Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Mời tổ chức tư vấn quốc tế xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội TPHCM

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 22/10, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội TP Quý IV năm 2019. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; đại diện các sở, ngành, quận, huyện TP. 

Đẩy mạnh tiến độ thực hiện 7 chương trình đột phá

Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Phước Thắng cho biết: Từ nay đến cuối năm, TP tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2019 để đẩy mạnh tiến độ thực hiện 7 chương trình đột phá, 19 nhiệm vụ mà Ban Thường vụ Thành ủy đang giám sát và 10 đề án trọng tâm trong năm 2019. Đồng thời, tập trung thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu Công nghệ cao, Thảo Cầm Viên mới.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban chỉ đạo, các Tổ giúp việc của Ban chỉ đạo TP trong xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người để lãnh đạo, chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phấn đấu đến hết năm 2019 cơ bản giải quyết xong 7/13 vụ việc và đến Quý I/2020 giải quyết căn bản 6 vụ việc còn lại. Các sở, ban, ngành, quận, huyện, doanh nghiệp trực thuộc tiến hành kiểm tra, rà soát lại các nhiệm vụ do UBND TP, Chủ tịch UBND TP giao, khẩn trương đôn đốc cơ quan đơn vị trực thuộc triển khai theo đúng yêu cầu tiến độ chất lượng, theo đúng mục tiêu phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu kinh tế - xã hội năm.

Đề cập về tình hình phát triển ngành công nghiệp và những giải pháp thực hiện, Giám đốc Sở Công thương TP Phạm Thành Kiên thông tin: Trong 9 tháng đầu năm, 4 ngành công nghiệp trọng yếu thì ngành lương thực thực phẩm có mức độ tăng chậm. Điều này cho thấy, ngành sản xuất bị ảnh hưởng nhiều đến yếu tố thị trường và hiện nay các doanh nghiệp bắt đầu sản xuất những cái gì mà thị trường, người tiêu dùng cần thay vì sản xuất những cái mà mình có như trước đây.

Liên quan đến vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai chia sẻ: Thời gian tới, các sở, ngành tập trung rà soát các dự án để điều hòa lại các nguồn vốn; trong đó đề xuất UBND TP tăng vốn cho các dự án thực hiện giải ngân tốt và giảm vốn đối với các dự án giải ngân chưa như mong muốn. Bên cạnh đó, chuẩn bị hội nghị rà soát lại toàn bộ quá trình đầu tư công để đề ra các giải pháp khắc phục những điểm chưa phù hợp, cũng như đề xuất các giải pháp thực hiện các tháng cuối năm và chuẩn bị thực hiện Luật Đầu tư công mới vào 1/1/2020.

Quang cảnh cuộc họp Quang cảnh cuộc họp

Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Trong 9 tháng đầy năm 2019, TP đã đạt được tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,8%; còn các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp đều tăng trưởng khá tốt.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, nhiệm vụ chỉ tiêu phát triển kinh tế năm 2019 của TP là tốc độ tăng GRDP đạt 8,3% - 8,5%; trong khi đó 9 tháng đầu năm chỉ đạt 7,8%. Như vậy, 3 tháng còn lại phải nỗ lực phấn đấu tốc độ tăng trưởng hơn 9% thì mới đạt nhiệm vụ đặt ra. Đối với chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt tốt so với cùng kỳ, nhưng chỉ tiêu thu nội địa cần có nhiều giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, hiện nay trong việc thực hiện một số dự án đầu tư công có những vướng mắc do chưa có sự thống nhất đồng bộ trong các luật. Vì vậy, các sở, ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong việc triển khai thực hiện các dự án. Các quận, huyện rà soát các dự án vướng mắc báo cáo UBND TP để xem xét tháo gỡ.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP tham mưu mời tổ chức tư vấn quốc tế giúp xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội TP trong thời gian tới. Đồng thời, phối hợp Viện Nghiên cứu Phát triển TP tổ chức hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế TP; hội thảo về đầu tư công. Quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư mạnh.

Sở Tài chính, Hải quan TP, Cục Thuế TP tập trung các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Sở Tài chính TP hoàn tất việc kiểm kê nhà đất công; cũng như hoàn thành Đề án về cơ chế phân chia ngân sách giữa Trung ương và TPHCM nhằm tạo điều kiện cho TP phát triển.

Sở Nội vụ TP đánh giá hệ thống ghi nhận sự hài lòng người dân, doanh nghiệp; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện cải cách hành chính.

Sở Xây dựng TP tập trung thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn; trong đó tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, phối hợp với Sở Nội vụ TP để trình Chính phủ thông qua thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng trực thuộc sự quản lý của quận, huyện.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo