Thứ Hai, ngày 21 tháng 10 năm 2019

Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Quang cảnh phiên làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Theo chương trình làm việc tại Phiên họp thứ 37, chiều 11/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019.

Một trong những điểm nổi bật trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019 được Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nêu ra, đó là so với năm 2018, tổng số đơn thư các loại giảm 7%, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước giảm 3%.

Theo Tổng Thanh tra Lê Minh Khái, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, lập danh sách vụ việc Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết, các vụ việc địa phương giải quyết, trong đó có 37 vụ việc do Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đôn đốc, chỉ đạo giải quyết; 221 vụ việc đã có kết luận của các cơ quan Trung ương đề nghị các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm và báo cáo kết quả về Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn địa phương, đơn vị (nhất là ở cấp sở, ngành thuộc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) chưa thực hiện tốt việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo, nhất là của người đứng đầu theo quy định của Luật Tiếp công dân, đặc biệt là trong các vụ việc phức tạp, khiếu nại đông người. Một số bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt thấp hơn so với mục tiêu đã đề ra.

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Lê Hồng Quang cho biết, thời gian qua, tình hình khiếu nại về tư pháp vẫn diễn biến phức tạp, còn một số vụ việc khiếu nại gay gắt, kéo dài, đã qua nhiều cấp giải quyết nhưng đương sự vẫn tiếp tục khiếu nại gây áp lực rất lớn cho các cơ quan nhà nước nói chung và Tòa án nhân dân nói riêng.

Thẩm tra sơ bộ Báo cáo của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận định, tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến theo hướng tích cực, vượt mức chỉ tiêu phấn đấu, giải quyết kịp thời, có hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật đối với trên 85% vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Điều đó thể hiện sự nỗ lực cố gắng của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong công tác quản lý nhà nước nói chung, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân nói riêng. Vừa qua đã xuất hiện một số nguyên nhân mới làm phát sinh khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, hành vi vi phạm pháp luật về môi trường của doanh nghiệp tại một số khu công nghiệp, gây thiệt hại nghiêm trọng về môi trường, tài sản, sức khỏe, tính mạng của người dân, dẫn đến tình trạng người dân bức xúc, phản ứng.

“Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đặc biệt là các lĩnh vực nêu trên; kiên quyết hơn trong việc xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết.

Đánh giá về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành Tòa án nhân dân và ngành Kiểm sát nhân dân năm 2019, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, thời gian qua, công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và tòa án được quan tâm, tỷ lệ giải quyết đạt cao, qua đó đã kịp thời hủy bỏ nhiều quyết định giải quyết khiếu nại thiếu căn cứ, trái pháp luật.

Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm dù có chuyển biến so với năm 2018 nhưng vẫn chưa đạt 50% tính trên số đơn đã thụ lý, vẫn còn hơn 10.000 đơn chưa được giải quyết, cho thấy, các giải pháp của Viện Kiểm sát nhân dân trong năm 2019 chưa thật sự phát huy hiệu quả tích cực và chưa tạo được chuyển biến rõ nét.

Ủy ban Tư pháp đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân các cấp thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó chú trọng đến công tác nhân sự, quan tâm bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cho rằng công tác chỉ đạo, lãnh đạo hoạt động tiếp dân đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo hơn, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ, các cán bộ, công dân thực hiện tốt tinh thần thượng tôn pháp luật sẽ hạn chế được tình trạng khiếu nại, tố cáo. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị các cơ quan, bộ, ngành cần tăng cường công tác đối thoại, bố trí cán bộ có năng lực phù hợp phụ trách công tác tiếp công dân, nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo