Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nâng cao trách nhiệm trong việc tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại địa điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ khu vực 3.

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành; UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện về thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

Theo đó, các quận, huyện, thành phố Thủ Đức khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện công tác CCHC năm 2021 tại đơn vị, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp (DN).

Đồng thời, có biện pháp chỉ đạo và kiểm tra nhằm thúc đẩy tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch thực hiện công tác CCHC năm 2021 của đơn vị và các nhiệm vụ mà UBND TP, Chủ tịch UBND TP đã giao. Triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, đề ra các giải pháp với mục tiêu nâng cao chất lượng và tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; qua dịch vụ bưu chính công ích theo chỉ tiêu mà kế hoạch thực hiện công tác CCHC năm 2021 của TP đã đề ra.

Mặt khác, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Chương trình chuyển đổi số của TP, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong giai đoạn 2 của Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh. Thực hiện tốt các bước chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, chú trọng khâu sắp xếp, bố trí cán bộ, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức phù hợp tại quận, phường không tổ chức HĐND trong nhiệm kỳ mới.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), nhất là các tiêu chí còn hạn chế như chi phí gia nhập thị trường, tính năng động của chính quyền, khả năng tiếp cận đất đai, hiệu quả thực thi của các thiết chế pháp lý… phấn đấu đạt kết quả tốt nhất trong xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021. Tổ chức đối thoại giữa chính quyền các cấp với tổ chức, DN theo lĩnh vực chuyên ngành định kỳ hàng quý để kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN, đồng thời phát triển hoạt động của các ngành, lĩnh vực trên địa bàn.

UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch thực hiện nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư của TPHCM giai đoạn 2020 - 2025. Cùng với đó, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện tham mưu UBND TP đề xuất Trung ương về cơ chế đặc thù cho xây dựng chính quyền đô thị và TP Thủ Đức.

Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện tham mưu UBND TP giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, chủ động tham mưu các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu có thời hạn đối với quy trình thủ tục hành chính, xử lý hồ sơ; xác định rõ tổ chức, cá nhân thực hiện chức trách trong giải quyết hồ sơ; có sự tham gia, đóng góp ý kiến của tổ chức, DN; có sự giám sát của HĐND, MTTQ Việt Nam; có chế tài xử lý vi phạm và khen thưởng.

UBND TP giao Sở Nội vụ tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình CCHC và giải pháp nâng cao chỉ số CCHC trên địa bàn TP giai đoạn 2020 - 2025 theo Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI. Tăng cường kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ, quy tắc ứng xử theo hướng đột xuất. Đặc biệt, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC theo kế hoạch của TP, của cơ quan, đơn vị và các nhiệm vụ được UBND TP, Chủ tịch UBND TP phân công.

Đồng thời, tham mưu UBND TP ban hành và triển khai Đề án tổ chức phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TP giai đoạn 2020 - 2030, phát huy hiệu quả các nguồn lực xã hội, tính sáng tạo của các tầng lớp nhân dân cùng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP. Tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch tháng cao điểm thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo