Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Nhân dân TPHCM khóa X

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu tham gia chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” tháng 8/2022. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Hội đồng Nhân dân TPHCM khoá X (2021-2026) đã đi qua giai đoạn đầu của nhiệm kỳ trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội (Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM và Nghị quyết 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM). Với tất cả sự cố gắng, Hội đồng Nhân dân TPHCM khoá X tiếp tục phát huy kết quả hoạt động của các nhiệm kỳ nhằm thực hiện tốt vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương - nơi đầu tàu kinh tế của cả nước.

Hội đồng Nhân dân TPHCM khóa X gồm 94 đại biểu (trong đó có 45 đại biểu tái cử, 41 đại biểu nữ, 78 người có trình độ trên đại học, 16 đại biểu có trình độ đại học, đại biểu có tuổi đời dưới 40 là 17 đại biểu). Ngay sau bầu cử, Hội đồng Nhân dân TP đã thực hiện việc kiện toàn nhân sự, bộ máy tổ chức thường trực, các ban Hội đồng Nhân dân và thành lập các tổ đại biểu theo quy định cùng với việc ban hành nội dung hoạt động và quy chế làm việc của nhiệm kỳ. Hội đồng Nhân dân TPHCM cũng đã phối hợp với Học viện Cán bộ TPHCM mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp.

Cho đến nay, Hội đồng Nhân dân TPHCM đã tổ chức 6 kỳ họp và đã thông qua 137 Nghị quyết, trong đó năm 2021 đã thông qua 5 Nghị quyết phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 gắn với chăm lo an sinh xã hội cho người dân.

Mặc dù tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề nhưng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng Nhân dân TPHCM đã chủ động triển khai các hoạt động giám sát, khảo sát (với 277 cuộc giám sát và 205 cuộc khảo sát). Nội dung của hoạt động giám sát, khảo sát tập trung công tác phòng chống dịch Covid-19; việc khôi phục phát triển sản xuất kinh doanh sau dịch; việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng gặp khó khăn do tác động của dịch; chương trình giảm nghèo bền vững; việc nâng cao năng lực hoạt động của trạm y tế; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; công tác thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt; cải cách tư pháp; công tác thi hành án dân sự…

Ngoài việc tiếp xúc cử tri theo định kỳ, Hội đồng Nhân dân TPHCM đã tổ chức các cuộc tiếp xúc theo chuyên đề, tập trung đối tượng thanh niên, nữ công nhân viên chức lao động và lắng nghe tiếng nói trẻ em. 24 tổ đại biểu cũng đã tiếp xúc thanh niên theo chuyên đề tại các tổ theo đơn vị ứng cử. Các cuộc gặp theo đối tượng tiếp theo sẽ là các đại diện của giới doanh nhân; các chức sắc, chức việc của các tổ chức tôn giáo…

Qua tổng đài 1022, Hội đồng Nhân dân TPHCM đã tiếp nhận và xử lý được nhiều thông tin của cử tri trong mùa dịch. Trang Fanpage Hội đồng Nhân dân  TPHCM ra mắt từ tháng 1/2022 cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm, tương tác của người dân.

Việc tổ chức diễn đàn đối thoại trên Đài Truyền hình TPHCM (HTV) và trên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) vẫn duy trì hàng tháng. Từ chương trình “Nói và Làm”, đến “Lắng nghe và trao đổi” và nay là “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” trên HTV tiếp tục nhận được sự tham gia phản ánh, góp ý của cử tri, góp phần xử lý nhanh những vấn đề búc xúc của người dân, thúc đẩy sự phát triển của TP.

Góc đô thị TPHCM. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn) Góc đô thị TPHCM. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Nhiệm kỳ này, nhân sự chuyên trách của Hội đồng Nhân dân TPHCM được tăng cường, văn phòng được thêm người hoạt động, trong đó Ban Pháp chế có được 2 chuyên viên chuyên lo theo dõi đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân, cùng với phần mềm cập nhật việc này. Với nhân sự được tăng thêm, điều kiện hoạt động ngày càng tốt hơn cùng với ý thức không ngừng đổi mới hoạt động của cơ quan dân cử nên cũng hứa hẹn có nhiều sự chuyển biến về nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó có tiếp tục thực hiện ứng dụng “kỳ họp ít giấy” và khắc phục việc gửi tài liệu cho các đại biểu đúng hạn, nhất là các báo cáo thẩm tra…

Trong điều kiện triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị (không tổ chức Hội đồng Nhân dân ở quận và phường) chưa đồng thời với cơ chế vận hành phù hợp nên áp lực của Hội đồng Nhân dân TPHCM cũng rất lớn. Hiện nay, Hội đồng Nhân dân TPHCM đang cùng lãnh đạo TP khẩn trương hoàn thiện báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 16/2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020 và tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội để qua đó đề xuất nghị quyết thay thế với cơ chế, chính sách phù hợp với đặc điểm, tính chất của đô thị đặc biệt nhằm nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn, thúc đẩy TPHCM tăng tốc phát triển.

TPHCM là nơi có nhiều thế mạnh và tiềm năng, từ kinh tế tăng trưởng âm (- 6,78%) năm 2021, 8 tháng đầu năm 2022 kinh tế TPHCM phục hồi nhanh, có khả năng vượt chỉ tiêu đề ra của năm, thu ngân sách hiện đạt hơn 83% dự toán  năm, thu hút đầu tư nước ngoài đứng đầu cả nước… Nhiều những hiến kế tâm huyết được gửi gắm sao cho nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội như chìa khoá mở ra giai đoạn phát triển mới toàn diện hơn cho TPHCM. Đó phải là sự phân cấp, phân quyền mạnh hơn, khắc phục cho được cơ chế xin – cho. Đó là việc tạo sự chủ động về ngân sách, về biên chế, về thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, về chính sách thu hút người tài… nhằm khơi thông nguồn lực cho phát triển.

Với vị trí, vai trò quan trọng, với bước khởi đầu đầy cố gắng, kỳ vọng Hội đồng Nhân dân TPHCM Khoá X sẽ không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng hoạt động, đóng góp ngày càng hiệu quả cho sự phát triển đi lên của TPHCM.

Phạm Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo