Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ngân sách nhà nước vẫn sẽ là nguồn lực chính chi cho phòng, chống dịch Covid-19

Phiên họp toàn thể lần thứ 3 của Ủy ban Xã hội của Quốc hội

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 19/10, tại Phiên họp toàn thể lần thứ 3, Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội. Báo cáo này sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ hai, khai mạc ngày mai, 20/10.

Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày cho thấy, biến chủng Delta đã tạo ra thách thức chưa từng có đối với hệ thống y tế của các nước; dịch bệnh không chỉ là vấn đề y tế đơn thuần mà tác động sâu sắc, toàn diện mọi mặt kinh tế-xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội và đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam đã trải qua 4 đợt dịch. Quy mô, địa bàn và mức độ lây lan mỗi đợt đều có xu hướng phức tạp hơn. Đến ngày 16/10, cả nước ghi nhận 860.000 ca mắc, trong đó riêng đợt dịch thứ 4 ghi nhận 858.000 ca mắc và 21.000 ca tử vong. Tính trên 1 triệu dân, số mắc xếp thứ 155/223 trên thế giới, 9/11 trong ASEAN; số tử vong xếp thứ 134/223 trên thế giới, 6/11 trong ASEAN. Đến nay, dịch bệnh đã ghi nhận tại 62/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Chính phủ đã thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19 (huy động được hơn 8,7 nghìn tỷ đồng), tích cực triển khai ngoại giao vaccine. Đến ngày 16/10/2021, tổng số vaccine đã có hợp đồng mua, cam kết viện trợ và tài trợ là 191,5 triệu liều; tiếp nhận 92,5 triệu liều vaccine và phân bổ vaccine theo địa bàn trọng điểm. Đã tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại Việt Nam; đến nay, có 62 triệu liều vaccine được tiêm an toàn.

Qua hơn 5 tháng, đến nay, tình hình dịch Covid-19 trong đợt dịch thứ 4 đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội đã kiểm soát được tình hình. Tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An số ca nhiễm mới và tử vong đã giảm rõ rệt.

Đến nay đã có trên 62 triệu liều vaccine Covid-19 được tiêm an toàn Đến nay đã có trên 62 triệu liều vaccine Covid-19 được tiêm an toàn

Cũng theo báo cáo của Chính phủ, kinh phí ngân sách nhà nước và Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã dành 30.489 tỷ đồng, trong đó cho các Bộ, cơ quan Trung ương là 25.335 tỷ đồng. Riêng Bộ Y tế là 21.188 tỷ đồng, trong đó đã chi 14.673 tỷ đồng cho mua, vận chuyển, bảo quản vaccine, thiết bị, vật tư tiêm chủng và kinh phí hoạt động của các bệnh viện, Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bộ Y tế; kinh phí còn lại, đang tiếp tục triển khai để mua vaccine, chi cho các hoạt động điều trị và các hoạt động phòng, chống dịch.

Bộ Công an là 1.440 tỷ đồng; Bộ Quốc phòng 2.707 tỷ đồng; hỗ trợ các địa phương là 5.154 tỷ đồng (hỗ trợ chế độ đặc thù cho 32 địa phương là 1.884 tỷ đồng, hỗ trợ đặc thù riêng cho một số địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và lan rộng: Hải Dương 270 tỷ đồng, TPHCM 2.000 tỷ đồng, Đồng Nai 500 tỷ đồng, Bình Dương 500 tỷ đồng).

Các nước, tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, các đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước đã có đóng góp lớn bằng tiền và hiện vật với tổng giá trị ước tính hàng chục nghìn tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch: 1.774 máy thở chức năng cao; 3.700 máy thở sản xuất trong nước, 2.150 hệ thống oxy dòng cao (HFNC); hơn 30 triệu sinh phẩm kháng nguyên nhanh và RT-PCR; hơn 200 triệu bơm kim tiêm; 15 triệu viên thuốc và hàng nghìn túi thuốc F0; 146 xe ô tô xét nghiệm, tiêm chủng lưu động; hỗ trợ việc thiết lập và vận hành các bệnh viện dã chiến và hỗ trợ cho nhiều hoạt động phòng, chống dịch khác tại các địa phương.

Về đảm bảo, huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch theo Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chuyển nguồn 1.237 tỷ đồng kinh phí chi sự nghiệp y tế còn lại năm 2020 của Bộ Y tế để mua vaccine phòng dịch Covid-19 và quyết toán vào chi ngân sách nhà nước năm 2021.

Chính phủ cũng đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án sử dụng nguồn cắt giảm tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021 là 14,62 nghìn tỷ đồng để bổ sung dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nghị quyết về nội dung này đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành.

Thẩm tra báo cáo này, Ủy ban Xã hội nhận định, trong bối cảnh tình hình dịch vẫn diễn biến khó lường và có xu hướng kéo dài, nhu cầu kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương chi cho phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới được ước tính cần khoảng 36.000 - 40.000 tỷ đồng. Nguồn huy động từ xã hội tới đây sẽ giảm dần, do đó, ngân sách nhà nước vẫn sẽ là nguồn lực chính chi cho phòng, chống dịch.

Nhiều nguồn lực đã được huy động cho công tác phòng, chống dịch Nhiều nguồn lực đã được huy động cho công tác phòng, chống dịch

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Hoàng Mai cho biết, Ủy ban đề nghị Chính phủ quan tâm đến 11 nhóm kiến nghị, trong đó có tổng kết việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, để đề xuất sửa đổi các chính sách pháp luật có liên quan; khẩn trương ban hành chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch và trên cơ sở chiến lược này. Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thích ứng, an toàn, linh hoạt ứng phó với đại dịch Covid-19, đưa lĩnh vực phụ trách trở lại trạng thái bình thường mới.

Ủy ban cũng đề nghị Chính phủ đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; thực hiện tốt việc động viên, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tổ chức có thành tích trong phòng, chống dịch; ưu tiên nguồn lực cho ngành y tế, đặc biệt là củng cố hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng; sớm rà soát, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch cũng như người bị di chứng sau điều trị Covid-19; đánh giá các gói hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp; sớm có phương án đưa học sinh, sinh viên quay lại trường học an toàn...

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh khẳng định, Quốc hội luôn đồng hành cùng Chính phủ để thực hiện các giải pháp phục hồi kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, sớm tạo nguồn vaccine tiêm phòng cho toàn dân, tạo miễn dịch cộng đồng.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo