Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản Việt

Sản phẩm mì sợi làm từ thanh long của Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ bột mì (Vikybomi).

(Thanhuytphcm.vn) - Trước tác động của dịch bệnh Covid - 19 làm một số mặt hàng nông sản trong nước như thanh long, sầu riêng, dưa hấu… không xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc gây ra tình trạng ế ẩm. Để “giải cứu” cho các mặt hàng nông sản, nhiều doanh nghiệp chế biến trong nước đã nghiên cứu làm ra các sản phẩm lấy nguồn nguyên liệu từ các mặt hàng nông sản như thanh long, dưa hấu… giúp các mặt hàng này thoát cảnh rớt giá.

Bánh mì, mì sợi làm từ thanh long 

Cách đây hơn 1 tuần, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ bột mì (Vikybomi) vừa hoàn thiện các sản phẩm từ bột mì kết hợp với các loại nông sản đang cần “giải cứu” trong mùa dịch là thanh long và dưa hấu. Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ bột mì (Vikybomi) Huỳnh Kim Chi chia sẻ: Từ sau Tết đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên sản xuất công ty giảm, cùng với nguồn nguyên liệu trái cây ở các vùng sản xuất ở các tỉnh bị ế. Trước tình hình này, bản thân suy nghĩ chế biến sản phẩm nhằm tiêu thụ sản phẩm bột mì của công ty và tiêu thụ mặt hàng trái thanh long, dưa hấu. Do đó, công ty nghiên cứu sản xuất và vừa hoàn thiện các sản phẩm từ bột mì kết hợp với các loại nông sản là thanh long và dưa hấu.

Cụ thể, loại bánh mì da beo đã được công ty đăng ký độc quyền kết hợp thêm hương vị thanh long ruột đỏ cho ra mùi vị thơm, giòn và ngọt. Đặc biệt, sản phẩm mì sợi tươi thanh long do công ty nghiên cứu công thức đã cho ra thành phẩm, hiện đang bán thử nghiệm tại một tiệm mì ở TP Cần Thơ đã “hút khách” khi hương vị lạ, mang màu sắc của thanh long ruột đỏ.

Theo bà Huỳnh Kim Chi, hiện tại, mỗi ngày công ty sản xuất 1 tấn mì và tiêu thụ 500kg thanh long. Ưu điểm là bột mì có chất lượng tốt, không sử dụng hàn the. Thời gian bảo quản mì với nhiệt độ bình thường giữ được 15 ngày, còn để trong ngăn đông là 6 tháng.

Tương tự, mới đây, để giúp giải cứu các mặt hàng nông sản đang ế ẩm, Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu - ABC đã thử nghiệm thành công bánh mì và đưa ra thị trường các mặt hàng bánh mì thanh long, bánh mì sầu riêng, bánh mì dưa hấu thu hút hành khách. Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu - ABC Kao Siêu Lực chia sẻ: Qua đi thực tế thấy mặt hàng trái cây như thanh long, khoai môn, sầu riêng do người nông dân sản xuất ra không tiêu thụ được nên bản thân suy nghĩ ra cách chế biến sản phẩm bánh mì thanh long, bánh mì sầu riêng, bánh mì thanh long khoai môn, với mục đích hỗ trợ nông dân không bị thương nhân ép giá khi bị ế ẩm.

Hiện nay, mỗi ngày xưởng sản xuất 30.000 - 40.000 ổ bánh mì thanh long và lượng tiêu thụ ngoài thị trường tăng hơn nhiều so với các mặt hàng bánh mì truyền thống trước đây. Theo ông Kao Siêu Lực, để sản xuất ra 30.000 - 40.000 ổ bánh mì, mỗi ngày công ty sử dụng khoảng 2 tấn thanh long làm nguyên liệu chế biến. “Sự thành công hiện nay giúp công ty tiếp tục khai thác phát triển các sản phẩm mới không để chậm trễ” - ông Kao Siêu Lực bộc bạch.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu - ABC Kao Siêu Lực chế biến các sản phẩm bánh mì từ thanh long. Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu - ABC Kao Siêu Lực chế biến các sản phẩm bánh mì từ thanh long.

Sẵn sàng chuyển giao công thức sản xuất để nhân rộng mô hình

Bên cạnh việc sản xuất các mặt hàng chế biến giúp “giải cứu” hàng nông sản trong cả nước, các chủ doanh nghiệp còn sẵn sàng chuyển giao công thức sản xuất với mong muốn ngày càng có nhiều công ty tham gia sản xuất các mặt hàng chế biến từ nguồn nguyên liệu là hàng nông sản để làm gia tăng giá trị cho các mặt hàng nông sản.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ bột mì (Vikybomi) Huỳnh Kim Chi cho biết: Do đặc thù là nhà cung cấp nguyên liệu, công ty không trực tiếp bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng mà sẽ chuyển giao miễn phí công thức sản xuất các sản phẩm trên đến các nhà sản xuất, giúp số lượng nông sản được tiêu thụ sẽ tăng mạnh và đa dạng hơn.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ bột mì (Vikybomi) Huỳnh Kim Chi chia sẻ: Trong tương lai, công ty sẽ nghiên cứu thêm các sản phẩm mới từ nông sản và tính đến phương án xuất khẩu các sản phẩm.

Còn Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu - ABC Kao Siêu Lực cho hay: Hiện nay, bản thân là Chủ tịch Hiệp hội bánh mì Quốc tế khu vực Đông Nam Á nên việc sản xuất các mặt hàng bánh mì từ nông sản như thanh long, khoai môn, sầu riêng thành công nhằm đưa món ăn truyền thống văn hóa ẩm thực của Việt Nam quảng bá ra thị trường quốc tế.

Sản xuất mì sợi làm từ thanh long của Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ bột mì (Vikybomi). Sản xuất mì sợi làm từ thanh long của Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ bột mì (Vikybomi).

Ông Kao Siêu Lực mong muốn có nhiều công ty, doanh nghiệp trong nước sản xuất các mặt hàng từ trái cây thanh long như công ty mình và phía công ty sẵn sàng chia sẻ công thức sản xuất cho các doanh nghiệp, công ty có nhu cầu. Qua đó, giúp nâng cao giá trị của các mặt hàng nông sản Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Chu Tiến Dũng cho biết: Để đối phó với những ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh do dịch Covid - 19, nhiều doanh nghiệp đã có những giải pháp hay như tạo ra các sản phẩm mới, trong đó các sản phẩm như bánh mì thanh long, dưa hấu… đã mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Hiệp hội Doanh nghiệp TP sẽ đi tìm các mô hình hay trong sản xuất để phổ biến, quảng bá cho các mô hình phát triển, giúp các doanh nghiệp phát triển. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Chu Tiến Dũng mong muốn các doanh nghiệp cần nỗ lực liên kết, tạo ra các sản phẩm mới vừa để ổn định sản xuất, vừa hỗ trợ bà con nông dân có nông sản ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo