Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế TPHCM

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai báo cáo tại cuộc họp.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 18/2, UBND TPHCM họp tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh, thu chi ngân sách tháng 1 và triển khai các nội dung công tác năm 2020. Tham dự có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; các Phó Chủ tịch UBND TP gồm: Lê Thanh Liêm, Trần Vĩnh Tuyến, Võ Văn Hoan, Ngô Minh Châu; đại diện các sở, ngành TP.

Khách quốc tế đến TPHCM tăng gần 6%

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai cho biết: Về du lịch, tổng lượng khách quốc tế đến TP ước đạt 840.100 lượt khách, tăng 5,9% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 21%); tổng doanh thu du lịch ước đạt 13.027 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm (cùng kỳ tăng 26,1%).

Đề cập về tình hình thu chi ngân sách trên địa bàn TP, Giám đốc Sở Tài chính TP Phạm Thị Hồng Hà cho hay: Về ước tình hình thực hiện thu chi ngân sách 2 tháng đầu năm 2020, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 65.485 tỷ đồng, đạt 16,14% dự toán, giảm 3,33% so với cùng kỳ.

Theo Giám đốc Sở Tài chính TP Phạm Thị Hồng Hà, trong 2 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh virus corona gây ra; đồng thời, trong những hoạt động chuyển nhượng bất động sản và đầu tư vốn của cá nhân có sụt giảm. Điều này tác động đến tình hình kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Do đó, nhìn chung các khoản thu giảm hoặc có mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ. Điển hình, về thuế thu nhập doanh nghiệp 2 tháng đầu năm tăng 1,25% so với cùng kỳ, và là loại thu có mức tăng cao nhất trong 3 loại thu chính, tuy nhiên đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Thuế giá trị gia tăng giảm 1,46% so với cùng kỳ. Thuế tiêu thụ đặc biệt tháng đầu năm giảm 6,02% so với cùng kỳ. Thuế thu nhập cá nhân tăng 7,92% so với cùng kỳ, nhưng đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây do sụt giảm của hoạt động chuyển nhượng bất động sản và hoạt động chuyển nhượng vốn.

Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước đạt mức cao nhất và bảo đảm sự chủ động trong điều hành thu chi ngân sách năm 2020, Giám đốc Sở Tài chính TP Phạm Thị Hồng Hà cho biết: Trong thời gian tới, Sở tập trung triển khai phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước TP theo dõi tình hình thu chi ngân sách để kịp thời báo cáo UBND TP có chỉ đạo xử lý; tham mưu UBND TP các nội dung liên quan công tác quản lý tài chính ngân sách, tăng cường quản lý chi tiêu ngân sách và tài sản công, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí trong quản lý chi tiêu ngân sách của tất cả các ngành, các cấp. 

Quang cảnh cuộc họp tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh, thu chi ngân sách tháng 1. Quang cảnh cuộc họp tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh, thu chi ngân sách tháng 1.

Nâng cao cạnh tranh các sản phẩm chủ lực

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị ngành công thương đề xuất những biện pháp để những tháng tiếp theo, đặc biệt là trong quý I không để tình hình giảm sút, nhất là 4 ngành công nghiệp chủ lực.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong lưu ý, hiện nay Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - châu Âu đã được Nghị viện châu Âu phê chuẩn và chờ Quốc hội thông qua vào kỳ họp sắp tới, đây là cơ hội để nâng cao hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Hiện nay, TP đã có chiến lược phát triển những sản phẩm chủ lực công nghiệp và nông nghiệp, cũng như đang xây dựng đề án về logistics và thương mại điện tử nên cố gắng hoàn thành trong quý I. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Công thương rà lại các chính sách để nâng cao cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực, chuẩn bị cơ hội nâng cao chất lượng sản phẩm của hàng hóa Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế TPHCM, chứ không đợi đến Quốc hội thông qua mới chuẩn bị. Trong khi đó, đây là cơ hội để đẩy mạnh giao lưu doanh nghiệp, giao lưu hàng hóa giữa TPHCM với các nước.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch nên có kiến nghị với Chính phủ về vấn đề thuế với lĩnh vực du lịch, cũng như một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo để có tờ trình cho Ban cán sự Đảng UBND TPHCM và sau đó báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy rồi báo cáo xin ý kiến Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận cuộc họp. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận cuộc họp.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho hay: Cuối tuần này, UBND TP sẽ có cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản để nghe doanh nghiệp kiến nghị những vướng mắc về chính sách cần tháo gỡ; trong đó TP sẽ tập trung tháo gỡ một số dự án hiện nay đã được Chính phủ, các bộ, ngành, Thanh tra cho ý kiến để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đồng thời, hàng tuần duy trì lịch họp Tổ công tác đầu tư để giải quyết những tồn đọng hiện nay ở một số doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc các dự án đầu tư.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phân tích: Hàng năm, TP tiếp nhận hơn 5 tỷ USD kiều hối và hơn 72% dành cho đầu tư sản xuất. Do đó, cần có định hướng lượng kiều hối đầu tư vào TP. Mặt khác, kinh nghiệm cho thấy, cứ 6 tháng đầu năm thì tình hình giải ngân vốn rất chậm. Do đó, khi giao dự án phải giao cụ thể, phải tính toán lộ trình giải ngân.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Công thương TP nghiên cứu thành lập Hội đồng ngành Công nghệ thông tin, ngành cơ khí và ngành lương thực - thực phẩm, ngành hóa nhựa.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo