Thứ Tư, ngày 20 tháng 11 năm 2019

Nhiều băn khoăn trong việc mở rộng khung thỏa thuận thời gian làm thêm tối đa

Quang cảnh phiên họp

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 2/10, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ 15. Trong phiên làm việc buổi sáng, Ủy ban cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Trình bày các nội dung lớn về tiếp thu, chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng với nhóm lao động không có quan hệ lao động, nhằm bảo đảm tốt hơn quyền và an sinh xã hội đối với người không có quan hệ lao động tại các quy định về đối tượng áp dụng (khoản 1, Điều 2). Điều này nhằm cụ thể hóa quy định của Hiến pháp, khuyến nghị của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, thích ứng với sự linh hoạt của thị trường lao động, thúc đẩy áp dụng các quy định của Bộ luật này đối với người lao động không có quan hệ lao động và góp phần dịch chuyển lao động từ khu vực không có quan hệ lao động sang khu vực có quan hệ lao động.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cũng cho hay thành viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhất trí cao với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng như dự thảo Bộ luật hiện nay. Tuy nhiên, một trong những vấn đề gây nhiều băn khoăn trong dự thảo là việc mở rộng khung thỏa thuận thời gian làm thêm tối đa. Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi, cho đến giờ phút này, về mặt cơ bản lấy ý kiến của các cơ quan, kể cả giới chủ, giới thợ, cơ bản đồng tình không nên kéo dài thời giờ làm thêm bởi đây không phải là biện pháp tích cực để tăng năng suất lao động.

Cho ý kiến vào dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) tại hai Phiên họp thứ 36 và 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ý kiến trong Thường vụ Quốc hội đều không tán thành với đề xuất mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa, tuy nhiên, Chính phủ vẫn mong muốn phương án này được trình để Quốc hội thảo luận, quyết định. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề xuất hai phương án để xin ý kiến Quốc hội.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi

Phương án 1 là quy định theo hướng giữ khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa như Bộ luật hiện hành, nhưng nâng thời gian làm thêm giờ theo tháng, ghi rõ là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng và bổ sung quy định cụ thể về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ như quy định trong dự thảo để người lao động biết, làm cơ sở cho việc giám sát tuân thủ. Phương án 2 là nâng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa từ 300 giờ theo quy định hiện hành lên 400 giờ trong một năm theo đề xuất của Chính phủ. Quy định theo phương án này đã không khống chế thời gian làm thêm giờ theo tháng, đồng thời, Chính phủ phải tiếp tục nghiên cứu các kiến nghị của đại biểu Quốc hội, chuẩn bị danh mục cụ thể các ngành, nghề được mở rộng khung làm thêm từ trên 300 giờ đến 400 giờ, đánh giá tác động và bổ sung quy định trả lương lũy tiến làm thêm giờ kể từ giờ thứ 201 hoặc từ giờ thứ 301 trở đi và trình Quốc hội dự thảo Nghị định chi tiết.

Các thành viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhất trí với việc trình Quốc hội cả hai phương án trên. Một số ý kiến đề nghị Quốc hội nên ủng hộ việc mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa như phương án Chính phủ trình, bởi đây là nhu cầu thực tế của cả người lao động và người sử dụng lao động. Bên cạnh đó, để bảo đảm sự bình đẳng về thời giờ làm việc giữa cán bộ, công chức, viên chức ở khu vực công với người lao động khu vực sản xuất, cần nghiên cứu quy định người lao động làm việc theo chế độ 44 giờ/tuần.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, giảm giờ làm là xu hướng tiến bộ của thế giới. Vì vậy, trước mắt không nên tăng thời giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm mà giữ nguyên như quy định hiện hành là tối đa được làm thêm 300 giờ/năm. Trong quy định tối đa được làm thêm 300 giờ/năm đó, cũng phải tính toán trả lương theo lũy tiến, để người sử dụng lao động phải rất cân nhắc khi huy động làm thêm giờ tối đa đối với người lao động. Phải lấy căn cứ tăng lương lũy tiến để làm thỏa thuận làm thêm giờ.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo