Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank lãnh 7 năm tù

Bị cáo Hoàng Văn Toàn (trái) và Trần Sơn Nam lãnh mức án cao vì cho vay trái quy định

(Thanhuytphcm.vn) - Sau 3 ngày xét xử, chiều 4/5 phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về cho vay xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (viết tắt TrustBank) đã kết thúc. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank) mức án 7 năm tù, bị cáo Trần Sơn Nam (nguyên Tổng Giám đốc TrustBank) 6 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Phạm cùng tội danh trên, các bị cáo Lâm Hồng Trinh (nguyên Phó Tổng giám đốc TrustBank), Ngô Trí Đức (nguyên Phó Tổng giám đốc TrustBank), Trần Thị Hồng Phương (nguyên Giám đốc khối kế toán của TrustBank), Hồ Trọng Thắng (nguyên Trưởng phòng quản lý tín dụng của TrustBank) và Phạm Thị Quỳnh Ngân (nguyên Trưởng phòng pháp chế của TrustBank) cùng bị tuyên 3 năm tù; trong đó hai bị cáo Đức và Phương được cho hưởng án treo.

Theo nhận định của hội đồng xét xử, vào cuối tháng 12/2012, bị cáo Toàn và các bị cáo đồng phạm đã vi phạm các quy định trong việc phê duyệt cho Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Xây dựng Thịnh Quốc vay 370 tỷ đồng và Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Đại Hoàng Phương vay 280 tỷ đồng với lãi suất 15% trong thời hạn 12 tháng. Đây là 2 công ty do Phạm Công Danh (Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập  đoàn Thiên Thanh) lập ra và trên thực tế không có hoạt động sản xuất kinh doanh. Các bị cáo khi phê duyệt cho vay đã bỏ qua cảnh báo rủi ro về tài chính, về tài sản đảm bảo của cán bộ thẩm định mà chỉ căn cứ vào chứng thư thẩm định giá đối với lô đất có diện tích 5.104 m2 tại khu vực Sân vận động Chi Lăng (TP Đà Nẵng). Thực tế, lô đất này chưa giải tỏa xong, chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án, chưa có quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, không có bất kỳ hoạt động đầu tư dự án nào. Giá trị lô đất ghi trong chứng thư thẩm định là giá trị tài sản hình thành trong tương lai, được đẩy lên nhiều lần. Hành vi phạm tội của các bị cáo dẫn đến không có khả năng thu hồi nợ, gây thiệt hại cho TrustBank gần 471,2 tỷ đồng.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo