Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Năng động, sáng tạo, chủ động trong thực thi nhiệm vụ để phục vụ dân tốt hơn

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Hữu Hiệp phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 13/6, Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề: Cán bộ, công chức TP thi đua “Dân vận khéo” theo phong cách Hồ Chí Minh, “Sửa đổi lối làm việc”, thực hiện có hiệu quả “Năm cải cách hành chính – 2019”. Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy và đồng chí Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Chủ tịch UBND TP chủ trì hội nghị.

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến hệ thống chính trị TP. Qua đó xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình dân vận khéo là cán bộ, công chức, viên chức tận tụy, có tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân; có những đề xuất cải cách thủ tục hành chính giúp giảm phiền hà, giải quyết nhanh gọn thủ tục cho cá nhân, tổ chức trong nhiều lĩnh vực như ngân sách, đấu thầu, đất đai, môi trường, xây dựng, đầu tư, giao thông…Hiệu quả là hơn 90% hồ sơ được giải quyết đúng hạn trên cổng thông tin một cửa điện tử của TP; tỷ lệ hài lòng của người dân có đơn vị đạt trên 90%; bước đầu giải quyết số lượng thủ tục hành chính được đưa vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt trên 30%.

Trong đợt thi đua cao điểm về đẩy mạnh giải pháp sáng kiến cải cách hành chính, có 572 sáng kiến, giải pháp của 399 địa phương, cơ quan, đơn vị đăng ký thực hiện. Đợt thi đua đã khơi dậy tinh thần và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, cơ quan, đơn vị với trọng tâm là bám sát chức năng, nhiệm vụ, rà soát quy trình thủ tục hồ sơ chưa hợp lý để xây dựng kế hoạch cải tiến theo hướng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, số hóa tài liệu, rút ngắn thời gian, chi phí thực hiện nhưng vẫn đảm bảo đúng các quy định hiện hành, góp phần tạo bước đột phá trong Năm cải cách hành chính 2019 và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu nhìn nhận phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với công tác cải cách hành chính vẫn còn hạn chế, một số thủ tục hành chính trên lĩnh vực nhà đất, thuế, hải quan còn rườm rà; việc tiếp thu ý kiến góp ý của người dân và một số kiến nghị, phản ảnh bức xúc của nhân dân chưa được quan tâm giải quyết đến nơi, đến chốn; việc lấy ý kiến nhân dân khi xây dựng, triển khai đề án, dự án, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội có lúc còn hình thức; việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách có lúc, có nội dung chưa sát với thực tiễn, chưa đáp ứng nguyện vọng của nhân dân; công tác tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan nhà nước với nhân dân, giải quyết đơn thư thiếu nại, tố cáo kéo dài chưa được quan tâm đúng mức. Mặt khác, việc khảo sát, đánh giá của người dân về công tác cải cách hành chính chỉ mới dừng ở bề nổi, mang nặng yếu tố hành chính mà chưa thực sự quan tâm đến kết quả giải quyết và sự hài lòng của người dân vì trên thực tế vẫn còn nhiều thủ tục hành chính nhiêu khê khiến người dân, doanh nghiệp chưa thật sự hài lòng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Võ Văn Hoan cho rằng:“Chúng ta phục vụ nhân dân không chỉ phục vụ những cái mình có, mà phải hướng đến phục vụ những cái người dân cần. Trong điều kiện hiện nay, khi công nghệ thay đổi, mà không cải cách, không tư duy đổi mới thì không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi đa dạng của người dân. Do vậy, mỗi người chúng ta phải năng động hơn, sáng tạo hơn, luôn luôn tìm tòi suy nghĩ, trăn trở, để phục vụ dân tốt hơn và phải hết sức chủ động thực hiện nhiệm vụ của mình”.

Để đẩy mạnh việc xây dựng một nền hành chính phục vụ, thực hiện hiệu quả hơn nữa Năm cải cách hành chính – 2019, Trưởng Ban Dân vận Nguyễn Hữu Hiệp cho rằng, các cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt sâu hơn nữa các quan điểm về công tác dân vận, đặc biệt là tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức và hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong công tác cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp cũng nhấn mạnh, cần tạo bước đột phá vào trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu vì một trong những yếu tố then chốt trong công tác cải cách hành chính là con người. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức từ chuyên viên đến lãnh đạo, trên mọi cương vị công tác phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu cao tinh thần vượt qua khó khăn, đoàn kết, gương mẫu, năng động, sáng tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ từ lời nói đến hành động.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo