Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ngành xuất bản chung tay chống dịch, đồng hành cùng đời sống tinh thần người dân TPHCM

Cán bộ, tình nguyện viên của Thành đoàn TPHCM đưa sách đến tận tay người dân

(Thanhuytphcm.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đơn vị xuất bản, phát hành sách chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Nặng nề hơn khi bước vào đợt dịch bùng phát lần thứ 4, toàn bộ hoạt động xuất bản gần như bị đình trệ, các nhà sách trên cả nước phải tạm đóng cửa, hoạt động thương mại điện tử của các sàn giao dịch tuy vẫn hoạt động nhưng việc vận chuyển lại gặp vô vàn khó khăn. Mặc dù vậy các đơn vị xuất bản, phát hành sách cũng đã nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện, đồng hành cùng Hội Xuất bản Việt Nam chung tay chống dịch, chăm lo đời sống tinh thần của người dân TPHCM trong những ngày giãn cách.

Các hoạt động tiêu biểu diễn ra từ tháng 7/2021 đến nay như: Chương trình “Sách trao tay, học ngày giãn cách”; Chương trình “Giải cứu thanh long và góp bữa ăn tươi cho đội ngũ y tế ở tuyến đầu chống dịch”; Chương trình “Tặng sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho con em công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn”.

Chương trình “Sách trao tay, học ngày giãn cách” được Hội Xuất bản Việt Nam – Văn phòng phía Nam; Sở Thông tin -Truyền thông TPHCM; Thành đoàn TPHCM và Công ty Đường Sách TPHCM bắt đầu vận động từ ngày 18/7/2021. Đã có hơn 20 nhà xuất bản, công ty phát hành sách, các mạnh thường quân tham gia và tính đến nay đã có hơn 20.000 cuốn sách giấy, 2.000 ấn bản sách nói (audiobook), gần 100 ấn bản sách điện tử (ebook), 10.000 combo khóa học kỹ năng online đã được trao đến tận tay bạn đọc, đặc biệt là người dân ở khu phong tỏa, cách ly, ở các bệnh viện dã chiến trên khắp địa bàn thành phố. Sách đã mang lại những kỹ năng, kiến thức cần thiết trong cuộc sống và là nhu cầu văn hóa thiết yếu trưởng dưỡng tâm hồn, giúp người dân bình tâm để vượt qua đại dịch.

Chương trình tặng sách giáo khoa cho học sinh Chương trình tặng sách giáo khoa cho học sinh

Tiếp đó, ngày 3/8/2021 Hội Xuất bản Việt Nam – Văn phòng phía Nam, Công ty U International Human (đơn vị phát hành sách thiếu nhi Nhật Bản) và Thành Đoàn TPHCM đã vận động các đơn vị trong ngành chung tay giải cứu thanh long cho nông dân Huyện Châu Thành, tỉnh Long An trước nguy cơ quả bị cắt bỏ khi tới vụ mùa thu hoạch nhưng không thể buôn bán do khó khăn trong vận chuyển và diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh. Chỉ trong 2 ngày vận động, chương trình đã đưa được 12 tấn thanh long được Thành Đoàn TPHCM tổ chức vận chuyển, mang tận đến bệnh viện dã chiến, các khuvực cách ly, phong toả, góp bữa ăn tươi đến đội ngũ các y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đồng thời, với số tiền vận động còn lại, chương trình đã gửi tặng 1.250 kg phân bón cây trồng để bà con chăm lo cho vụ mùa tới.

Một hoạt động thiết thực và nghĩa tình khác của các Nhà Xuất bản, Công ty sách cùng các mạnh thường quân trong nữa đầu tháng 9/2021 vừa qua là đã đồng hành với Hội Xuất bản Việt Nam, Cục Xuất bản - In và phát hành, cùng chương trình “Tặng sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho con em công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM”. Chương trình vận động từ ngày 2/9 đến hết ngày 15/9/2021 để kịp chuẩn bị cho học sinh bước vào năm học mới. Sau hai tuần vận động đã có hơn 1.300 bộ sách giáo khoa và bài tập, 12.000 quyển tập học sinh được đóng gói và trao tặng tận tay cho các em học sinh. Đây là một chương trình vận động kịp thời, vô cùng ý nghĩa và hiệu quả, góp phần tháo gỡ được một phần khó khăn trong cuộc sống của người lao động nghèo trong bối cảnh đại dịch vô cùng khốc liệt.

Bên cạnh các hoạt động đó, những đơn vị xuất bản, phát hành cũng thường xuyên thăm hỏi, tìm hiểu, chia sẻ và giúp đỡ các trường hợp khó khăn của đội ngũ lao động đang làm việc, phục vụ ngành. Đồng thời, tận dụng nền tảng công nghệ tổ chức các cuộc giao lưu trực tuyến để kết nối, trao đổi, đóng góp ý kiến, kiến nghị với Nhà nước, với Thành phố tạo điều kiện cho các hoạt động in ấn, xuất bản, nhất là chuỗi cửa hàng được mở cửa lại sớm, tạo điều kiện sớm nhất cho đội ngũ làm việc tiêm đủ liều vaccine, tạo điều kiện đi lại thuận lợi. Kiến nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ bằng các chính sách cũng như tăng thêm kinh phí đặt hàng cho các nhà xuất bản, một cách góp phần tăng doanh số cho các nhà xuất bản vượt khó khăn. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ với các cơ quan chức năng có các chính sách hỗ trợ giảm miễn thuế, bảo hiểm xã hội, lãi suất ngân hàng, tiền thuê nhà, và các chi phí, định phí khác cho các đơn vị xuất bản, in ấn, phát hành.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo