cũng lưu luyến vì tấm lòng rộng mở, hào hiệp của nó.

Trước đó, chương trình trò chuyện “Hiểu độc giả bằng công nghệ”, do NXB Văn hóa Văn - nghệ TPHCM và An Books phối hợp tổ chức, cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc bởi chủ đề thiết thực gắn với xã hội hiện đại. Chương trình giới thiệu và hướng dẫn độc giả trải nghiệm ứng dụng Sách tương tác thông minh - Social Books. Sự xuất hiện của ca sĩ Mỹ Linh càng “hâm nóng” buổi giao lưu. Là người đồng thực hiện giải pháp Social Music - một ứng dụng được phát triển dựa trên nền tảng Social Books - áp dụng lần đầu trên sản phẩm âm nhạc “Chat với Mozart 2”, ca sĩ Mỹ Linh đã chia sẻ câu chuyện về sự ra đời của “Chat với Mozart 2” và những ứng dụng giải pháp công nghệ trong CD này cũng như tiềm năng ứng dụng công nghệ trong sản xuất văn hóa phẩm - xu hướng tất yếu của xuất bản hiện đại.

Trong khi đó, gian hàng của Sài Gòn Books tập trung nhiều bạn đọc trẻ tìm hiểu về bộ sách “Khởi nghiệp: Bài học từ những trang sách” - bộ sách do Saigon Books thực hiện với sự kết hợp của các đơn vị như HFIC, BSSC và Group QTvKN.

* Theo thống kê từ Ban tổ chức, tổng doanh thu toàn Hội sách TPHCM 2018 - lần X trong ngày 21/3 là 5,4 tỷ  đồng (tăng 23% so với Hội sách TPHCM 2016). Trong đó, những đầu sách bán chạy nhất là: truyện tranh Thám tử Conan tập 93 (NXB Kim Đồng); sách kỹ năng Khéo ăn nói sẽ được thiên hạ (NXB Văn học); tập tản văn Người xưa đã quên ngày xưa (NXB Văn hóa - Văn nghệ); Đắc nhân tâm (NXB Tổng hợp TPHCM); Nguồn cội (NXB Lao động); Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu (NXB Hội Nhà văn)…

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo