Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ngành giáo dục TPHCM chuẩn bị tích cực để đón học sinh học trực tiếp

Trường THPT Nguyễn Du (Quận 10) tổ chức phun khử khuẩn, dọn vệ sinh, chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học trực tiếp. (Ảnh: laodong.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Trong tuần sau, từ ngày 13/12, học sinh khối lớp 9 và 12 sẽ bắt đầu quay trở lại trường để học trực tiếp. Dự kiến, thành phố sẽ thí điểm việc học trực tiếp trong 2 tuần, sau đó sẽ có những phương án tiếp theo, tùy theo điều kiện cụ thể và diễn biến của dịch bệnh.

Ngày 1/12, UBND TP đã có kế hoạch đón học lớp 1, 9 và 12 học trực tiếp từ ngày 13/12, đến ngày 20/12 sẽ cho trẻ 5 tuổi học mẫu giáo sẽ trở lại lớp. Tuy nhiên, trước sự chưa đồng thuận của phụ huynh và diễn biến dịch còn phức tạp, lãnh đạo thành phố đã tạm rút lại quyết định thí điểm học sinh lớp 1 và lớp lá của bậc mẫu giáo. Những khối lớp học trực tiếp được chỉ đạo phải tổ chức thật nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho học sinh.

Với những phương án cụ thể cho việc đón học sinh trở lại trường học, có thể thấy lãnh đạo thành phố đã rất thận trọng. Ngành giáo dục đã xây dựng các kế hoạch chi tiết, cụ thể trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc cho trẻ học trực tiếp tại các trường ở xã Thạnh An (huyện Cần Giờ), bám sát tình hình thực tế của dịch bệnh và lắng nghe phản hồi của người dân. Đồng thời, thành phố rất tích cực đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi; đến nay cơ bản đã phủ đủ 2 mũi. Thái độ đó nhất quán và đồng bộ với cách chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống dịch trong thời gian vừa qua, nhất là từ sau ngày 1/10 với các chủ trương mở cửa trở lại, theo tinh thần “an toàn tới đâu mở cửa tới đó” và “mở cửa thì phải bảo đảm an toàn”.

Trên thực tế, để chuẩn bị đón học sinh học trực tiếp, từ nhiều tháng nay, các trường học đã dần được trả lại công năng vốn có sau khi được trưng dụng làm khu cách ly, bệnh viện dã chiến. Sau đó, các trường đã khẩn trương cải tạo, sửa chữa, vệ sinh…, điều chỉnh về mặt tổ chức cơ sở vật chất để bảo đảm đáp ứng yêu cầu dạy và học trong điều kiện mới. Nhiều trường đã sắp xếp lại phòng ốc, bàn ghế để đáp ứng yêu cầu giãn cách, bố trí phòng y tế và khu vực cách ly tạm thời khi có ca nhiễm, cải tạo một số khu vực để tăng cường sự thông thoáng, vệ sinh, giãn cách… Các giáo viên, nhân viên của trường được tập huấn về xử lý các tình huống có thể xảy ra trong trường, nhất là liên quan đến việc phát hiện ca nhiễm…

Ngoài ra, các trường còn tổ chức lấy ý kiến phụ huynh về việc cho con đi học trực tiếp; nhìn chung, với các khối lớp mà trẻ trong độ tuổi đã được tiêm vaccine, tỷ lệ đồng thuận chiếm tuyệt đại đa số. Đồng thời, các trường cũng phát huy kinh nghiệm của nhiều giáo viên đã trực tiếp tham gia chống dịch trong thời gian qua để chia sẻ, giúp đỡ các giáo viên, nhân viên khác về các vấn đề liên quan đến xử lý tình huống phòng chống dịch.

Sự chuẩn bị của thành phố cho việc dạy và học trực tiếp trong mấy tháng qua có thể nói là tích cực, cẩn thận, chu đáo, đầy trách nhiệm. Dù rằng, qua gần một học kỳ dạy và học trực tuyến, qua truyền hình, chất lượng cơ bản được bảo đảm, sự thích nghi và hưởng ứng của học sinh ngày càng tăng lên.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh Trường THCS Hai Bà Trưng, Quận 3. (Ảnh minh họa: hcdc.vn) Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh Trường THCS Hai Bà Trưng, Quận 3. (Ảnh minh họa: hcdc.vn)

Trên thực tế, các nhà khoa học giáo dục đã nhận định rằng, giáo dục trực tuyến có thể có nhiều điểm phù hợp, là một xu hướng tiến bộ nhưng hiện tại vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn giáo dục trực tiếp. Bởi trong việc dạy và học, không chỉ có truyền tải kiến thức mà còn có sự tương tác giữa người dạy và người học, người học với nhau, chia sẻ tình cảm, lan tỏa những thái độ tích cực, tác động đến quá trình hình thành nhận thức, hoàn thiện nhân cách cho trẻ, đồng thời tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, rèn luyện những hoạt động, những kỹ năng cần thiết… Do đó, nếu điều kiện cho phép vẫn nên tổ chức dạy và học trực tiếp hoặc kết hợp giữa dạy trực tuyến và trực tiếp với những cách thức mới.

Bên cạnh đó, học trực tuyến tuy có sự đề cao tinh thần chủ động cho học sinh nhưng sẽ dễ làm một số học sinh thiếu tập trung hoặc tiếp thu chậm không theo kịp chương trình, bị hỗng kiến thức; hay trong kiểm tra, đánh giá, có thể chưa chính xác, dẫn đến những ngộ nhận về sức học thực sự của trẻ (hoặc là quá chủ quan do điểm số thường cao nhưng chưa thực chất hoặc quá tự ti do điểm số thấp chỉ vì chưa kịp thích nghi với cách học trực tuyến…).

Do đó, việc tổ chức cho học sinh đi học trở lại ở bối cảnh hiện tại là phù hợp với tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Trước mắt, với học sinh khối 9 và 12 cần được chuẩn bị kỹ càng cho đợt kiểm tra cuối học kỳ I nhằm tạo đà thuận lợi cho việc hoàn tất năm học với lượng kiến thức được bổ sung cần thiết trước khi bắt đầu kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi THPT quốc gia, tuyển sinh đại học. Trong khoảng thời gian này, học sinh sẽ được củng cố và bổ sung kiến thức, làm quen trở lại với hình thức học và kiểm tra trực tiếp, khắc phục dần những hạn chế, lỗ hỗng do học trực tiếp tạo ra. Những điều đó cũng làm phụ huynh thấy rằng cần cho con sớm trở lại trường.

Tuy nhiên, ngành giáo dục, các địa phương, các trường phải thực sự tập trung và chủ động ứng phó trong các tình huống khi trẻ đi học trở lại. Ngoài việc khẩn trương hoàn chỉnh việc cải tạo, sửa chữa, tổ chức lại cơ sở vật chất ở các trường, cần quán triệt tinh thần cảnh giác cao trong giáo viên và học sinh để tất cả đều phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch một cách nghiêm ngặt. Dù nguy cơ rủi ro cho trẻ khi nhiễm Covid-19 không lớn nhưng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của trẻ, kể cả phụ huynh, nếu phát sinh nhiều ca nhiễm trong quá trình đi học.

Sau thời gian thí điểm ở khối 9 và 12, ngành giáo dục cần có đánh giá thật sự khách quan, khoa học để có thể triển khai cho các các khối khác. Các trường cần kịp thời phản ánh ngay các vấn đề mới phát sinh để có những giải pháp ứng phó phù hợp nhằm hạn chế thấp nhất các rủi ro. Lãnh đạo thành phố cần tiếp tục chỉ đạo triển khai phủ vaccine cho các nhóm tuổi khác, để phụ huynh có thể yên tâm cho trẻ đến lớp…

Trúc Giang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo