Thứ Năm, ngày 2 tháng 4 năm 2020

Nắm bắt cơ hội tìm giải pháp phục hồi cho du lịch sau dịch nCoV

Cân nhắc trong việc thông tin, đủ và đúng để tránh gây hoang mang cho du khách. Ảnh minh họa

(Thanhuytphcm.vn) - Chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh nCoV, song trong những ngày này, ngành du lịch đã cùng các đơn vị liên quan như các hiệp hội du lịch, nhà quản lý, hãng hàng không, cơ sở lưu trú… đã chủ động ngồi lại để nhận định tình hình đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm giảm tổn thất, duy trì và phục hồi ngành Du lịch trong và sau dịch nCov.

Lượng khách quốc tế có thể giảm gần 2 triệu lượt

Đánh giá sơ bộ về ảnh hưởng của dịch bệnh nCoV đối với ngành du lịch Việt Nam và Dự thảo Kế hoạch ngành du lịch ứng phó với dịch bệnh nCoV, Tổng cục Du lịch ước tính, thiệt hại trong 3 tháng tới: Khách Trung Quốc giảm 90 - 100%, lượng khách giảm từ 1,7- 1,9 triệu lượt; thị trường khách quốc tế còn lại giảm 50-70%, lượng khách giảm từ 2-2,8 triệu; thị trường khách nội địa giảm 50-70%, lượng khách sẽ giảm từ 10,9 - 15,3 triệu lượt… cùng với đó là mức thiệt hại từ 5,9- 7,7 tỷ đô la Mỹ.

Các địa phương trên cả nước cũng ghi nhận sụt giảm mạnh về lượng khách chỉ trong nửa tháng dịch bệnh bùng phát. Tại Khánh Hòa, tỉnh có lượng khách Trung Quốc chiếm 70% cơ cấu khách quốc tế hiện trống khoảng 5.000 phòng nghỉ, kéo theo 5.000 lao động trực tiếp trong ngành du lịch và hàng loạt người dân phụ thuộc vào hoạt động này rơi vào cảnh thất nghiệp. Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa chia sẻ, tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến chi phí an sinh xã hội, tạo gánh nặng cho các doanh nghiệp khi phải cầm cự trong 2-3 tháng tới.

Tương tự, đối với Quảng Ninh, địa phương đón 5,7 triệu khách quốc tế vào năm 2019, trong những ngày đầu năm này đang rơi vào đợt sụt giảm đến 90% lượt khách.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM, ngành Du lịch đang trải qua một cuộc khủng hoảng lớn. Trên địa bàn đang có hiệu ứng domino trong tâm lý du khách, khi họ tìm tới đòi lại tiền, hủy tour hàng loạt vì e ngại virus Corona.

Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Du lịch Việt cho biết, từ Tết Nguyên đán, doanh nghiệp đã phải huỷ tour của hơn 200 đoàn khách.

Về phía các hãng hàng không, ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hãng đã dừng toàn bộ hơn 30 chuyến bay thẳng đến Trung Quốc hàng ngày, đồng thời điều chỉnh lại kế hoạch khai thác đến Hong Kong, Macau, Đài Loan. Các vấn đề về hoàn tiền, bồi thường chi phí do ảnh hưởng của dịch bệnh đang được hãng triển khai với các đại lý, đối tác.

Theo ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng Giám đốc Vietjet Air, hiện tất cả khách Việt Nam của hãng đã về nước. "Đây là thảm họa đối với ngành hàng không. Tính đến hôm qua hơn 40.000 chuyến bay giữa quốc tế và Trung Quốc đã dừng hẳn". Dù vậy, ông Quang đánh giá tình trạng Việt Nam đang gặp phải "chưa quá nghiêm trọng".

Tuy nhận định tình hình đang “lao dốc” song với kinh nghiệm khắc phục khủng hoảng sau dịch SARS trước đây, nhiều doanh nghiệp cho rằng cần phải bình tĩnh để tìm giải pháp, không đẩy tình hình đi xa hơn.

Tập trung khai thác thị trường nội địa và khách xa

Theo bà Hồng Xoan, Chủ tịch hiệp hội Khách sạn thì cần cân nhắc kỹ trong việc thông tin để tránh gây hoang mang cho du khách. Tại thời điểm này khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc suy giảm nhưng các nguồn khách khác từ Bắc Á, Australia, Nga… tuy có một số quan tâm lo ngại nhưng tỷ lệ hủy tour ít, đang duy trì ổn định vì thế cần phải cân bằng thông tin cho thấy khả năng phòng, chống dịch kịp thời và quyết liệt trong nước cũng như môi trường an toàn của Việt Nam.

Nhiều nhà quản lý cũng như doanh nghiệp du lịch đã đưa ra một số giải pháp cụ thể về thị trường, về truyền thông, về quảng bá xúc tiến du lịch đồng thời đưa ra các giải pháp về chính sách hỗ trợ cấp bách và lâu dài.

Cụ thể, đối với giải pháp thị trường sẽ hướng tới khai thác các thị trường trọng điểm gần, có kết nối đường bay thuận tiện đang có tốc độ tăng trưởng cao, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và ASEAN; thị trường tiềm năng như Ấn Độ. Duy trì thu hút khách từ các thị trường có đường bay thẳng đến Việt Nam như Mỹ, Nga, SNG và các nước Đông Âu, Bắc Mỹ, Australia… Đồng thời, thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, có giải pháp đồng bộ từ việc tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch nội địa; tổ chức liên kết các nhà cung cấp dịch vụ để hình thành các chương trình du lịch trọn gói với giá ưu đãi cho khách du lịch Việt Nam.

Cùng đó là các giải pháp nhằm cơ cấu lại nguồn lực, thị trường của Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia và Chương trình Hành động quốc gia, ưu tiên kinh phí, tổ chức sớm các thị trường cần thu hút để bù đắp lại thị trường đã mất. Tăng cường hợp tác công tư, phối hợp với các địa phương và các doanh nghiệp lữ hành lớn, tạo nguồn lực đủ mạnh để tạo hiệu quả cao trong các hoạt động roadshow, hội chợ quốc tế… nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam tại các thị trường. Tranh thủ sự phối hợp các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để nâng cao hiệu quả quảng bá, xúc tiến du lịch.

Từ kinh nghiệm phục hồi du lịch sau dịch SARS của Việt Nam trước đây, đại diện của Vietnam Airline cho rằng cần phải nghiên cứu lên kịch bản kỹ về quảng bá xúc tiến. Không nên tập trung quá về mặt hình ảnh trong giai đoạn đầu sau khi hết dịch vì dễ gây tốn kém, hiệu quả chưa cao. Cần tập trung giai đoạn khôi phục, phục hồi bằng việc cung cấp thông tin đúng, đủ kịp thời bằng nhiều ngôn ngữ qua các nguồn tin tức chính thống đến các công ty và thị trường lớn.

Cùng với việc kích cầu du lịch nội địa, khai thác thị trường tiềm năng trong nước cần duy trì nguồn khách ổn định từ các thị trường Châu Âu trong thời điểm này thì cũng cần làm việc với các đối tác, đặc biệt là các hãng hàng không về kế hoạch hợp tác, xúc tiến phục hồi ngành Du lịch sau khi dịch bệnh được khống chế để nắm bắt cơ hội, đưa khách về Việt Nam.

Ngoài ra, các giải pháp và chính sách hỗ trợ cấp bách cũng như lâu dài được ngành du lịch đề cập đến như: Khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kích cầu, giảm giá du lịch để thu hút khách trở lại. Đề xuất Chính phủ, Quốc hội cho phép giảm thuế, giãn thuế, chỉ đạo ngân hàng giảm lãi suất vay đối với doanh nghiệp du lịch (lữ hành, lưu trú, vận chuyển…). Những đề xuất cụ thể như miễn lệ phí, đơn giản thủ tục visa cho khách du lịch trọn gói đi theo đoàn do các công ty lữ hành quốc tế phục vụ, cho phép triển khai cấp visa tại cửa khẩu… cũng được đưa ra.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố xem xét giảm giá, miễn phí vé, phí tham quan từ 1-2 tháng sau khi hết dịch để kích cầu du lịch sau khi dịch nCoV được kiểm soát.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định dịch viêm phổi đang diễn ra là "tai nạn", nhưng đồng thời là cơ hội để ngành Du lịch có thời gian đào tạo nhân lực, nâng cấp cơ sở vật chất nhằm phục vụ khách tốt hơn sau này.

Trúc Anh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo