Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Mơ ước trở thành giáo viên hóa của thí sinh đạt điểm 10 môn toán kỳ thi THPT quốc gia 2018

Nguyễn Trần Công Đạt là thí sinh duy nhất tại TPHCM đạt điểm 10 môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

(Thanhuytphcm.vn) - Là một trong số 11 thí sinh đạt điểm cao nhất cả nước trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 - Nguyễn Trần Công Đạt, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Trần Phú (quận Tân Phú) cũng là thí sinh duy nhất tại TPHCM và một trong số 2 thí sinh trong cả nước đạt điểm 10 môn Toán kỳ thi này. Chia sẻ về ước mơ của mình, Đạt cho biết: “Em mong muốn sau này sẽ được làm thầy giáo và sẽ truyền đạt các kiến thức như thầy cô đã dạy cho mình. Học những  ngành khác có thể có những cơ hội tốt hơn nhưng được làm nghề mình yêu thích sẽ thấy vui hơn”.

Tự học với khả năng của mình

Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với em Nguyễn Trần Công Đạt là sự khiêm tốn và chân thành. Trong quá trình học, Đạt là một học sinh giỏi với thành tích điểm tổng kết trung bình lớp 12 là 8,8 và em đã đạt nhiều giải thưởng về môn toán, hóa cấp TP, trong đó có Huy chương vàng kỳ thi Olympic 30/4 môn hóa học lớp 11. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Nguyễn Trần Công Đạt đã đạt số điểm khá cao với toán 10 điểm; hóa học: 9,5 điểm và vật lý: 8,25. Thí sinh  Nguyễn Trần Công Đạt là 1 trong số 11 thí sinh có điểm thi cao nhất cả nước trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.  Một trong những điều khá đặc biệt, Đạt chính là thí sinh duy nhất tại TPHCM và một trong số 2 thí sinh của cả nước đạt điểm 10 môn Toán kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Nguyễn Trần Công Đạt cho biết, trong suốt 11 năm học phổ thông em không đi học thêm vì em thấy mình tự học là đủ. Đạt thường nắm chắc kiến thức ngay ở lớp, về nhà em luôn tự giác học tập. Chỉ trước kỳ thi THPT quốc gia em mới đi học thêm một thời gian ngắn. “Em thấy kiến thức thầy cô trong lớp dạy cũng rất kỹ. Trong quá trình học em luôn nhận được sự động viên, nhắc nhở của gia đình. Để có kết quả học tập tốt quan trọng nhất là tự học với khả năng của mình. Từ kiến thức thầy cô dạy trên lớp, mình phải nỗ lực tự học kiến thức nâng cao. Trong quá trình học tập em thường trao đổi với bạn bè những kiến thức mới.” – Đạt bộc bạch. 

Để đạt được điểm 10 môn Toán trong  kỳ thi THPT, Đạt kể, khi ôn tập em đã cố gắng làm nhiều bài tập để có thể quen và nhớ được nhiều dạng bài. Điều này giúp lúc thi mình có thể xử lý nhanh hơn các câu hỏi đề ra và có nhiều thời gian để giải quyết các câu hỏi lạ, khó. Ba tháng trước khi thi em đã tìm các bộ đề tự giải để lấy kinh nghiệm.

Nói về điểm 10 môn toán của mình dù thế mạnh của em là môn hóa, Nguyễn Trần Công Đạt khiêm tốn cho biết: “Em được điểm 10 môn Toán là khi làm bài thi em làm từ trên xuống dưới và làm câu dễ hơn trước. Đề thi có một số câu cuối khó em làm sau. Có câu em tính chưa ra, em suy nghĩ theo hướng giải quyết những câu khó mà em đã tự làm, dùng phương pháp loại trừ rồi chọn đáp án. Vào phòng thi tâm lý em khá thoải mái, không có nhiều áp lực”.

Ước mơ trở thành  giáo viên môn hóa

Nói về việc chọn nguyện vọng đăng ký vào các trường đại học của mình, Nguyễn Trần Công Đạt cho biết, trước đây em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Đại học  Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM), nguyện vọng 2 vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và nguyện vọng 3 vào Trường Đại học Sư phạm TPHCM. Bây giờ em có ý định điều chỉnh lại nguyện vọng 1 là Trường Đại học Sư phạm TPHCM để thực hiện ước mơ trở thành một giáo viên dạy Hóa. “Lúc đầu đăng ký nguyên vọng do có nhiều việc nên em chỉ đăng ký cho đủ 3 nguyện vọng. Giờ em được điều chỉnh lại nguyên vọng, em đã suy nghĩ đăng ký các nguyện vọng phù hợp với mình hơn.” - Đạt lý giải.

Đạt kể, ba em làm kế toán trường tiểu học em học, nên những năm cuối bậc tiểu học ngày nào cũng ở trường từ sáng đến chiều. Sự gắn bó với trường học là một phần tác động đến ước mơ được trở thành thầy giáo của em. “Em thích ngành sư phạm từ nhỏ. Sư phạm chính là đam mê của em. Em nghĩ nghề này phù hợp với tính cách em. Em mong muốn khi được làm thầy giáo mình sẽ được dạy các kiến thức như thầy cô đã dạy cho mình. Học những ngành khác có thể có những cơ hội tốt hơn nhưng được làm nghề mình yêu thích sẽ thấy vui hơn”.

Kể về học trò Nguyễn Trần Công Đạt, cô giáo Hoàng Thị Thắm, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú không giấu được niềm tự hào của mình: “Năm học trước, Nguyễn Trần Công Đạt học lớp 11, tôi chính là giáo viên bồi dưỡng kiến thức để em thi Olympic hóa học TP. Tôi thấy em Đạt là một học sinh siêng năng có phương pháp học tập khoa học. Khi giáo viên giảng, Đạt rất tích cực nghe giảng và ghi chú những điều đặc biệt trong lời thầy cô giảng vào một phần riêng để em học tốt hơn. Em tự sưu tầm đề thi của các tỉnh khác, trường khác, ngoài đề cô cho. Những bài không làm được em mang lên lớp hỏi giáo viên. Đạt là một học sinh hòa nhã với bạn bè, lễ phép với thầy cô. Em Đạt cũng là Bí thư chi đoàn lớp xuất sắc, là học sinh 3 tích cực của trường, luôn  nhiệt tình các phong trào của trường, tích tham gia chiến dịch Hoa phượng đỏ. Có thể nói, Đạt một là tấm gương để học sinh khác tiếp bước”.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo