Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Mong muốn Samsung là mẫu mực thành công trong đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp ông Shim Wonhwan, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 16/11, phát biểu tại buổi tiếp ông Shim Wonhwan, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn Samsung sẽ là mẫu mực thành công trong đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Thông tin về tình hình hoạt động của Samsung tại Việt Nam, ông Shim Wonhwan cho biết, kim ngạch xuất khẩu của Samsung hiện đạt 44 tỷ USD, kỳ vọng cuối năm sẽ đạt mức 52 – 53 tỷ USD. Hiện số lao động đang làm việc trực tiếp trong nhà máy của Samsung tại Việt Nam là 160.000 người, nếu tính cả lao động gián tiếp, con số này lên đến 180.000 người, không bao gồm các nhân viên làm việc trong các đơn vị cung ứng của Samsung.

Nếu như năm 2014, chỉ có 4 doanh nghiệp là nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung (cung ứng trực tiếp), thì đến năm 2017 đã là 29 doanh nghiệp và Samsung đặt mục tiêu đến năm 2020 con số này sẽ là 50 doanh nghiệp. Samsung đã xây dựng chương trình chi tiết, cụ thể nhằm bồi dưỡng doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng của mình bằng việc tổ chức các cuộc hội thảo, triển lãm công nghiệp hỗ trợ để tìm kiếm doanh nghiệp cung ứng, cử các chuyên gia Hàn Quốc trực tiếp sang tư vấn về mặt kinh doanh, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp có tiềm năng trở thành nhà cung ứng. Để có nhiều doanh nghiệp được tư vấn, hỗ trợ, Samsung đặt mục tiêu đến 2019 sẽ đào tạo chuyên gia tư vấn là người Việt Nam và đang làthương để triển khai công việc này.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh của Samsung tại Việt Nam. Với các dự án tại Bắc Ninh, Thái Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh, Samsung đã trở thành nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, với tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới 17,3 tỷ USD. Hoạt động của Samsung tại Việt Nam đã góp phần tăng cường sử dụng lao động, tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động của Việt Nam, nhất là ở những địa phương có dự án.

Phó Thủ tướng đánh giá cao chương trình phát triển doanh nghiệp cung ứng, tạo điều kiện phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm của Samsung tại Việt Nam. Phó Thủ tướng đề nghị Samsung tích cực triển khai đầu tư các sản phẩm theo đúng kế hoạch, lộ trình đã dự kiến ở các địa phương, sớm triển khai dự án trung tâm nghiên cứu phát triển tại Việt Nam, đóng góp tích cực vào phát triển các sản phẩm của Samsung.

Phó Thủ tướng cũng mong muốn Samsung mở rộng phạm vi đầu tư sang các lĩnh vực khác như năng lượng, hạ tầng cảng, biển, khoa học, công nghệ, y tế, phát triển các công ty thanh toán; đẩy mạnh chương trình phát triển doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Samsung, tăng nhanh tỷ lệ nội địa hóa, lưu tâm sử dụng lao động nữ ngoài 35 tuổi.

“Chính phủ Việt Nam rất mong Samsung là tấm gương trong kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài, là tấm gương tác động lan tỏa đến phát triển công nghiệp phụ trợ của Việt Nam, điều mà các chuyên gia, nhà kinh tế đang than phiền là Việt Nam còn lệch pha giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Samsung đã và tiếp tục là tấm gương trong lĩnh vực này”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo