Chủ Nhật, ngày 22 tháng 7 năm 2018

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống hành chính địa phương Việt Nam – Nhật Bản

Các đại biểu tham dự Hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 14/9, Bộ Nội vụ Việt Nam phối hợp với Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản tổ chức Hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm hành chính địa phương Việt Nam – Nhật Bản 2017.

Hội thảo là một trong các hoạt động quan trọng trong khuôn khổ quan hệ hợp tác giữa hai Bộ nhằm trao đổi ý kiến, kinh nghiệm về các vấn đề pháp luật và kinh nghiệm tổ chức chính quyền địa phương của Nhật Bản và Việt Nam, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống hành chính địa phương của hai nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Trần Anh Tuấn, thời gian qua, cùng với quá trình đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước và cải cách chế độ công chức, công vụ, việc xây dựng, phát triển hệ thống hành chính địa phương ở Việt Nam đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, như: đẩy mạnh phân quyền, phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền địa phương trong việc quyết định các vấn đề của địa phương, đồng thời bảo đảm quản lý thống nhất về thể chế, chính sách của chính quyền Trung ương, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt của nền hành chính quốc gia. Đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền địa phương các cấp, nhất là chính quyền cấp cơ sở từng bước được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng quản lý và chuẩn hóa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; lề lối, tác phong làm việc có những chuyển biến rõ rệt theo hướng dân chủ hóa, công khai hóa, sát dân, sát thực tế, bước đầu khắc phục tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu, sách nhiễu dân...

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho rằng, vẫn còn có những vướng mắc trong quá trình phân cấp giữa Trung ương và địa phương nhằm phát huy tính sáng tạo của chính quyền địa phương mà vẫn đảm bảo sự quản lý tập trung thống nhất của Trung ương. Hệ thống hành chính địa phương ở Việt Nam vẫn còn những hạn chế vướng mắc nhất định. Mô hình tổ chức chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn theo quy định của Luật chưa thực sự có tính đột phá.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cũng cho hay, hiện Bộ Nội vụ đang cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, trong đó có 3 đơn vị hành chính đang có đề án xây dựng thành lập: Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc. Đó là những mô hình mới đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, năng động, linh hoạt để thu hút nhà đầu tư. Đây cũng là vấn đề đặt ra Việt Nam mong muốn chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản và các quốc gia khác.

Tham tán công sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Katsuro Nagai nhận định: Việt Nam đang tiến hành cải cách nền hành chính với nhiều thách thức. Trong chuyến thăm Nhật Bản vào tháng 6 vừa qua của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tại cuộc hội đàm cấp cao giữa hai hai nước, Thủ tướng Nhật Bản đã bày tỏ quan điểm nước này sẽ tạo cơ hội đào tạo trên 800 cán bộ hành chính của Việt Nam trong 5 năm để cấp học vị thạc sỹ, tiến sỹ; phái cử các chuyên gia có kiến thức về chính quyền địa phương, hành chính, tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước sang hỗ trợ Việt Nam. Bộ Nội vụ Việt Nam sẽ đóng vai trò trung tâm trong quá trình cải cách hành chính ở Việt Nam.

Thứ trưởng thường trực, Chánh Văn phòng Bộ trưởng, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Takeshi Miyaji cho biết, Nhật Bản và Việt Nam có sự khác biệt về quy mô dân số, mô hình chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương ở Nhật Bản là một hệ thống hai cấp gồm tỉnh, thành phố trung ương (đô – đạo – phủ - tỉnh) và quận, huyện, thị xã (thị trấn – thôn).

Tháng 7/1871, Nhật Bản có 305 tỉnh, thành phố nhưng đến năm 1888, con số này chỉ còn 47 và cơ cấu này được giữ nguyên từ đó đến nay. Từ chỗ có hơn 7 vạn quận, huyện, thị xã vào năm 1888, qua 3 lần sáp nhập lớn đến nay Nhật Bản còn 1.718 quận, huyện, thị xã. Việc sáp nhập quận, huyện, thị xã đã tạo ra hai luồng ý kiến khác nhau. Một luồng ý kiến cho rằng chính quyền địa phương tăng về quy mô nên cơ chế điều hành dịch vụ hiệu quả hơn, ứng phó được với tình hình dân số già, xây dựng thành phố trên diện rộng và tăng cường hiệu quả hành chính, tài chính của các cơ quan công quyền và bố trí nhân sự.

Song, cũng có luồng ý kiến cho rằng việc sáp nhập này đã đánh mất sức sống của các quận, huyện, thị xã cũ, không phải khu vực trung tâm. Tiếng nói của người dân khó được phản ánh đến cơ quan hành chính dẫn đến dịch vụ cho người dân giảm sút. Cũng có ý kiến cho rằng việc làm này đã đánh mất truyền thống văn hóa, các địa danh lịch sử trước đây, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân.

Thảo luận tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng dân số Nhật Bản gấp gần 1,5 lần Việt Nam nhưng bộ máy chính quyền tinh gọn hơn rất nhiều. Hai thập kỷ gần đây, Việt Nam có xu hướng tách các đơn vị hành chính và hiện có tới trên 11.000 đơn vị hành chính cấp xã. Các thành phố trọng tâm có xu hướng tách khỏi các khu vực xung quanh, trở thành thành phố độc lập trực thuộc Trung ương. Những kinh nghiệm của Nhật Bản trong tổ chức chính quyền địa phương Việt Nam nên nghiên cứu học tập.

Trong hai ngày 14 và 15/9, các đại biểu trao đổi về nhiều nội dung như tổ chức bộ máy và cơ chế chính sách để phát triển đảo Phú Quốc theo mô hình đặc khu kinh tế, các hình thức tự quản của cộng đồng dân cư ở Việt Nam, xây dựng đội ngũ công chức chính quyền cấp xã.

Vân Thanh

tin khác

Thông báo

Tin vắn ngày 21/7/2018

* Sáng 21/7, Hội người mù Quận 1 tổ chức hội thi “Đọc chữ brille” dành cho người khiếm thị Quận 1. Tham dự hội thi có 10 thí sinh khiếm thị. Các thí sinh dự thi đọc một văn bản bằng chữ Brille do ban tổ chức lựa chọn với nội dung ca ngợi cảnh đẹp quê hương đất nước và tôn vinh các giá trị truyền thống của dân tộc. Hội thi đã tạo sân chơi, khuyến khích và tạo động lực cho người người khiếm thị Quận 1 học chữ Brille. Kết quả, giải Nhất thuộc về thí sinh Lâm Thị Kim Trang. (Xuân Thanh)

* Chiều 20/7, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Tân Bình tổ chức Hội nghị sơ kết công tác giáo dục lý luận chính trị 6 tháng đầu năm 2018. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Kiều Bình Chung, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận đề nghị Trung tâm phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức Quận ủy trong việc khảo sát và phân loại nhu cầu đào tạo: nhu cầu cho cơ sở, cho quận và cho bản thân người học. Trên cơ sở đó, Trung tâm cần đa dạng hóa kết hợp xã hội hóa các loại hình đào tạo để đáp ứng nhu cầu học tập chung của quận. (Kim Thoa)

Tin vắn ngày 20/7/2018

* Từ ngày 11 đến ngày 19/7, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Tân Bình tổ chức 2 lớp Bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho 264 đồng chí trong Ban thường trực UB.MTTQ phường, các đoàn thể khu phố (gọi tắt là đối tượng 5, 6).  Lớp bồi dưỡng trang bị những nội dung cơ bản của Nghị quyết 54/2017/QH 14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác đối ngoại của cả nước, TPHCM và quận Tân Bình trong 6 tháng đầu năm 2018. (Kim Thoa)

* Ngày 19/7, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tân Bình tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng địa phương 6 tháng đầu năm 2018; đồng thời tổ chức trao thưởng cho 5 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng địa phương và phong trào thi đua quyết thắng 6 tháng đầu năm 2018. (Thanh Tuyền)