Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Mức học phí Sở Giáo dục – Đào tạo đề xuất là mức thấp nhất theo Nghị định 81

Học sinh tại TPHCM trong ngày khai giảng năm học mới. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch và Phục hồi kinh tế TPHCM diễn ra chiều 19/5, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục – Đào tạo Hồ Tấn Minh đã có trao đổi nội dung liên quan đến tờ trình của Sở đang lấy ý kiến về việc điều chỉnh học phí theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Đồng chí Hồ Tấn Minh cho biết, trước đây học phí được thu theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP nhưng Nghị định này đã hết hiệu lực năm 2020. Ngày 27/8/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 81 và bắt đầu thực hiện từ năm học 2021 – 2022.

Theo đồng chí Hồ Tấn Minh, Nghị định 81 có hiệu lực từ tháng 10/2021. Tháng 11/2021, theo chỉ đạo Văn phòng UBND TP về triển khai các văn bản, Sở Giáo dục – Đào tạo có dự kiến soạn văn bản bắt đầu áp dụng cho năm học 2021 - 2022. Tuy nhiên, thời điểm đó, dịch còn diễn biến phức tạp và còn nhiều vấn đề khác, Sở đã tham mưu giữ nguyên học phí cũ và tham mưu một tờ trình hỗ trợ học phí cho học sinh. Nhưng Nghị định 81 ban hành và đã có hiệu lực, đến thời điểm này phải thực hiện vì đây là cơ sở pháp lý liên quan đến học phí và việc cấp nguồn học phí cho học sinh tiểu học, THCS mà Sở xin miễn, giảm.

Việc điều chỉnh học phí trong Tờ trình của Sở Giáo dục – Đào tạo theo Nghị định 81 để trình UBND là ở mức thấp nhất theo Nghị định này (trước đây, ngành giáo dục cũng trình mức thấp nhất theo Nghị định 86). Căn cứ định mức này, HDND TP sẽ quyết mức hỗ trợ học phí cho sinh THCS.

Đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo cũng cho biết, được sự chỉ đạo của UBND TP, ngành giáo dục cũng tham mưu các văn bản liên quan tiếp tục đề xuất miễn giảm học phí bậc THCS. Bậc tiểu học đã có chế độ miễn giảm theo luật. Đối với việc miễn giảm học phí cho học sinh THCS, theo quy định trước đây, không có quy định miễn mà chỉ được giảm, tuy nhiên Luật Giáo dục năm 2019 có quy định thực hiện theo lộ trình. Mặc dù, đến thời điểm này Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan của Bộ chưa có văn bản hướng dẫn lộ trình miễn, giảm nhưng ngành giáo dục TP đã có tờ trình gửi UBND TP và tiếp tục trình HĐND xin miễn, giảm học phí cho học sinh bậc THCS.

Đồng chí Hồ Tấn Minh thông tin thêm, nhiều tỉnh thành hàng năm đều tăng 7,5% theo chỉ số tiêu dùng đối với học phí. Nhưng riêng TP vẫn giữ nguyên trong 6 năm qua nên khi có Nghị định  81 (dù Tờ trình đề xuất ở mức thấp nhất của Nghị định này) thì mức học phí bậc THCS vẫn tăng 5 lần (từ 60.000 đồng/tháng lên 300.000 đồng).

Trả lời câu hỏi học phí tăng có đi đôi tăng chất lượng giáo dục hay không, đồng chí Hồ Tấn Minh cho biết, học phí chỉ là một phần kinh phí rất nhỏ để bù vào khoảng cho nhà trường tổ chức các hoạt động tăng cường cho học sinh. Trong 6 năm qua, dù học phí không tăng, nhưng chất lượng giáo dục của TP luôn tăng. Việc tăng chất lượng là nhiệm vụ chính trị chứ không liên quan đến học phí; tăng hay không tăng học phí, chất lượng giáo dục vẫn phải đảm bảo ở mức cao nhất có thể.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo