Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

(Thanhuytphcm.vn)  - Ngày 11/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã thăm, chúc Tết và làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Phát biểu tại buổi thăm và làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh trong năm 2019, hoàn tất toàn bộ thủ tục chuyển giao 19 tập đoàn, tổng công ty về Ủy ban. Việc bàn giao xong chỉ là bước đầu, Ủy ban phải nắm vững thực trạng của từng tập đoàn, tổng công ty để có cách ứng xử phù hợp với từng lĩnh vực. Tập trung tái cơ cấu toàn diện, đổi mới sắp xếp, nâng cao hiệu quả các tập đoàn, tổng công ty đã tiếp nhận, một mặt tạo ra năng lực sản xuất mới; mặt khác giải quyết các tồn đọng cũ, các dự án, doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả; cắt giảm năng lực sản xuất dư thừa mà thực chất là đã ở dạng “chết lâm sàng” nhưng chưa xử lý được, để năm 2019 có hiệu quả rõ rệt về hoàn thành các chỉ tiêu đã giao cho các tập đoàn, tổng công ty.

Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục kiện toàn, sắp xếp bộ máy, tuyển dụng cán bộ, công chức để có đội ngũ cán bộ tinh, gọn, có năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới và có đạo đức trong sáng, trách nhiệm, tự trọng và có khát vọng.

Thăm, làm việc với lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Agribank, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận những nỗ lực của Agribank trong 5 năm qua với việc tái cơ cấu thành công giai đoạn I. Phó Thủ tướng cho rằng năm 2018 là năm kết thúc “có hậu” với Agribank, khi các chỉ số về dư nợ tín dụng, lợi nhuận trước thuế đều tốt lên, nợ xấu nội bản giảm so với năm 2017.

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, Phó Thủ tướng yêu cầu Agribank đảm bảo cung ứng vốn kịp thời, có địa chỉ, chất lượng cao cho nền kinh tế, bám sát lĩnh vực tam nông. Tiếp tục tập trung triển khai tái cơ cấu thành công giai đoạn II hoàn thành trước thời hạn các chỉ tiêu đề ra, tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu; sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức nội bộ bên trong phù hợp với tình hình hiện nay. Bộ máy phải tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, quản trị, chỉ huy điều hành thuận lợi hơn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thành tựu cách mạng 4.0, nhưng vẫn phải “bám sát trận địa là nông nghiệp, nông dân, nông thôn”. Cùng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức tài chính vĩ mô góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

Tại VNPT, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, gần 5 năm thực hiện tái cơ cấu, VNPT đã có bước chuyển mạnh mẽ. VNPT đã bước dầu thể hiện vai trò tiên phong dẫn dắt trong xây dựng Chính phủ điện tử, tham gia tích cực trong việc thiết lập nền tảng hạ tầng số, thúc đẩy chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, đô thị thông minh…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, VNPT cần phát triển hệ sinh thái cho phát triển công nghệ 4.0 và công nghệ số trên 3 trụ cột: hạ tầng số, tài nguyên số và chính sách chuyển đổi số, trong đó có việc phát triển công nghệ 5G ngay trong 2019, giúp Chính phủ tạo tài nguyên số, thiết kế các chính sách chuyển đổi từ Chính phủ điện tử sang Chính phủ số, các chính sách đầu tư cho công dân số, an toàn thông tin, chủ quyền số và sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực này…

VNPT cùng với các bộ, ngành, địa phương giúp Chính phủ hoàn thiện khung kiến trúc số, xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu, phân tích và chủ động đề xuất một số mô hình chuẩn trong việc chuyển đổi số, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số trong các doanh nghiệp, chuẩn bị tốt các điều kiện để IPO công ty mẹ VNPT vào cuối năm 2019 một cách cẩn trọng nhất, toàn diện, đầy đủ nhất, đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, chống lợi ích nhóm và đảm bảo lợi ích cao nhất của đất nước.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo