Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nguy cơ xâm nhập ca nhiễm COVID-19 luôn thường trực

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/10, Bộ Y tế đã tổ chức giao ban trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 với các địa phương trong cả nước. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì buổi giao ban.

Tại buổi giao ban, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ở nước ta trong cộng đồng đã 41 ngày không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới nhưng nguy cơ xâm nhập luôn thường trực và là yếu tố để có thể gây bùng nổ dịch bất cứ lúc nào, bất cứ thời điểm nào. Chúng ta phải luôn sẵn sàng tâm thế chuẩn bị chống dịch. Đây là thời điểm quan trọng để chúng ta chuẩn bị và triển khai tất cả các biện pháp quan trọng cần thiết để chống dịch, bởi mùa đông năm nay dự báo là rất khốc liệt trong chống dịch COVID-19. Nhiều quốc gia đã phát hiện ca bệnh xâm nhập trở lại và lây nhiễm ra cộng đồng. Trong giai đoạn hiện nay cần phải chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống xấu nhất trong mùa đông xuân năm nay, nếu không chúng ta sẽ rơi vào tình trạng hoang mang, mất bình tĩnh trong chống dịch.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long vào thời điểm này, việc ngăn chặn dịch từ bên ngoài vào rất quan trọng, mà đối tượng cần đặc biệt quan trọng là chuyên gia nước ngoài, những người hồi hương, những người nhập cảnh. Vừa qua, có những địa phương triển khai tốt, tuy nhiên có địa phương còn lơ là, buông lỏng và không kiểm soát tốt người nhập cảnh, nhất là những trường hợp cách ly tại cơ sở lưu trú. Công tác cách ly đã được hướng dẫn cụ thể nhưng vẫn có những địa phương không thực hiện đúng hướng dẫn này. Chỉ cần một trường hợp nhiễm bệnh thì lây lan sẽ gia tăng theo cấp số nhân trong cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương rà soát lại tất cả các kịch bản phòng chống dịch. Sở Y tế các địa phương phải đưa ra phương án ứng phó với các tình huống như dịch COVID-19 xảy ra tại một nhà máy với mấy chục nghìn công nhân hay tại cộng đồng dân cư. Phương án ứng phó phải bao gồm các biện pháp khoanh vùng ngay, truy vết lập tức, cách ly nhanh chóng triệt để...

Các địa phương, nhất là các địa phương có cửa khẩu cần phối hợp với biên phòng giám sát, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, người nào cách ly tại cơ sở tập trung, người nào cách ly tại cơ sở lưu trú. Chúng ta phải giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương, giao trách nhiệm cho chính quyền cơ sở, y tế cơ sở trong công tác giám sát, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời và theo dõi sau cách ly. Bên cạnh đó, các địa phương chủ động tăng cường đầu tư, nâng cao năng lực xét nghiệm. Đồng thời yêu cầu các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm việc xét nghiệm, đặc biệt xét nghiệm các đối tượng nguy cơ để tránh bỏ lọt, nếu cơ sở nào không có đủ năng lực xét nghiệm thì lấy mẫu, gửi nơi đủ điều kiện thực hiện.

Tại buổi giao ban, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia trình bày các báo cáo về kinh nghiệm và điều kiện cần lưu ý trong phòng chống dịch COVID-19 tại thực địa; báo cáo tình hình dịch và quy trình kiểm soát người nhập cảnh; cập nhật các ứng dụng điện tử trong phòng chống dịch COVID-19…

Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo