Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Năm 2018, TPHCM đẩy mạnh thực hiện việc phân cấp

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh trong phần phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6, HĐND TPHCM khóa IX diễn ra sáng 4/12.

Đạt được nhiều kết quả toàn diện

Phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc kỳ họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Năm 2017, TPHCM đã đạt được nhiều kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Điểm nổi bật là TP huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 365.700 tỷ đồng. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng GRDP đạt 8,25%, quy mô kinh tế hơn 1 triệu tỷ đồng. Như vậy, về quy mô kinh tế năm 2017, cứ bình quân mỗi ngày TP đạt GRDP là 2.900 tỷ đồng. Tổng đầu tư toàn xã hội năm 2017 là 365.700 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày TP đầu tư 1.000 tỷ đồng. Về thu ngân sách năm 2017 của TP đạt 348.000 tỷ đồng, tức mỗi ngày TP thu ngân sách 953 tỷ đồng.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, năm 2017, TP có 5 kết quả nổi bật. Trong đó, phát triển kinh tế duy trì tăng trưởng khá và hoàn thành trách nhiệm đóng góp cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, Thành ủy, HĐND TP và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP với sự chuẩn bị kỹ càng, chặt chẽ đã báo cáo với Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã có kết luận 21 về 5 năm thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phát triển TPHCM; trong đó có một giải pháp Bộ Chính trị kết luận là TP cùng với Quốc hội, Chính phủ chuẩn bị và trình để Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Đây là kết quả chuẩn bị của Đảng bộ, chính quyền TP trong suốt 12 năm qua và Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Mặt khác, năm 2017, TP có nhiều thể nghiệm theo hướng hoàn thiện thể chế kinh tế trên địa bàn. Ngoài ra, sau 2 năm triển khai, TP đã tổ chức công bố Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh. Bên cạnh đó, từ thực tiễn để giải quyết các ý kiến của nhân dân qua các nguồn, vừa qua Thành ủy đã ban hành văn bản phối hợp trực tiếp giữa các cơ quan để nhận thông tin các nguồn từ báo chí, kiến nghị của cử tri, giám sát của Quốc hội, phản ánh khiếu nại của nhân dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đáp ứng hết sức kịp thời đặc điểm phát triển của TP trong thời kỳ hiện nay. Nghị quyết của Quốc hội góp phần tạo động lực phát triển TPHCM; cũng như cho phép TP quyền chủ động và trách nhiệm cao hơn để quyết định nhanh hơn, kịp thời hơn sự phát triển TP. Nghị quyết đề cập 5 lĩnh vực là quản lý đất đai, quản lý đầu tư, quản lý ngân sách, cơ chế tài chính và thu nhập cho cán bộ công chức trong bộ máy chính quyền TP.

Còn đối với đô thị thông minh có 4 mục tiêu là đảm bảo kinh tế tăng trưởng tương đối nhanh và bền vững; môi trường sống của người dân tốt; người dân được cơ quan công quyền phục vụ tốt; người dân tham gia vào giám sát hoạt động của cơ quan công quyền. Đô thị thông minh còn có 4 nguyên tắc là quản lý phải có dự báo, vấn đề mà lâu nay TP chưa làm; phát huy không gian mạng trở thành môi trường sống của đô thị thông minh; phát huy khả năng năng động sáng tạo của người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và các đơn vị dịch vụ; người dân và toàn xã hội giám sát sự phát triển của TP.

Lắng nghe ý kiến của nhân dân

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay đứng về quy mô dân số, TP gấp 1,6 lần của một tỉnh; các hồ sơ phát sinh của TP gấp 6 lần các địa phương khác nên khối lượng rất lớn. Do đó, sắp tới phải thực hiện phân cấp để các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện chia sẻ.

Bên cạnh đó, từ ngày 15/1/2018, Nghị quyết 54 của Quốc hội có hiệu lực và HĐND TP phải làm nhiều việc, như: xem xét bổ sung các loại phí hoặc mức phí mà TP thực hiện trên địa bàn vừa để điều tiết hành vi của người tiêu dùng và góp phần tăng thu; tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ở một số mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá, thuế môi trường. Đây là những việc Quốc hội cho làm nên TP phải chuẩn bị kỹ. Do đó, UBND TP trước tháng 6/2018 trình một số đề xuất liên quan đến thuế, phí để HĐND TP thông qua và giữa năm 2018 áp dụng gắn với quá trình lấy ý kiến của chuyên gia, nhân dân để thực hiện việc này.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, TP nhìn nhận rõ hơn về phát triển nông nghiệp TP, vì hiện nay tổng giá trị của nông nghiệp TP có 77% là do hộ nông dân cá thể tạo ra, các doanh nghiệp là 15%, các HTX là 5%, các trang trại là 3%. Đây là hạn chế của nông nghiệp TP, bởi lẽ về tổng thể hộ nông dân cá thể không tương thích với nền kinh tế thị trường. Do đó, sắp tới TP phải vận động quyết liệt hơn để hộ nông dân tự tổ chức lại sản xuất với sự hỗ trợ của nhà nước để hình thành các hợp tác xã.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu tham dự kỳ họp Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu tham dự kỳ họp

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, năm 2018 là năm bản lề trong 5 năm phát tiển kinh tế - xã hội của TP. Có 3 điểm nội bật của năm 2018 đó là TP đã có 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP để rút ra những bài học, cách làm hay và biết những yếu kém cần khắc phục; đây là thời cơ đổi mới nhận thức, cách làm hiệu quả. Năm đầu tiên triển khai kết luận 21 của Bộ Chính trị về phát triển TP đến năm 2020 và Nghị quyết 54 của Quốc hội về cho phép thí điểm thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM nên phải tận dụng cơ hội để phát triển.

Vì vậy, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu năm 2018 cần lắng nghe hơn nữa ý kiến của nhân dân; làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy chính quyền các cấp với sự phát triển của TP, địa phương, tổ chức của mình; phát huy vai trò giám sát và phản biện của HĐND và MTTQ Việt Nam TP. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mong HĐND TP tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP chuẩn bị và trình ra HĐND TP những quyết định liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù như cho chủ trương về các dự án đầu tư nhóm A của TP; xem xét điều chỉnh mức phí hoặc bổ sung phí, thuế trong năm 2018; phương án có thu nhập bổ sung cho cán bộ, công chức TP phấn đấu quý II/2018 triển khai; UBND TP rà soát, sắp xếp bộ máy tổ chức của TP, cơ quan sự nghiệp của TP để HĐND TP cho ý kiến.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị HĐND TP phối hợp tham gia thực hiện quy định của Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm các quy định của pháp luật, quy định của Đảng. HĐND TP cùng MTTQ Việt Nam TP phối hợp giám sát việc giải quyết khiếu nại liên quan Khu Đô thị Thủ Thiêm và Khu Công nghệ cao TP; thực hiện công khai hóa các kết luận Thanh tra của TP, sở - ngành, quận - huyện; giám sát việc tổ chức đánh giá sự hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo