Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Mục tiêu tăng trưởng GDP 6,8% trong năm 2020 là thách thức rất lớn

Quang cảnh họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều tối 5/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 1/2020.

Thông tin về kết quả phiên họp Chính phủ kết thúc cùng ngày, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ dành một ngày cho phiên họp đầu tiên của năm 2020 trong bối cảnh đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cho phòng chống dịch virus Corona (nCoV); công tác triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội khác trong thời gian tới, kể cả đánh giá tác động của dịch nCoV gây ra đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam,…

Về công tác phòng chống dịch nCoV, các thành viên Chính phủ đánh giá các bộ, ngành, địa phương trong thời gian ngắn đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn chặn dịch. Đây là lần đầu tiên chưa có trong tiền lệ đối với việc công bố dịch ở Việt Nam. Nhiều biện pháp đang áp dụng hiện nay mạnh hơn dịch SARS năm 2003, thậm chí cao hơn so với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị.

"Tinh thần là chúng ta chấp nhận thiệt thòi một phần lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống bình yên của nhân dân" - Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh. Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp có các văn bản chỉ đạo việc phòng chống dịch. Các giải pháp của Việt Nam được WHO, UNICEF đánh giá cao, nhờ đó hạn chế tối đa việc lây lan dịch trong bối cảnh nước ta có đường biên giới dài, giao thương lớn với Trung Quốc. 10 trường hợp dương tính với nCoV tại nước ta và có 3 người được chữa khỏi, trong đó có công dân Trung Quốc, chưa có người nào tử vong.

Tuy nhiên, diễn biến dịch nCoV đến thời điểm này là rất phức tạp, được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến khó lường, ảnh hưởng lớn đời sống của nhân dân, cũng như tác động mạnh đến mọi mặt kinh tế - xã hội như tăng trưởng kinh tế, đầu tư, thương mại và du lịch… Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương không được chủ quan, lơ là; cũng không được hoang mang, dao động. Bộ trưởng Dũng cho biết, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, WHO và UNICEF đánh giá cao các giải pháp chống dịch của Việt Nam. Nếu làm không tốt, Việt Nam sẽ là nước có nguy cơ lây nhiễm dịch lớn vì chúng ta có nhiều đường mòn, lối mở, nhiều hoạt động giao thương với Trung Quốc. Khi chống dịch có thể phát sinh những vấn đề liên quan về đối ngoại nên Thủ tướng quán triệt phải thực hiện theo các cam kết quốc tế, phối hợp với các nước liên quan trong một số vấn đề, cần thảo luận, trao đổi đầy đủ.

Về việc bảo hộ công dân Việt Nam ở vùng có dịch, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin, vấn đề bảo hộ công dân là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Hiện nay, tại Vũ Hán có 24 công dân Việt Nam, trong đó có 21 học sinh và 3 người nhà. Hiện có 19 công dân muốn trở về Việt Nam. Thủ tướng đã chỉ đạo rất chặt chẽ, có phương án đón công dân Việt Nam ở vùng dịch về nước với điều kiện phải cách ly tập trung 14 ngày, giao Bộ Quốc phòng đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho người cách ly tập trung.

Về tác động của dịch đối với phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo trước Chính phủ, dự kiến nếu dịch nCoV được khống chế kịp thời trong quí I/2020, ước tính GDP năm 2020 tăng 6,27% so với năm trước (thấp hơn 0,53 điểm phần trăm so với mục tiêu đề ra). Trường hợp dịch Corona kéo dài sang quý II/2020 thì tăng trưởng quí II là 5,81% thấp hơn kịch bản tại Nghị quyết 01/NQ-CP là 0,89 điểm phần trăm, dẫn tới ước tính GDP năm 2020 tăng 6,09% so với năm trước (thấp hơn 0,71 điểm phần trăm so với mục tiêu đề ra). Như vậy, mục tiêu tăng trưởng GDP 6,8% trong năm 2020 là thách thức rất lớn.

“Như vậy, so với 6,8% Quốc hội giao, chỉ tiêu này bị thấp hơn rất nhiều”, Bộ trưởng Dũng nói và cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo tính toán giải pháp để bù đắp những vấn đề về tăng trưởng.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo