Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Mở rộng giám sát giao thông ở các quận, huyện có mật độ giao thông cao

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến tham quan Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông.

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 15/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác TP đã đi khảo sát và nghe báo cáo về Trung tâm điều hành giao thông thông minh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, đại diện một số sở, ngành liên quan.

Đáp ứng nhiều chức năng về giao thông

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM Trần Quang Lâm cho biết: Từ đầu năm 2019, Sở đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông đặt tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn. Đây được xem là giai đoạn 1 của lộ trình phát triển Trung tâm điều hành giao thông thông minh TP, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông khu vực trung tâm TP.

Theo đó, Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng 4 chức năng chính: Giám sát giao thông, điều khiển đèn giao thông, cung cấp thông tin giao thông, hỗ trợ xử lý vi phạm an toàn giao thông. Cụ thể, với chức năng giám sát giao thông, đã đáp ứng việc quản lý, ghi hình tập trung tất cả các camera do Sở GTVT đầu tư lắp đặt. Điều khiển, giám sát linh hoạt trên các màn hình hỗ trợ công tác vận hành camera giao thông đạt hiệu quả cao, thuận tiện trong việc theo dõi các sự cố giao thông. Hỗ trợ chia sẻ hình ảnh camera giám sát giao thông đến các đơn vị phối hợp như: Sở GTVT và các đơn vị trực thuộc (các Khu Quản lý giao thông), các Trung tâm chỉ huy cấp quận, UBND TP, Công an TP… Hỗ trợ truy xuất dữ liệu tai nạn giao thông phục vụ các công tác điều tra.

Với chức năng điều khiển đèn giao thông đã giám sát và điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại Trung tâm; hỗ trợ điều khiển linh hoạt, có liên kết giữa các chốt đèn tín hiệu trên cùng tuyến đường; truy xuất lịch sử hoạt động, các cảnh báo lỗi giúp người vận hành, bảo trì hệ thống dễ dàng khắc phục các sự cố khi xảy ra.

Với chức năng cung cấp thông tin giao thông, qua hơn 2 năm vận hành, cổng thông tin giao thông TP đã có 6.761.000 lượt truy cập trên cả hai nền tảng website và ứng dụng trên thiết bị di động; 233.600 lượt tải đối với hệ điều hành iOS và Android. Bên cạnh đó, công cụ tra cứu thông tin giao thông trên nền tảng ứng dụng Zalo đã phát huy được hiệu quả, tính đến thời điểm hiện nay đã có 189.000 lượt quan tâm. Để thông tin có thể truyền tải trực tiếp đến người tham gia giao thông (tài xế, người điều khiển xe mô tô…), Trung tâm thực hiện cung cấp thông tin liên tục tình hình giao thông qua 70 bảng thông tin giao thông điện tử được lắp đặt tại một số khu vực giao thông trọng điểm, cửa ngõ ra vào TP và thông qua kênh phát thanh VOV, VOH.

Cũng tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm kiến nghị TP có cơ chế đặc thù riêng cho các dự án trong đề án đô thị thông minh nói chung, cũng như giao thông nói riêng; sớm có ý kiến xem xét, chỉ đạo triển khai việc thu phí xe ô tô vào khu vực trung tâm; chỉ đạo Sở Nội vụ TP nghiên cứu cơ chế chính sách liên quan đến việc đào tạo nguồn nhân lực đô thị thông minh, cần có chế độ đãi ngộ phù hợp. Sở Tài chính TP ủng hộ chủ trương đầu tư thêm 90 camera phục vụ đảm bảo an toàn giao thông. Cảnh sát giao thông TP tăng cường xử phạt nguội qua hình ảnh và mạnh dạn kiến nghị Bộ Công an có một số điều chỉnh để chế tài tốt hơn, vì hiện nay việc xử phạt nguội còn nhiều vướng mắc...

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Đầu tư thêm nhiều camera giám sát

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lê Quốc Cường cho biết thêm: Hiện nay, nếu tính riêng camera của Sở GTVT có 713 cái, cộng với hơn 200 cái của VOV và các đơn vị khác. Như vậy, ở TPHCM gần 7km có 1 camera, so với các nước như Nga khoảng 900m/1 camera, Hàn Quốc là 1.000m/1 camera... thì số lượng này của TP là ít. Do đó, TP cần kết hợp nhiều nguồn, nếu nguồn xã hội hóa là 37.000 camera, TP tận dụng và đầu tư phù hợp thì mạng lưới camera sẽ phủ rộng. Mặt khác, hiện nay mạng lưới camera giao thông gắn ở độ cao 8 đến 10m chỉ phục vụ đo đếm lưu lượng phương tiện giao thông nên Sở Thông tin và Truyền thông TP, Sở GTVT TP đang phối hợp triển khai để có một mạng lưới camera phủ khắp từng độ cao ở TP và sẽ đầu tư thêm 200 camera trọng điểm, Công an TP đang có dự án hơn 1.000 camera.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao hoạt động của trung tâm; đồng thời cho rằng, nếu trung tâm đóng cửa thì giao thông TP sẽ rối loạn. Đặc biệt, hiện nay trung tâm thực hiện việc giám sát điều hành giao thông thuộc vùng trung tâm TP, cũng như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái là lựa chọn đúng hướng. Qua hoạt động của trung tâm cho thấy, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của trung tâm đã làm chủ được công nghệ hiện đại vào giải quyết vấn đề giao thông của TP. Với hệ thống giám sát này đã cung cấp dữ liệu cho quản lý, qua việc giám sát, đo đếm hàng ngày, mô phỏng giúp TP trong ngắn hạn điều tiết giao thông thông minh, hiệu quả; cũng như làm cơ sở để dự báo cho công tác đầu tư ngắn hạn và quy hoạch hệ thống. Mặt khác, với hoạt động bước đầu của trung tâm giúp cho công tác quản lý nhà nước, đó là giúp Trung ương ban hành quy chế quản lý.

Đội ngũ cán bộ, công nhân viên Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông theo dõi giám sát hệ thống. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông theo dõi giám sát hệ thống.

Về xử lý vi phạm giao thông, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP xin Trung ương cho làm thí điểm quy trình xử phạt vi phạm giao thông mà chưa có dữ liệu hình ảnh.

Về nội dung hoạt động của trung tâm, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị mở rộng việc giám sát ở các quận, huyện có mật độ giao thông tương đối cao. Xây dựng đề án xin sử dụng kinh phí trang bị 90 camera bổ sung giám sát thường xuyên và giám sát trọng điểm. Xác định đối tác chiến lược lâu dài trong hợp tác triển khai các hoạt động. Đẩy nhanh việc thu phí tự động như thu phí xe qua các trạm thu phí giao thông, thu phí đỗ xe dưới lòng đường,.. Về nguồn nhân lực, Sở Nội vụ TP phối hợp với các sở, ngành bàn bạc và xây dựng đề án đào tạo đội ngũ nhân lực về công nghệ thông tin gắn với từng ngành phục vụ đô thị thông minh, cũng như chính sách đi kèm. Sở Thông tin và Truyền thông TP sớm lập đề án hạ tầng viễn thông cho đô thị thông minh gắn với nhu cầu giao thông. “Có thể nói TP đứng đầu cả nước về quản lý giao thông đô thị, nhưng không được chủ quan, vì TP là nơi chịu nhiều thách thức nhất cả nước” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo