Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ngành Tuyên giáo TP cần chủ động nâng cao năng lực dự báo, đi trước để nói cho dân hiểu, dân thông

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê chúc mừng các đơn vị được nhận Bằng khen

(Thanhuytphcm.vn) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Tuyên giáo TPHCM năm 2021; triển khai nhiệm vụ năm 2022 do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức ngày 7/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá ngành Tuyên giáo TP trong năm 2021 đã có nhiều nỗ lực đáng trân trọng, biểu dương. Đồng chí cũng nhấn mạnh, để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2022, ngành Tuyên giáo TP cần đổi mới tư duy, phải nhạy bén, chủ động hơn và nâng cao năng lực, nhất là năng lực dự báo...

Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI với rất nhiều niềm tin và hy vọng. Song làn sóng dịch Covid-19 thứ tư với biến chủng Delta cực kỳ nguy hiểm đã gây ra những khó khăn, thách thức chưa từng có đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Trong bối cảnh đó, công tác tuyên giáo của Đảng và hoạt động của ngành Tuyên giáo TP đã có nhiều nỗ lực đáng trân trọng, ghi nhận, biểu dương. Trong khó khăn, ngành tuyên giáo TP vẫn bám sát nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch đề ra.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch Covid-19 đầy cam go, khốc liệt vừa qua, công tác tuyên giáo nói chung, hoạt động ngành Tuyên giáo TP từ cấp TP đến cơ sở đã vượt qua khó khăn, góp phần vào việc giữ vững trận địa tư tưởng; khơi dậy tinh thần, ý chí đoàn kết của Nhân dân, cán bộ; sự chung sức đồng lòng, chia sẻ hỗ trợ nhau vượt qua đại dịch. “Sự đóng góp của công tác tuyên giáo nói chung, truyền thông, báo chí nói riêng thực sự có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc định hướng dư luận, truyền thông “an dân”, kịp thời thông tin để người dân biết các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch của TP thông qua nhiều chương trình”. – đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, điểm nổi bật công tác tuyên giáo là tham mưu để phát huy sức mạnh tổng hợp. “Có thể nói, những gì chúng ta làm được đã nói lên sự nỗ lực quyết tâm. Cho dù sự quyết tâm đó, kết quả đạt được đó dù chưa đáp ứng nhu cầu, mong muốn của Nhân dân nhưng đáng được ghi nhận, đánh giá, trân trọng” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao Bằng khen cho các tập thể Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao Bằng khen cho các tập thể

Từ các tham luận các đơn vị tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao ngành tuyên giáo đã có những sáng kiến, sáng tạo, đem lại hiệu quả từ cấp cơ sở. “Cái nhìn rõ nhất là tinh thần, trách nhiệm, sáng kiến sáng tạo trong công tác tuyên giáo, công tác truyền thông đã đem lại hiệu quả rất thiết thực.” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, bên cạnh những việc làm được, ngành Tuyên giáo TP cần nhìn nhận những mặt chưa làm được để cùng cố gắng. Đồng chí thẳng thắn đánh giá, trong công tác tham mưu vẫn còn tình trạng chưa tham mưu kịp thời, sắc bén. Còn những hạn chế về nội dung, hình thức, phương pháp, hạn chế trong lựa chọn những vấn đề cốt lõi, những trọng tâm, trọng điểm để kịp thời tham mưu triển khai, nắm bắt, phân tích dự báo. Trong lĩnh vực hoạt động báo chí xuất bản, văn học nghệ thuật, y tế, giáo dục còn nhiều vấn đề bị động vì có nhiều vấn đề phát sinh. Cùng với đó, chất lượng nghiên cứu, tổng kết lý luận thực tiễn còn những hạn chế nhất định;...

Đi trước để nói cho dân hiểu, dân thông

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2022, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, hiện nay TP cùng lúc thực hiện 3 mục tiêu. Đó là chiến lược về y tế để bảo vệ sức khỏe tính mạng của Nhân dân bằng kế hoạch, chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ cao và thực hiện các biện pháp y tế. Đồng thời, không để nền kinh tế tiếp tục ảnh hưởng nặng mà phục hồi phát triển trong điều kiện bình mới. Đây là khó khăn, không đơn giản, là thử thách chúng ta phải vượt qua. Cuối cùng là bảo vệ sinh hoạt, đời sống bình thường của người dân; thực hiện các biện pháp để phục hồi trở lại sau những tác động của dịch bệnh.

Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM trao Bằng khen cho tập thể Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và VOH Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM trao Bằng khen cho tập thể Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và VOH

Đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, trong khi TP mục tiêu này, ngành Tuyên giáo phải nắm, hiểu điều đó, đi trước để nói cho dân hiểu, dân thông; mỗi người đều nghĩ đến việc này để thay đổi lối sống, thay đổi suy nghĩ, tư duy sống trong điều kiện bình thường mới; thực hiện các biện pháp để vừa đảm bảo sức khỏe, thực hiện đúng các quy định và đảm bảo sản xuất cho phù hợp cũng như các hoạt động khác.

Cơ bản thống nhất với phương hướng, nhiệm vụ ngành Tuyên giáo TP đề ra trong năm 2022, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị, trước hết, ngành Tuyên giáo TP cần đổi mới tư duy, phải nhạy bén, chủ động hơn và nâng cao năng lực, nhất là năng lực dự báo. “Ngành Tuyên giáo cần lắng nghe, nắm bắt thông tin, kịp thời xử lý, tham mưu. Tôi đề nghị các đồng chí quan tâm truyền thông sinh động, hiệu quả để đưa chủ trương vào cuộc sống nhanh nhất có thể, để rút ngắn giữa nói và làm”. – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, mỗi cá nhân cần làm tốt, làm đúng việc của mình, làm hết trách nhiệm, gương mẫu, tiên phong thì người dân ủng hộ và đây sẽ là lực lượng truyền đi những sự thật, thông điệp, những việc làm đúng, việc làm tốt, góp phần cho xã hội ngày càng tốt. Công tác tuyên giáo quan trọng là huy động được sức mạnh tổng hợp.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê tặng hoa cho các đơn vị được nhận Bằng khen Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê tặng hoa cho các đơn vị được nhận Bằng khen

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị ngành Tuyên giáo TP tổ chức lại công tác nghiên cứu lý luận, phổ biến quán triệt chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nâng cao chất lượng phương pháp phổ biến. Đồng thời khẩn trương hoàn thành việc tham mưu Đề án và triển khai xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, chúng ta đã và đang học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhưng làm sao sức lan tỏa rộng hơn, sâu hơn thành đặc trưng của người TP, xứng đáng là TP mang tên Bác Hồ kính yêu. Đồng thời, cần tiếp tục nỗ lực thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU ngày 05/4/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy khóa X về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, điều tra, nghiên cứu dư luận xã hội, từ đó nâng tầm công tác này trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, TP đang cùng cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới, thực hiện: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Công tác tuyên giáo cần góp phần tạo đồng thuận và niềm tin xã hội, khơi dậy khát vọng vươn lên, phục hồi và phát triển TP để góp phần cho TP thực hiện tốt nội dung này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là ngành Tuyên giáo phải làm tốt hơn nữa vai trò thường trực Ban Chỉ đạo 35 của Thành ủy, quán triệt thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị và Đề án số 05-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy khóa X để tham mưu thực hiện ngày càng sát, hiệu quả hơn trong công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội. Đồng thời quan tâm đến xây dựng đội ngũ làm công tác chính trị tư tưởng và truyền thông.

“Tôi có niềm tin ngành Tuyên giáo của TP với sự nỗ lực quyết tâm, đồng lòng, đoàn kết thống nhất sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo“ – Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương vì có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí và thông tin, tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021. Dịp này, 28 tập thể được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tặng Giấy khen cho 29 tập thể.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo