Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ngậm tăm khi ngủ, một người đàn ông bị tăm xuyên thủng lá lách

Các bác sĩ phẫu thuật cho người bệnh. (Ảnh: Nhung Trần)

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân ngày 23/1 cho biết, các bác sĩ Khoa ngoại Gan-Mật-Tụy của bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dị vật là một chiếc tăm dài 6cm, hai đầu vót nhọn khỏi lá lách của một người đàn ông 46 tuổi. Ca phẫu thuật đã tránh cho người bệnh khỏi nguy cơ cây tăm xuyên thủng động mạch lách gây xuất huyết trong ổ bụng và các nguy cơ khác như ổ áp-xe, nhiễm trùng máu đe dọa tính mạng người bệnh.

Trước khi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân, người bệnh bị đau vùng hạ sườn trái suốt 2 tuần nhưng không rõ nguyên nhân. Người bệnh được đến trung tâm chẩn đoán tại TPHCM để thăm khám. Các bác sĩ phát hiện dị vật có hình dạng một cây tăm nằm trong nhu mô lách, một đầu cắm vào rốn lách, nguy cơ sẽ xuyên thủng động mạch lách và lập tức đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân. Lúc này, bệnh nhân mới sực nhớ, trong tháng 12/2018, anh ngậm tăm trong lúc ngủ say.

Ê-kíp phẫu thuật quyết định phẫu thuật nội soi để rút dị vật cho người bệnh. Sau gần 2 giờ đồng hồ phẫu thuật các bác sĩ đã rút được dị vật là cây tăm xỉa răng dài 6cm. Ngay tại thời điểm rút được cây tăm, dịch mủ đục vốn do cơ thể phản ứng với dị vật đã trào ra, đây cũng là một trong các lý do khiến bệnh nhân đau âm ỉ liên tục 2 tuần.

Các bác sĩ Khoa ngoại Gan-Mật-Tụy, Bệnh viện Bình Dân nhận định đây là một trường hợp dị vật đường tiêu hóa đâm xuyên lách vô cùng hiếm gặp. Thông thường, các dị vật đường tiêu hóa sẽ cắm vào hoặc xuyên thủng tại đường tiêu hóa tại các vị trí như dạ dày, ruột non, đại tràng, trực tràng… và đi vào ổ bụng. Dị vật sắc nhọn xuyên thủng ống tiêu hóa ra ổ bụng hoặc tạo những ổ nhiễm trùng trong lồng ngực, ổ bụng và có thể khiến người bệnh tử vong. Hiếm gặp hơn là các trường hợp dị vật đường tiêu hóa xuyên vào gan, túi mật gây áp-xe gan, mật và buộc phải phẫu thuật cắt bỏ một phần gan, túi mật.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo