Thứ Tư, ngày 22 tháng 9 năm 2021

Đối thoại trực tuyến của Chủ tịch UBND TPHCM với nhân dân:

Mong sẽ bắt đầu một tiền lệ tốt!

Chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời” số đặc biệt với sự tham dự của đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, về những định hướng, kế hoạch của thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 sau ngày 15/9.

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) - Trong chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” tối 6/9/2021 với nội dung “Những định hướng lớn của TPHCM sau ngày 15/9/2021” đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân thành phố. Bởi đây là cuộc đối thoại đầu tiên, trực tiếp của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố với người dân. Nó còn đặc biệt ở chỗ việc lãnh đạo thành phố đối thoại với người dân bằng hình thức trực tuyến (livestream) trên mạng xã hội, bởi đây là lần đầu tiên được thực hiện và diễn ra trong một bối cảnh xã hội cũng đặc biệt không kém.

Đối thoại với nhân dân theo quy định của Đảng

Đối thoại với nhân dân đã được quy định từ lâu trong các văn bản của Đảng và Nhà nước. Khoản 3, Điều 16, Quyết định số 290-QĐ/TW ngày 25/2/2010 của Bộ Chính trị “về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị” quy định rõ: “Thực hiện chế độ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân và chế độ tiếp dân định kỳ; nghiêm túc tiếp thu ý kiến phê bình, góp ý của nhân dân về công tác quản lý, điều hành, về thái độ và phong cách làm việc của cán bộ, công chức; giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc của nhân dân”.

Khoản 3, Điều 14, Quyết định số 23-QĐ/TW ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị “về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị” tiếp tục khẳng định: “Thực hiện các quy định về dân chủ ở cơ sở; tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, những vấn đề bức xúc của nhân dân theo quy định của pháp luật; tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ý kiến, phản biện, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật và hoạt động của chính quyền các cấp”. Không chỉ có vậy, các quy định về xây dựng Đảng, về quy chế dân chủ ở cơ sở đều có quy định về việc hệ thống chính trị, trong đó có lãnh đạo tổ chức đảng và chính quyền, đối thoại với nhân dân, nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc…

Luật Tiếp công dân có những quy định về vấn đề này, tuy nhiên, việc một chủ tịch UBND cấp tỉnh đối thoại trực tiếp với đông đảo người dân từ trước tới nay thường rất hiếm, còn đối thoại qua hình thức livestream trên mạng xã hội thì đây là lần đầu tiên. Đa phần các buổi đối thoại trước đây, nếu có, thường ủy quyền cho cấp phó hoặc người đứng đầu các đơn vị chuyên môn cấp sở. Bởi vậy, khi gặp phải những câu hỏi phức tạp, khó khăn vượt quá thẩm quyền thường người đối thoại trả lời không sâu, không đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của người dân. Nếu gặp phải những vấn đề quá khó thường được hứa sẽ ghi nhận chuyển lên các cơ quan cấp trên có thẩm quyền giải quyết hoặc sẽ trả lời bằng văn bản. Cá biệt, có những buổi tiếp nếu có một vị lãnh đạo nào đó lỡ mạnh miệng hứa với dân sau này không thực hiện được cũng khó bắt lỗi hay quy trách nhiệm bởi… vượt quá thẩm quyền!

Có lẽ vì vậy mà đối thoại qua hình thức livestream của người đứng đầu chính quyền TPHCM tối 6/9/2021 đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân với hơn 800.000 lượt xem, 100.000 lượt bình luận, 60.000 lượt tương tác, 20.000 lượt chia sẻ, trong đó đa số là các câu hỏi của người dân TPHCM đã gửi về chương trình dành cho Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi trong hơn 1 giờ đối thoại.

Con số đó cũng cho thấy rằng người dân rất quan tâm và khao khát những hoạt động tương tự thế này của Đảng bộ và chính quyền thành phố trong thời gian tới.

Nhu cầu đối thoại trong một bối cảnh đặc biệt

Sáng kiến “Dân hỏi - Thành phố trả lời” đã thực hiện buổi đầu tiên phát sóng vào tối ngày 24/8 và đã thu hút hơn 370.000 lượt xem. Từ đó, mỗi buổi phát sóng số người xem và số bình luận liên tục tăng cao.

Bên cạnh việc đây là lần đầu tiên người đứng đầu chính quyền thành phố đối thoại với người dân thông qua hình thức livestream, thì thời điểm đối thoại cũng được xem là “thời gian vàng” bởi đúng vào ngày chúng ta kết thúc hai tuần thực hiện giãn cách đặc biệt nghiêm ngặt để phòng chống dịch với yêu cầu “ai ở đâu, ở yên đó”.

Các vấn đề người quan tâm đều rất cụ thể, thiết thực như: tại sao thành phố giãn cách nhiều lần liên tục mà dịch vẫn không giảm; chừng nào thành phố nới lỏng giãn cách; các định hướng về mốc thời gian cụ thể nới lỏng giãn cách cụ thể ra sao; các biện pháp nào bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân và làm giảm số ca tử vong; sau ngày 15/9 người dân có được đi chợ, siêu thị hay không; những người khó khăn vẫn chưa nhận được các gói hỗ trợ thì có được tiếp tục nhận không; liệu thành phố có thêm gói nào không vì các khoản hỗ trợ vừa qua chưa bảo đảm để người dân đủ sống; sau ngày 15/9 người dân có được về quê hay không; khi nào thành phố hoàn thành việc tiêm vaccine; thành phố có các chính sách nào hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi sản xuất sau dịch…

Rõ ràng, những câu hỏi gửi tới chương trình đã thể hiện rất rõ mong muốn của người dân vào thời điểm đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Điều đó cũng cho thấy, người dân thành phố có nhu cầu được chia sẻ, trao đổi, kiến nghị với lãnh đạo thành phố một cách trực tiếp, cụ thể, thay vì qua một số kênh gián tiếp khác.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giải đáp các thắc mắc của người dân tại chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" ngày 1/9/2021. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giải đáp các thắc mắc của người dân tại chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" ngày 1/9/2021.

Kỳ vọng những cuộc đối thoại khác

Cuộc đối thoại dù diễn ra trong bối cảnh đặc biệt nhưng cách ứng xử của những người trong cuộc, đặc biệt là của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, rõ ràng đã đáp ứng tích cực các yêu cầu mà thực tiễn đặt ra.

Trước hết, cùng với các giải pháp khác quan tâm đến mọi tầng lớp nhân dân của lãnh đạo thành phố, người dân không có cảm giác quá xa với chính quyền, với người đứng đầu chính quyền, họ cũng không thấy mình đơn độc trong hoàn cảnh ngặt nghèo hiện nay. Chính quyền, người đứng đầu chính quyền thành phố, đồng thời đại diện Đảng bộ và lãnh đạo thành phố nói chung, cũng phần nào hiểu tâm tư, nguyện vọng, kể cả bức xúc, của người dân để có những điều chỉnh chính sách cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của người dân.

Có lẽ vì vậy, có nhiều bình luận phần nào gay gắt thì đó cũng là điều dễ hiểu, bởi góc độ tiếp cận, nhu cầu, lợi ích của mỗi người không giống nhau và trong không gian mở thì việc chấp nhận các ý kiến khác nhau là điều bình thường. Sau khi được gạn lọc, suy xét cẩn trọng, chính những ý kiến nói thẳng, nói thật ấy có thể sẽ giúp lãnh đạo thành phố nắm bắt tình hình thực tiễn sâu sát và cụ thể hơn, từ đó có những chỉ đạo và điều chỉnh chính sách phù hợp hơn.

Ngày 12/12/2013, Bộ Chính trị khóa XI ban hành Quyết định số 218-QĐ/TW “về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Đến nay, nhiều cấp ủy cấp tỉnh đã ban hành các quy định về tiếp thu ý kiến của nhân dân, trong đó có việc ghi nhận ý kiến thông qua đối thoại giữa cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy với cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thành công của buổi đối thoại trực tuyến giữa người đứng đầu chính quyền TPHCM gợi mở cho các cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy trong việc đối thoại với đảng viên, với nhân dân và sử dụng các phương tiện, hình thức phù hợp, nhất là trong bối cảnh phải ứng phó với dịch bệnh…

Vũ Trung Kiên

Học viện Chính trị Khu vực II


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo