Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho tính mạng người dân, sau đó là khôi phục và phát triển kinh tế

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình tham gia chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời” tối 13/9

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 13/9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoà Bình đã tham gia giải đáp một số thắc mắc của người dân tại chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” về: “Kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế của TPHCM sau ngày 15/9”.

Chương trình do Sở TT-TT TPHCM thực hiện và được phát sóng trực tiếp trên Fanpage Trung tâm Báo chí TPHCM (facebook.com/trungtambaochi.tphcm) và truyền dẫn trực tiếp trên các Fanpage: Thông tin Chính phủ, 1022, Thành đoàn TPHCM, Yeah1TV, Nghệ sĩ Quyền Linh và một số cơ quan báo chí.

Sau ngày 15/9, shipper sẽ được chạy liên quận và được xét nghiệm miễn phí

Trả lời câu hỏi về lộ trình nới lỏng TPHCM sau ngày 16/9, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình cho biết TP đã có dự thảo, cơ bản lộ trình đã được chốt. Chiều 14/9, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM sẽ có nghị quyết thông qua. Sau ngày 16/9 đến 31/10, TP sẽ có thêm 1 giai đoạn từ 16/9 đến ngày 30/9 sẽ là giai đoạn thử nghiệm và thí điểm trên 3 quận, huyện đã kiểm soát dịch bệnh là Quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ.

Cụ thể, TPHCM đã có bước chuẩn bị và có Quyết định 2994, điều chỉnh 5 nội dung, trong đó có việc di chuyển hàng hóa, đảm bảo mở lại cửa hàng bán mang về, điểm trung chuyển tại chợ đầu mối. Bên cạnh đó, lộ trình của các shipper có thay đổi là từ sau 15/9 sẽ cho shipper chạy liên quận, bảo đảm điều kiện an toàn phòng chống dịch. Đồng thời, TPHCM tiếp tục hỗ trợ lực lượng shipper xét nghiệm miễn phí đến ngày 30/9.

Hiện TPHCM có các bước đi thận trọng, để tính toán có những bước đi tiếp theo, để đạt mục tiêu kép là chống dịch, bảo đảm an toàn tính mạng của người dân, để phát triển kinh tế.

Phát triển kinh tế song song phòng chống dịch bệnh

Trả lời tâm tư của người dân khi TPHCM không đạt được kế hoạch kiểm soát dịch trước 15/9 và đặt câu hỏi TP liệu có tiếp tục giãn cách sau 30/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết đây cũng là trăn trở của lãnh đạo TP, cũng như những chuyên gia, doanh nghiệp. Trong Nghị quyết 86 của Thủ tướng có yêu cầu phấn đấu đến 15/9, TPHCM phải kiểm soát được dịch. Với nỗ lực của hệ thống chính trị và sự hỗ trợ của tất cả tỉnh, thành phía Bắc, lực lượng quân sự, công an và tình nguyện hỗ trợ, TP đã đạt được một số kết quả quan trọng trong công tác kiểm soát dịch. Tuy nhiên, còn nhiều việc sau ngày 15/9 TP cần đánh giá lại các tiêu chí về kiểm soát dịch, trong đó có những nội dung phải xem xét và điều chỉnh.

Về việc TPHCM có tiếp tục giãn cách sau ngày 30/9, đồng chí Lê Hòa Bình cho biết lãnh đạo TP không muốn phải tiếp tục kéo dài giãn cách nên mọi biện pháp, sự chuẩn bị với 3 đơn vị hành chính đã công bố kiểm soát dịch (Quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ) sẽ là cơ sở quan trọng để xem bước đi đã an toàn chưa. Sau đó, TP sẽ có những bước đi tiếp theo. Mọi bước đi của TPHCM thời gian tới nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho tính mạng người dân, sau đó là khôi phục và phát triển kinh tế.

Để phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, đồng chí Lê Hòa Bình thông tin, TP có 11 kế hoạch và chiến lược, trong đó có điều trị bệnh Covid-19, khi kiểm soát được dịch bệnh, có đánh giá lại thì mới có thể phát triển kinh tế bên cạnh phòng chống dịch. Đồng thời, TP có sự thay đổi quan niệm và phương thức về phát triển kinh tế, đó là tăng cường hoạt động online và kết nối cung cầu để bảo đảm an toàn cho người dân.

TPHCM cũng xây dựng bộ tiêu chí an toàn để doanh nghiệp trở lại sản xuất kinh doanh, như thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”, đồng thời TPHCM sẽ có những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp về vốn, giảm lãi suất, giãn khoản nợ. Lãnh đạo TPHCM cũng cam kết hỗ trợ doanh nghiệp trong thủ tục hành chính.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo