Thứ Bảy, ngày 25 tháng 6 năm 2022

Nghiêm túc trong công tác triển khai tiếp công dân

Tổ công tác kiểm tra công tác tiếp nhận, xử lý đơn tại Ban tiếp công dân Quận 1

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/5, Tổ công tác của đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Ngô Trung Thành làm Tổ trưởng, tiến hành khảo sát về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tại UBND Quận 1. Tham dự có Phó Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng; Chủ tịch UBND Quận 1 Lê Đức Thanh; cùng trưởng, phó các phòng ban trực thuộc UBND Quận 1.

Theo báo cáo, hiện Ban tiếp công dân Quận 1 đang sử dụng hệ thống quản lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, phản ánh, kiến nghị để phục vụ cho công tác nhận và chuyển đơn do Trung tâm Công nghệ thông tin Quận 1 xây dựng. Hàng tháng, Ban tiếp công dân Quận 1 tham mưu cho lãnh đạo UBND quận lịch tiếp công dân các trường hợp đột xuất khi người dân yêu cầu. Lịch tiếp công dân được ghi cụ thể trong lịch công tác hàng tuần của lãnh đạo UBND quận, được công khai trên Trang tin điện tử Quận 1 và niêm yết thông báo trên Bản tin của Ban tiếp công dân Quận 1.

Chủ tịch UBND Quận 1 đảm bảo số buổi tiếp công dân định kỳ theo quy định tại Luật Tiếp công dân; các phó chủ tịch UBND quận tiếp công dân định kỳ theo lĩnh vực phụ trách, chủ động mời tiếp công dân đối với các trường hợp đơn thư có nội dung phức tạp và được ghi nhận vào sổ tiếp công dân. Về xử lý và giải quyết đơn thư, UBND quận chỉ đạo Ban tiếp công dân Quận 1 thực hiện chặt chẽ các quy định của pháp luật hiện hành. Các phòng ban, đơn vị thuộc Quận 1 và UBND 10 phường thực hiện tốt công tác phối hợp tiếp công dân, thông tin tiến độ, kết quả giải quyết kịp thời theo quy định đã góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Ngô Trung Thành, phát biểu tại buổi giám sát. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Ngô Trung Thành, phát biểu tại buổi giám sát.

Văn phòng UBND quận bố trí 1 bàn làm việc tại Ban tiếp công dân Quận 1 để Hội Luật gia Quận 1 tham gia giải thích, hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người dân. Giai đoạn năm 2016 - 2021, Hội Luật gia quận đã tư vấn cho 142 lượt người dân, nhận được nhiều ý kiến hài lòng của người dân. Từ năm 2017 - 2021, công tác tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND Quận 1 được thực hiện cụ thể: Chủ tịch UBND quận tiếp riêng lẻ 261 buổi, tiếp đoàn đông người 5 buổi; phó chủ tịch tiếp riêng lẻ 288 buổi, tiếp đoàn đông người 11 buổi, tiếp đột xuất 4 trường hợp; Ban tiếp công dân Quận 1 tiếp 4.546 trường hợp riêng lẻ, 35 đoàn đông người; tiếp nhận 3.591 đơn…

Tổ công tác cũng tiến hành khảo sát tại Văn phòng của Ban tiếp công dân - UBND Quận 1; ghi nhận và đánh giá cao công tác tiếp công dân của Quận 1, sổ sách tiếp công dân, tiếp nhận, quy trình xử lý đơn, nội quy rõ ràng, phòng làm việc đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ người dân…; đồng thời, trao đổi góp ý Quận 1 cần nghiên cứu lại phần mềm công tác tiếp nhận, xử lý đơn; đặt lại vị trí bảng đánh giá hài lòng của người dân…

Kết thúc buổi giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Ngô Trung Thành, nêu rõ, qua đánh giá của các thành viên và qua khảo sát cho thấy công tác tiếp công dân của Quận 1 thực hiện tốt, nghiêm túc; cần bổ sung, cung cấp thêm các văn bản mà Tổ công tác yêu cầu…

Ngọc Tiến


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo