Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nâng cao thương hiệu sản phẩm nông nghiệp và quyết tâm xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ

Đại biểu tham dự hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 26/10, tại TPHCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội thảo “Thúc đẩy sản xuất và phát triển thị trường sản phẩm nông nghiệp hữu cơ”. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam chủ trì, với sự tham dự của hơn 400 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước của Bộ; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố, một số sở ngành liên quan; các hiệp hội ngành nông nghiệp, các doanh nghiệp hợp tác xã, người sản xuất...

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết: nông nghiệp hữu cơ (NNHC) sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới, đảm bảo cung cấp cho xã hội các sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe con người. Hội thảo nhằm tạo sự đồng thuận, phối hợp hiệu quả trong thúc đẩy phát triển NNHC, giúp các địa phương, hiệp hội ngành hàng, người sản xuất và doanh nghiệp nắm rõ quan điểm phát triển, các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nhà nước về phát triển NNHC, qua đó triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện đề án phù hợp với thực tế của địa phương.

Hội thảo đã được nghe giới thiệu các nội dung chính của Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030; Kế hoạch hành động của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn triển khai Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030; quy trình cấp giấy chứng nhận sản phẩm NNHC phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế khác tại Việt Nam…

Theo công bố năm 2020 của Tổ chức Nông nghiệp quốc tế IFOAM, diện tích canh tác hữu cơ từ 53.350 ha năm 2016, đến năm 2019, đã tăng lên 237.693 ha, có 46/63 tỉnh thành đang thực hiện và có phong trào sản xuất NNHC với 17.168 nông dân, 97 doanh nghiệp tham gia sản xuất; 60 doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm NNHC với kim ngạch khoảng 335 triệu USD/năm.

Sản phẩm NNHC Việt Nam được tiêu thụ trong nước và hiện đã xuất khẩu đến 180 nước trên thế giới, trong đó có Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật, Đức, Anh, Hàn Quốc, Nga, Singapore. Từ đó, góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu của ngành năm 2019 lên 41,3 tỷ USD; đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, 10 tháng đầu năm 2020, ước đạt trên 30 tỷ USD.

Về phát triển NNHC, Chủ tịch Hiệp hội NNHC Việt Nam Hà Phúc Mịch cho biết, trước năm 2017, NNHC Việt Nam ở giai đoạn tự phát của các cá nhân, đơn vị tâm huyết ,yêu mến sản phẩm hữu cơ; cộng đồng ít người hiểu biết đầy đủ về NNHC. Vì thế, Hiệp hội đã tham mưu, đề xuất và được Chính phủ chấp nhận, chỉ đạo ban hành tiêu chuẩn quốc gia về NNHC; xây dựng, ban hành nghị định về NNHC; xây dựng đề án phát triển NNHC đến năm 2030. Đến tháng 6/2020, tất cả nội dung lớn đã hoàn thành, Nghị định 109/2018/ND-CP ngày 29/8/2018 đã tác động rất lớn đến sự phát triển NNHC nước ta. Từ đó, có nhiều chính sách ưu tiên cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn được áp dụng và một số chính sách đặc thù đã thúc đẩy mạnh mẽ NNHC, tác động đến các đơn vị, DN, cơ quan quản lý nhà nước và nhân dân. Đó là thuận lợi cơ bản nhưng ngành NNHC luôn nhận thức rõ những khó khăn, thách thức để từ đó tìm giải pháp vượt lên và phát triển.

Một số ý kiến tại hội thảo cho rằng để tiếp tục phát triển và phát triển NNHC bền vững, cần tăng cường phổ biến, đào tạo về tiêu chuẩn hữu cơ cho nông dân, DN; các cơ quan có trách nhiệm và chính quyền các địa phương cần tăng cường hỗ trợ việc giới thiệu, quảng bá, phát triển thị trường nội địa và quốc tế. Bên cạnh đó phải đầu tư, hỗ trợ nâng cao chất lượng các đơn vị phân tích, đánh giá tiêu chuẩn sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế và thiết lập hệ thống đánh giá, chứng nhận cho các tổ chức công nhận, tổ chức chứng nhận trong nước đạt tiêu chuẩn quốc tế…

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Việt Nam quyết tâm xây dựng nền NNHC và nâng cao thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên bản đồ nông nghiệp thế giới, Việt Nam trở thành quốc gia có trình độ sản xuất NNHC ngang bằng các nước tiên tiến. Tuy vậy, để NNHC Việt Nam phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững, cần có kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện đề án “Phát triển NNHC giai đoạn 2020-2030”, làm cơ sở để các cơ quan, tổ chức, các DN và người dân tham gia triển khai hoạt động, phối hợp, hỗ trợ nhau trong quá trình hoạt động cụ thể.

An An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo