Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Nhân dân đồng thuận xây dựng khu phố tự quản không có dịch Covid-19

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao đổi với tổ Covid cộng đồng Khu phố 2, Phường 3.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 1/8, Đoàn công tác của TP do đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại UBND Quận 5 về triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận.

Báo cáo với đoàn công tác, Quyền Chủ tịch UBND Quận 5 Trương Minh Kiều cho biết: Đến nay, quận đã có 2.012 ca nhiễm trên địa bàn. Bên cạnh đó, 259 F0 cách ly tập trung tại quận. Quận cũng đã đưa 1.266 ca F0 điều trị tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện thu dung, bệnh viện điều trị Covid-19.

Đồng thời, quận có 417 ca F0 ở cộng đồng, trong đó có 116 trường hợp cách ly tại nhà do test nhanh, chưa có RT - PCR nhưng người dân có nhu cầu đăng ký cách ly tại nhà, Ban Chỉ đạo phường sẽ chủ động đến khảo sát trước để thuận lợi cho công tác cách ly tại nhà khi có kết quả RT - PCR.

Bên cạnh đó, quận đã vận động các đơn vị y tế tư nhân, trường đại học, các đơn vị vận tải hỗ trợ 9 xe nhằm đảm bảo việc vận chuyển các ca bệnh trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đến thăm và trao quà cho các hộ dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đến thăm và trao quà cho các hộ dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Quyền Chủ tịch UBND Quận 5 Trương Minh Kiều cũng cho biết: Quận đã thành lập đội phản ứng nhanh, tư vấn  sức khỏe người dân. Theo đó, Ban chỉ đạo quận đã công bố và tuyên truyền đến từng hộ dân số điện thoại, đường dây nóng của quận và của Trạm Y tế 14 phường để thuận lợi cho người dân có nhu cầu tư vấn sức khỏe và tư vấn điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, quận đã triển khai “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19”. Kết quả, quận có 15/99 khu phố không có ca nhiễm Covid-19; 19/99 khu phố không có ca nhiễm trong 10 ngày qua. Trong triển khai tiêm vaccine, quận cũng chủ trương tập trung đẩy mạnh cho các khu vực xanh để duy trì và mở rộng các vùng xanh trên địa bàn.

Về công tác tiêm vaccine, Quận đã triển khai công tác tiêm vaccine tại 14 phường theo quy định. Đối với người trên 65 tuổi, quận tổ chức tiêm tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Quân y 7A. Đến nay, đã tổ chức tiêm cho 39.449 người/118.260 người 18 tuổi trở lên, trong đó, tiêm cho người trên 65 tuổi là 3.710 người. Hiện quận đã tiêm được cho hơn 33% dân số của quận.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao đổi với lãnh đạo UBND Phường 3. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao đổi với lãnh đạo UBND Phường 3.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Quận 5 tăng cường đội phản ứng nhanh trong công tác điều trị, cần phải phân công và giao nhiệm vụ cụ thể từng phường. Bên cạnh đó, nắm sát tình hình F0 và quy trình phải thống nhất, giao trạm y tế phường để đưa vào cách ly tạm thời. Đồng thời, mỗi phường cần có xe chuyển đổi công năng trở thành xe cấp cứu và có bình oxy.

“Mục tiêu của TP là chăm lo, hỗ trợ cho những trường hợp F0 chuyển nặng, có như vậy giảm tỷ lệ tử vong. Đồng thời, cam kết không để trường hợp nào bất trắc xảy ra tại nhà.” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh và đề nghị cả hệ thống chính trị cần phải cam kết điều đó. Nếu không có sự không khớp nối, không đồng bộ với nhau, không kịp thời sẽ gây nên nỗi đau cho gia đình và nỗi đau cho chúng ta.

Về cách ly, phong tỏa, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu Quận 5 cần tính toán phạm vi phong tỏa. Khi phạm vi phong tỏa hẹp thì bỏ sót F0; phong tỏa rộng thì ảnh hưởng đến đời sống dân. Sau khi phong tỏa, tầm soát và đưa F0, F1 vào khu cách ly hoặc cách ly tại nhà, cách ly từng nhà. Tiếp đó, xét nghiệm nhiều lần đều âm tính thì phải giải tỏa khu vực phong tỏa. Thực tế, việc quản lý không kỹ sẽ trở thành ổ dịch Covid-19. Do đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị quận cần phải giải tỏa nhanh, nếu xét nhiệm nhiều lần âm tính và khoanh vùng để sớm trở lại “vùng xanh”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao quà cho tổ Covid cộng đồng Khu phố 2, Phường 3. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao quà cho tổ Covid cộng đồng Khu phố 2, Phường 3.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị quận cần quan tâm đến các hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19 và cố gắng không để ai bị thiếu đói. Bên cạnh đó, quan tâm đến các lực lượng tuyến đầu chống dịch bị dương tính Covid cần phải quan tâm hỗ trợ chăm lo cho họ và gia đình. “Đây là lời động viên tinh thần rất lớn.” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định. Đồng chí cũng cho rằng thực hiện nghiêm giãn cách xã hội góp phần ngăn chặn dịch bệnh, mục tiêu của TP là tập trung chăm lo, hỗ trợ điều trị F0 chuyển nặng và hạ tỷ lệ tử vong. Đó là yêu cầu cao nhất hiện nay.

* Trước đó, đoàn công tác đã đến thăm và động viên đội ngũ y bác sĩ tại khu cách ly tập trung của Quận 5. Tại đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã ân cần thăm hỏi, động viên đội ngũ y bác sĩ cố gắng và chăm sóc hỗ trợ bệnh nhân kịp thời, hạn chế bệnh nhân tử vong.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đến thăm và trao quà đội ngũ y bác sĩ tại khu cách ly tập trung của Quận 5. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đến thăm và trao quà đội ngũ y bác sĩ tại khu cách ly tập trung của Quận 5.

Đoàn cũng đến kiểm tra chốt bảo vệ “Vùng xanh” vùng không dịch Covid-19 tại Khu phố 2, Phường 3, Quận 5.

Tại đây, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng Trần Thị Tố Nga cho biết: Sau khi test âm tính hết cả người dân khu phố, chúng tôi đã bàn bạc, thảo luận thống nhất đề cử ra những người có uy tín trong khu phố đứng ra hỗ trợ, giữ gìn “Vùng xanh” khu phố. Khi có trường hợp nhiễm bệnh thì cả khu phố đều bị ảnh hưởng. Do vậy, mỗi hộ dân luân phiên phân công trực chốt để kiểm tra người lạ vào khu phố. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong ghi nhận và đánh giá cao nhân dân trong khu phố đã đồng thuận xây dựng khu phố tự quản và quyết tâm thực hiện giãn cách, giữ được nhà cách nhà và hạn chế sự lây lan. 

Dịp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã trao 25 phần quà tặng các hộ dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo