Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP khóa IX:

Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, giải quyết các vấn đề dân sinh

ĐB Võ Thị Ngọc Thúy (Thủ Đức) phát biểu ý kiến
(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, HĐND TP khóa IX, chiều 10/7, HĐND TP thảo luận tại tổ về các nội dung liên quan kỳ họp. Tại buổi thảo luận, những vấn đề được các đại biểu (ĐB) quan tâm đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… và đề nghị TP sớm có giải pháp giải quyết các vấn đề này.

Rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Tại phiên thảo luận tổ, một trong những vấn đề được ĐB tập trung thảo luận đó là vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển của TP. Đề cập đến vấn đề đầu vào và đầu ra cho đào tạo nghề chất lượng cao của TP, ĐB Võ Thị Ngọc Thúy (Thủ Đức) phân tích: Hiện nay, TP có đề án nâng cấp một số trường đào tạo nghề trở thành chuẩn đào tạo chất lượng cao, với tổng số vốn đầu tư 900 tỷ đồng. Đây là tín hiệu tốt, tuy nhiên, với con số này cần cân nhắc sự đầu tư sao cho có hiệu quả và có lộ trình vì đào tạo nghề chất lượng cao rất đặc thù.

ĐB Ngọc Thúy đề xuất, TP nên nghiên cứu mô hình của các nước phát triển, đó là sử dụng “kiềng 3 chân” để có sự kết hợp giữa chính quyền, đơn vị đào tạo với doanh nghiệp (DN). Đồng thời, TP không nên chia tổng vốn đầu tư riêng lẻ cho từng trường mà có thể tập trung để xây dựng trung tâm thực hành cho đào tạo nghề chất lượng cao. Xem xét chính sách ưu đãi thuế thu nhập cá nhân cho lao động có kỹ năng cao; có học bổng ưu tiên của địa phương dành cho nguồn nhân lực nghề chất lượng cao; các doanh nghiệp FDI có cam kết tỷ lệ sử dụng lao động chất lượng cao của TP.

Từ thực tế đi giám sát ở các trường có đào tạo nghề, ĐB Thi Thị Tuyết Nhung (Quận 7) cho rằng, đa số các trường đào tạo nghề có liên kết với các DN. Tuy nhiên, hiện nay việc đào tạo nghề ở các trường chỉ mới dừng ở việc đưa các học sinh, sinh viên đi thực tập ở các khu vực DN vừa và nhỏ mà chưa đào tạo nguồn nhân lực tiếp cận được công nghệ 4.0. Vì vậy, ĐB mong các cơ quan tham mưu cho UBND TP, các hội đồng nhà trường làm sao phải kết nối được việc ứng dụng các công nghệ hiện đại để đào tạo cho học sinh, sinh viên.

Tham gia giải trình các vấn đề ĐB đặt ra, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn cho biết: Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong 7 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X. Trong chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì có chương trình nâng cao giáo dục nghề nghiệp. Vừa qua, Sở tham mưu cho UBND TP ban hành nhiều kế hoạch, đề án; trong đó có dạy nghề cho những người đang làm việc phải có trình độ nghề.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn giải trình tại buổi thảo luận Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn giải trình tại buổi thảo luận

Theo ông Lê Minh Tấn, hiện nay trên địa bàn TP có 517 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. TP hiện nay có khoảng 6 triệu người trong độ tuổi lao động thì có đến 4,4 triệu người đang làm việc ở các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất. Trình độ những người đang làm việc được đào tạo nghề hiện nay chiếm 77,38% (với 3,4/4,4 triệu người qua đào tạo nghề ); trong đó số lao động được đào tạo tập trung cho những nghề chất lượng cao chiếm từ 85% đến 90% (đạt 2,6 triệu người/3,4 triệu người). Những nghề chất lượng cao của TP được tập trung đào tạo thời gian qua thuộc 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu gồm cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin, hóa chất - nhựa - cao su, chế biến tinh lương thực thực phẩm và 9 nhóm ngành dịch vụ gồm tài chính - ngân hàng, bảo hiểm - dịch vụ, du lịch, kho bãi,…; 8 nghề dịch chuyển tự do trong khối ASEAN như nha khoa, điều dưỡng, kỹ thuật, xây dựng, kế toán, kiến trúc…

Ông Lê Minh Tấn cho biết, Sở đã tham mưu cho UBND TP rà soát, sắp xếp lại các mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở nào không đủ năng lực thì giải thể hoặc sát nhập và hướng hình thành cao đẳng và trung cấp để nâng cao trình độ nghề, ứng dụng nghề kỹ thuật cao. Các trường này thực hiện thí điểm đào tạo “kép” gồm thành lập hội đồng trường, đại diện DN nhằm nâng cao trình độ kỹ năng, tiếp nhận công nghệ thông tin, tiếp ứng từng nghề có giá trị chất lượng cao để tăng năng suất lao động. Đồng thời, gắn kết với các DN để xác định nhu cầu, mục tiêu đào tạo để DN đặt hàng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho DN và sinh viên, học viên khi ra trường có việc làm ngay.

Đề nghị giải quyết nhiều vấn đề dân sinh

Một trong những vấn đề được các ĐB đề cập tại phiên thảo luận tổ đó là tình trạng kẹt xe, ngập nước trên địa bàn TP. Các ĐB dẫn chứng một số tuyến như: tuyến Quốc lộ 50 (qua huyện Bình Chánh) thường xuyên bị ngập nước, việc này UBND TP cũng đã có chỉ đạo giải quyết nhưng hiện nay vẫn còn chậm; ngã ba Tân Kiên (từ đường Võ Văn Kiệt đến đường Nguyễn Văn Linh) không những ngập nước mà còn thường xuyên bị ùn ứ giao thông. Những năm qua, TP đã có dự án nâng cấp đường nhưng đến nay việc triển khai quá chậm.

Trả lời những vấn đề ĐB đặt ra, đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM thông tin: Vừa qua, Sở đã khảo sát tình trạng ngập nước trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Tân Kiên. Trước tình hình này, UBND TP đã có buổi làm việc để giải quyết vấn đề ngập nước và ùn tắc giao thông, theo đó TP đưa ra các giải pháp công trình, phi công trình. Tuy nhiên, đây là dự án lớn, trọng điểm liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Trước mắt Sở sẽ làm việc với quận Bình Tân, huyện Bình Chánh khắc phục tình trạng này.

Đối với dự án cải tạo mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ nút giao An Lạc đến giáp ranh Long An) thuộc dự án đầu tư bổ sung cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 An Sương - An Lạc thuộc địa phận TPHCM, hiện nay dự án này đang tạm ngừng vì vướng các quy định hiện hành. Để giải quyết vấn đề này, Sở đã kiến nghị TP đầu tư từ nguồn vốn ngân sách của TP. Trong khi chờ TP đồng ý chủ trương, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan để sửa chữa các khiếm khuyết mặt đường, cũng như lắp các biển cảnh báo giao thông những đoạn đường hư hỏng; phối hợp với đơn vị chống ngập để xử lý khi có ngập nước.

Bên cạnh đó, các ĐB cũng đề nghị TP sớm có giải pháp giải quyết vấn đề quy hoạch treo, ô nhiễm môi trường, cũng như việc đảm bảo an ninh trật tự. Theo ĐB Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng (Quận 5), hiện nay, vấn đề quy hoạch treo ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, nhưng lộ trình giải quyết chưa nhanh. Vì vậy, ĐB đề nghị TP cần đẩy nhanh thực hiện các dự án quy hoạch, nếu không thì phải xóa bỏ quy hoạch nhằm góp phần ổn định cuộc sống của người dân.

Đồng quan điểm, ĐB Lê Trương Hải Hiếu (Quận 12) đề xuất TP có chính sách hỗ trợ cho người dân trong vùng quy hoạch và TP phải đảm bảo quyền lợi cho người dân khi thu hồi đất thực hiện các dự án.

Ngoài ra, các ĐB cũng đề nghị TP quản lý chặt chẽ vấn đề sử dụng đất công, xử lý các trường hợp sử dụng đất công sai mục đích, không đúng công năng để thu hồi phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Đình Lý - Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo