Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nét đẹp văn hóa Tết

Người dân Phường 9, Quận 3 gói bánh chưng để tặng cho người nghèo ăn Tết Canh Tý 2020. (Ảnh: Thanh Xuân)

(Thanhuytphcm.vn) - Chúng ta vừa có những ngày Tết Canh Tý 2020 đầm ấm bên gia đình, người thân, bạn bè, cộng đồng… nơi thành phố mang tên Bác yên bình trong mùa Xuân mới. Điều tưởng chừng như giản dị nhưng vô cùng quý giá giữa biết bao những biến động của thời cuộc trên thế giới. Với chúng ta, Tết mang đậm nét văn hóa của sự gắn kết, yêu thương, sum vầy. Dẫu có làm gì, đi đâu nhưng trong sâu thẳm mỗi người vẫn có nơi để trở về, vẫn có lòng ngưỡng vọng tổ tiên, vẫn có niềm lạc quan dành cho sự khởi đầu năm mới.

Không ít người không có điều kiện về quê vẫn ở lại ăn Tết cùng người dân ở địa phương nơi làm việc. Và đối với TPHCM, vẫn là nơi có truyền thống cưu mang, đùm bọc lẫn nhau – nơi chính quyền và người dân đều có chung sự quan tâm sao cho ai cũng có Tết.

Năm nay, thành phố đón Tết khá tươm tất, sạch đẹp. Điều này thể hiện trong ý thức mỗi hộ gia đình và sự chăm chút quét dọn của các anh chị em công nhân vệ sinh. Tuy lượng rác có nhiều hơn so với ngày thường nhưng tất cả đã làm việc cật lực để thành phố không rác. Trong bộn bề công việc, các anh chị em còn không quên chà rửa các thùng rác bên đường… Tất cả đã làm việc không chỉ với tinh thần trách nhiệm mà còn là tấm lòng yêu thành phố.

Điều đáng trân trọng là việc người dân nghiêm túc thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/2019/ NĐ – CP. Nhiều người cho rằng đây là Tết đầu tiên không dùng rượu bia nhưng vẫn vui, trước hết vì lợi ích bản thân, gia đình và cộng đồng. Đây là biểu hiện của sự thay đổi: đã uống rượu bia không lái xe. Đây cũng là sự biểu hiện của văn minh, là nét đẹp văn hóa của người thành phố.

Tết năm nay giá cả hàng hóa nhìn chung được bình ổn do có sự chủ động chuẩn bị, nhiều mặt hàng còn được khuyến mãi, giảm giá sâu. Sức mua không cao một phần do có sự thay đổi cách ăn Tết, vui Xuân của người dân. Nhiều gia đình đã chọn cách ăn uống vừa phải, dành thời gian đi chơi Xuân, đi du lịch, thưởng ngoạn, sinh hoạt tâm linh…

Đường hoa, Đường sách, Hội hoa Xuân ở khu vực trung tâm TPHCM là nơi thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân và du khách. Các nơi này đã có nhiều những đổi mới về nội dung, cách trưng bày và phục vụ khách.

Nhiều chương trình văn hóa văn nghệ được chuẩn bị công phu… Phần lớn các chương trình nghệ thuật phục vụ Tết năm nay theo hướng đề cao giá trị nhân văn, chuyển tải những thông điệp lắng đọng về tình người và quan tâm các loại hình nghệ thuật truyền thống.

Công nhân quét dọn vệ sinh đường phố dịp Tết trên đường Lê Duẩn, Quận 1. (Ảnh: Đình Lý) Công nhân quét dọn vệ sinh đường phố dịp Tết trên đường Lê Duẩn, Quận 1. (Ảnh: Đình Lý)

Việc nghỉ Tết năm nay có dài ngày hơn nhưng nhiều cơ quan, đơn vị dịch vụ, giữ gìn an ninh trật tự vẫn đảm bảo hoạt động, túc trực phục vụ người dân. Ở nhiều công trình trọng điểm, công nhân vẫn thi công xuyên Tết.

Nhiều việc của năm mới đã khởi động và đòi hỏi phải chạy nhanh theo kế hoạch 2020 nơi thành phố đầu tàu. Đây là năm tiến hành đại hội Đảng các cấp và tổ chức nhiều sự kiện quan trọng. Trong đó có việc tập trung thực hiện chủ đề của năm là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Các hoạt động văn hóa sẽ kích hoạt năng lượng tinh thần, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm thẩm thấu những giá trị nhân văn cao đẹp, có sức sống lâu bền, góp phần làm nên đặc trưng người thành phố.

TPHCM là nơi luôn giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, cũng là nơi cởi mở, giao thoa, tiếp biến văn hóa một cách mạnh mẽ. Trong thời kỳ hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, nét đẹp văn hóa, lối sống nghĩa tình, sự kiên cường, năng động, sáng tạo… của người thành phố luôn là điểm đến hấp dẫn, có sức hội tụ và lan tỏa.                                           

Phạm Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo