Thứ Năm, ngày 2 tháng 7 năm 2020

Nắm bắt thời điểm để chinh phục du khách Việt

Đây là thời điểm tốt để phục hồi và phát triển du lịch nội địa. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 10/6, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch phối hợp Báo Tiền Phong tổ chức tọa đàm trực tuyến “Thời điểm vàng kích cầu du lịch hậu Covid-19”. Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cùng nhà quản lý đã cùng chia sẻ, đề xuất cách làm hay, hiệu quả để du lịch có thể phục hồi và bứt phá sau một thời gian “khủng hoảng” bởi dịch bệnh.

Tại tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc cho biết: Trong 5 tháng qua, khách quốc tế đến nước ta chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Khách quốc tế đạt 16 triệu lượt, giảm 58,5%, tổng thu từ du lịch đạt 150.300 tỷ đồng, giảm 47,4% so với cùng kỳ 2019.

Hoạt động du lịch nội địa đến thời điểm này đã dần được phục hồi khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng từ tháng 4/2020. Nhưng với du lịch quốc tế thực sự là ngừng trệ kể từ tháng 3/2020 đến nay. Do tác động của dịch bệnh trong quý I, II của năm 2020, khoảng 95% công ty lữ hành quốc tế trên cả nước đã dừng hoạt động. Trong tháng 5/2020, hoạt động lữ hành nội địa hồi phục, thì công suất phòng trung bình cả nước chỉ đạt khoảng 10-15% ở các tỉnh, thành phố, các vùng miền đạt 50% dịp cuối tuần.

Theo dự báo, nếu khống chế được dịch bệnh tốt như hiện nay thì lượng khách nội địa năm 2020 có thể đạt khoảng 60-65 triệu lượt. Với khách quốc tế, trong trường hợp có thể bắt đầu đón khách được từ quý III/2020 thì lượng khách có thể đạt từ 6-8 triệu lượt. Nếu đón từ quý IV/2020 thì có thể đạt được 4,5-5 triệu lượt khách quốc tế.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho biết, các doanh nghiệp lữ hành giai đoạn này xác định là du lịch Việt chinh phục du khách Việt, thu hút khách Việt bằng những sản phẩm hấp dẫn chứ không phải chỉ chia sẻ khó khăn với du lịch. Do đó, tới đây, các sản phẩm du lịch sẽ được đa dạng hóa hơn, để mọi đối tượng khách hàng ai cũng có thể tiếp cận được với các sản phẩm phù hợp, quan trọng hơn là để khách không chỉ đi du lịch một lần mà muốn quay lại.

Đại diện nhiều doanh nghiệp khẳng định, dù ảnh hưởng rất nặng nề do dịch COVID-19 cả về lượng khách, doanh thu, nhân lực nhưng các đơn vị đều rất nỗ lực chuẩn bị cho sự phục hồi trở lại của ngành du lịch. Hầu hết các doanh nghiệp lớn đều chuẩn bị cho các sản phẩm, dịch vụ mới chất lượng, đặc biệt là chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng chất lượng đảm bảo để kích cầu du lịch bởi nhiều doanh nghiệp xác định du khách nội địa vẫn là nguồn chính đến tháng 6/2021...

Các doanh nghiệp cũng khẳng định đây đang là thời điểm “vàng” để kích cầu nhưng tới đây sẽ là thời điểm vàng để phát triển thị trường du lịch nội địa. Các doanh nghiệp sẽ duy trì và phát triển mục tiêu về số lượng, sản phẩm du lịch, giá trị sản phẩm cho du khách Việt để phát triển thị trường nội địa bền vững ngay cả khi thị trường quốc tế trở lại bình thường chứ không chỉ giới hạn trong năm 2020. 

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo