Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nâng cao trách nhiệm giám sát khi không có HĐND cấp quận, phường

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với cử tri sau buổi tiếp xúc.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 19/11, Tổ Đại biểu HĐND TPHCM đơn vị 12 gồm các đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Ngô Văn Luận, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP; Phạm Hiếu Nghĩa, nguyên Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP có buổi tiếp xúc cử tri Quận 11 trước kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 23 khóa IX.

Cần có cơ chế giám sát để chống sai phạm, tiêu cực 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự quan tâm đến Đề án chính quyền đô thị TPHCM vừa được Quốc hội thông qua và việc thành lập TP Thủ Đức. Cử tri Đặng Văn Rành, Phường 1 cho rằng: Vừa qua, TPHCM được Quốc hội thông qua Nghị quyết về chính quyền đô thị; trong đó cho phép không tổ chức HĐND cấp quận, phường. Cho nên, TP cần có cơ chế giám sát để chống sai phạm, tiêu cực; cũng như để chính quyền gần dân, nghe dân và có trách nhiệm với dân. Cụ thể, cần ban hành quy chế giám sát của HĐND TP đối với UBND TP.

Còn cử tri Trần Tương Lai, Phường 15 cho hay: Việc thành lập TP Thủ Đức cử tri hoàn toàn đồng tình, việc này tạo nên động lực phát triển cho TP bền vững, lâu dài hơn. Tuy nhiên, TP nên kiểm tra, giám sát chặt chẽ, liên tục cho đến khi hoàn thành kế hoạch này nếu không sẽ xảy ra tình trạng lệch lạc, tham nhũng.

Cũng tại buổi tiếp xúc, một số cử tri đề nghị TP và quận có trả lời cho người dân về dự án quy hoạch “treo” công viên cây xanh cạnh Khu Du lịch Đầm Sen. Cử tri Lê Kim Phụng, Phường 3 cho biết: Ở Tổ dân phố 1, Khu phố 1, quy hoạch dự án công viên cây xanh từ tháng 4 năm 1977 đến nay chưa được giải quyết. Vì vậy, đề nghị TP xóa quy hoạch treo ở khu vực này, còn nếu TP quyết định khu vực này vẫn là quy hoạch công viên cây xanh thì nên giải tỏa ngay vì người dân không thể chờ thêm được nữa và kéo theo những hệ lụy mà địa phương phải gánh chịu.

Cử tri Tôn Thất Hồ Nghi, Phường 3 thắc mắc: Tại khu vực vòng xoay Đầm Sen, có dự án quy hoạch tuyến đường sắt trên cao nhưng đến nay chưa có công bố triển khai. Đề nghị HĐND TP làm việc với UBND TP về kế hoạch triển khai dự án đường trên cao đi qua khu vực này có thực hiện trong thời gian tới hay không? Nếu không thì loại ra khỏi quy hoạch.

Liên quan đến vấn đề giải quyết ngập nước trên địa bàn TP, cử tri Trần Tương Lai, Phường 15 hỏi: Hiện nay, dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 gần 10.000 tỷ đồng ra sao? Đã hoàn thành chưa? Có đạt hiệu quả như thiết kế ban đầu không? Tại sao TP vẫn bị ngập do mưa lớn và triều cường?

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri Quận 11. Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri Quận 11.

Sẽ có nghị quyết, đề án nâng cao trách nhiệm giám sát

Tại buổi tiếp xúc, giải trình một số ý kiến cử tri nêu ra, đại diện UBND Quận 11 cho biết: Liên quan vấn đề quy hoạch ở Khu phố 1, Phường 3, khu vực này theo quy hoạch là công viên cây xanh theo quy hoạch chung với đồ án 1/500 của khu quy hoạch Đầm Sen. Tuy nhiên, năm 2017, Khu Du lịch Đầm Sen không có khả năng thực hiện cụm nhà để đưa vào quy hoạch. Trên cơ sở đó, cuối năm 2017, quận có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiến nghị điều chỉnh quy hoạch. Trên cơ sở quy hoạch 1/500 khu quy hoạch Đầm Sen thì Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản gửi quận và Công ty Du lịch Phú Thọ (quản lý Khu Du lịch Đầm Sen) đề nghị làm thủ tục đánh giá lại hiện trạng và hồ sơ điều chỉnh quy hoạch 1/500 để Sở xem xét. Qua nhiều lần làm việc với Công ty Du lịch Phú Thọ đến thời điểm này công ty chưa hoàn chỉnh hồ sơ để bổ sung cho TP xin điều chỉnh khu vực này.

Tuy nhiên, nếu quy hoạch khi Đầm Sen không thực hiện thì TP điều chỉnh chức năng như thế nào là phụ thuộc vào định hướng phát triển chứ không có nghĩa bỏ ra là xóa. Hiện nay, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang xem xét khu vực nào giữ lại, khu vực nào bỏ ra khỏi quy hoạch và quy hoạch trong tương lai là gì.

Về quy hoạch đường trên cao số 2, hiện nay, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Giao thông vận tải đang xúc tiến và tính toán triển khai ngay. Sắp tới Phòng Quản lý đô thị làm việc lại với các sở, ngành để thống nhất giải quyết dứt điểm quy hoạch khu vực này.

Thay mặt Tổ ĐB, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ tiếp thu và ghi nhận đầy đủ ý kiến cử tri và cho biết, vấn đề thuộc thẩm quyền HĐND TP thì HĐND TP tiếp thu và cụ thể hóa qua chương trình công tác. Còn vấn đề nào thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý Nhà nước thì HĐND TP trao đổi, làm việc với Ban cán sự Đảng UBND TP, UBND TP chỉ đạo các sở, ngành thực hiện. 

Liên quan Đề án chính quyền đô thị TP, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thông tin: TPHCM đã có 7 năm thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, phường và rút ra nhiều kinh nghiệm. Từ kinh nghiệm đó, TP có sự gia công, tập trung xây dựng Đề án chính quyền đô thị TPHCM trình Quốc hội trong kỳ họp vừa qua và được Quốc hội thông qua. Do đó, vấn đề quan trọng hiện nay là TP phải làm gì và làm như thế nào để Đề án chính quyền đô thị TP thực sự gần dân, sát dân và mang lại hiệu quả phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi tiếp xúc. Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ, với Nghị quyết được Quốc hội thông qua về Đề án chính quyền đô thị TP thì Ban Thường vụ Thành ủy là cơ quan giám sát đối với cấp ủy đảng; HĐND, MTTQ Việt Nam TP là cơ quan giám sát theo quy định tại Đề án này. Trong thời gian tới, khi thực hiện chính quyền đô thị, theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi, bổ sung thì ĐB HĐND TP chỉ còn 95 đại biểu thay vì 105 như hiện nay. Theo đó, trong phương án TP trình cho Quốc hội không điều chỉnh tổng số ĐB HĐND TP nhưng đề xuất tăng ĐB chuyên trách và các ĐB này sẽ giám sát các vấn đề khi không tổ chức HĐND quận, phường. “Vai trò của ĐB chuyên trách rất quan trọng. HĐND TP không chỉ giám sát đối với UBND TP hay UBND các quận, huyện mà còn giám sát tới tận phường, xã, thị trấn, những nơi không tổ chức HĐND; giám sát các cơ quan tố tụng thi hành án dân sự. Do đó, HĐND TP sẽ có một Nghị quyết, Đề án để nâng cao trách nhiệm giám sát khi không có HĐND cấp quận, phường trong thời gian tới” - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Về dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho hay: Khi HĐND TP đi giám sát có chất vấn, tranh luận với nhà đầu tư khi dự án này hoàn thành TP có hết ngập hay không? Tuy nhiên, khi thực hiện dự án này chỉ góp phần giải quyết phần nào về ngập cho TP chứ không thể giải quyết hết ngập cho TP. Bởi vì, ngập nước trên địa bàn TP có nhiều nguyên nhân như do triều, hệ thống thoát nước. Hiện nay, dự án đang trong quá trình hoàn thiện.

Về dự án quy hoạch ở Khu phố 1, Phường 3, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ yêu cầu UBND quận chủ động trao đổi với các sở, ngành về vấn đề này để cùng thống nhất báo cáo đề xuất cụ thể UBND TP, cố gắng đến cuối năm nay trả lời cho người dân.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị UBND quận, các phường nâng cao trách nhiệm trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và tránh làm phiền người dân. 

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo