Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ngăn chặn các hiện tượng chèo kéo, ép giá cước vận tải tại Sân bay Tân Sơn Nhất

Ông Phan Công Bằng thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 28/7, tại buổi họp báo về tình hình phòng chống dịch bệnh và kinh tế - xã hội TP, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phan Công Bằng đã trao đổi một số thông liên quan tình trạng quá tải phương tiện giao thông tại khu vực Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Thời gian qua, TPHCM đã tổ chức tốt điều phối ngoài sân bay, các tuyến đường kết nối sân bay đã giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, trong sân bay, lượng hành khách sau dịch tăng lên rất lớn so với quy hoạch, hoạt động của phương tiện hành khách công cộng còn hạn chế nên vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc trong sân bay. Sở đang tham mưu cho TP có kế hoạch chi tiết báo cáo Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải có phương án điều phối tốt nhất.

Cảng vụ Hàng không Việt Nam cũng vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải về giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự và hoạt động vận tải đường bộ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng không dân dụng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không miền Nam kiến nghị một số giải pháp cụ thể liên quan đến trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị nhằm giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, ngăn chặn các hiện tượng chèo kéo, ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả xe taxi chèo kéo, móc nối, bắt khách sai quy định...

Theo đó, Sở Giao thông vận tải báo cáo, đề xuất UBND TPHCM kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra vào phục vụ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tại khu đất trống chưa quy hoạch, TPHCM đang tạm giao cho Cảng vụ Hàng không quốc tế quản lý (vị trí tiếp giáp đường vào ga quốc tế, góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà, có diện tích hơn 3.500 m2).

Cùng với đó là bố trí lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, xử lý và phối hợp với lực lượng công an, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải đường bộ tại đây theo thẩm quyền.

Duy trì công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hiện tượng chèo kéo, ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả xe taxi chèo kéo, móc nối, bắt khách sai quy định đưa lên xe ra khỏi sân bay thực hiện các hành vi lấy giá cước sai quy định, cưỡng đoạt, chiếm đoạt và trộm cắp tài sản, bỏ khách dọc đường gây nguy hiểm mất an toàn cho hành khách. Giải quyết, xử lý dứt điểm tình trạng tụ tập, hoạt động trái phép của xe ôm, giả xe công nghệ chèo kéo, ép giá khách tại khu vực từ đường Trường Sơn vào/ra Cảng HKQT Tân Sơn Nhất gây mất an ninh, trật tự và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Đối với Hiệp hội Taxi TP, các hãng taxi, hãng xe công nghệ có xe hoạt động tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải tăng cường công tác quản lý, đảm bảo duy trì số lượng xe hoạt động tại Cảng và đồng bộ với phương án tổ chức giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong các dịp cao điểm; chấp hành đúng các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; các quy định khi đón, trả khách.

Một trong những giải pháp khác là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách bằng taxi truyền thống, xe hợp đồng, xe liên doanh, xe vận tải hành khách các tuyến cố định... thông qua việc cho thuê chỗ đậu xe, quầy bán vé. Các doanh nghiệp vận tải phải có quy trình hoạt động, số điện thoại đường dây nóng, giá dịch vụ niêm yết tại quầy, trên xe, công khai cho khách biết để phản ánh, liên hệ khi gặp vấn đề về chất lượng dịch vụ, an ninh trật tự... Chấm dứt hợp đồng đối với các đơn vị không đáp ứng yêu cầu hoặc để xảy ra tình trạng vi phạm.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo